Chiến sự Ukraine mới nhất ngày 6/10: Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine gọi Nga là kẻ thù

authorHòa Dương 06:18 06/10/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Ukraine mới nhất hôm nay ngày 1/10 gồm: Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine gọi Nga là kẻ thù: Ukraine muốn trở thành đối tác kiểu NATO của Mỹ,...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine muốn trở thành đối tác ‘đặc biệt’ kiểu NATO của Mỹ

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Ukraine hôm nay trên báo An ninh thủ đô cho hay, do còn nhiều trở ngại để trở thành một phần chính thức của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Ukraine đang muốn Mỹ coi họ như một đối tác “đặc biệt” theo kiểu NATO.

Hiện nay, Mỹ đang cấp được quy chế đối tác chủ chốt ngoài NATO cho 16 quốc gia có quan hệ đồng minh đặc biệt với họ. Song Ukraine vẫn chưa được nhận quy chế đó.

Chiến sự Ukraine mới nhất hôm nay ngày 6/10/2016

 Chiến sự Ukraine hôm nay đề cập đến vấn đề Ukraine muốn trở thành đối tác ‘đặc biệt’ kiểu NATO của Mỹ

Theo tiết lộ mới nhất từ Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak, họ và Mỹ hiện đang đàm phán về việc này, và tin tưởng rằng Washington sẽ chấp nhận đề nghị của Kiev.

Được biết, quy chế trên được Mỹ khởi xướng từ năm 1989, trong đó các quốc gia được cấp quy chế sẽ có quyền lợi tham gia vào các sáng kiến quốc phòng, cùng chia sẻ nghiên cứu quân sự với Mỹ, đồng thời được nhận hỗ trợ các loại vũ khí một cách hạn chế, cũng như tham gia các dự án vũ trụ.

Trong bối cảnh chính phủ mới ở Ukraine có xu hướng thân phương Tây, Kiev đang rất nỗ lực để có thể gia nhập NATO. Tuy nhiên, những hạn chế về lực lượng quân đội cũng như trang thiết bị khiến nước này phải mất rất nhiều thời gian nữa mới đạt được “chuẩn” chung của NATO.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine gọi Nga là kẻ thù chính thức

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Ukraine hôm nay trên báo điện tử VTC News, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak cho biết, trong học thuyết quân sự mới của nước này, Nga lần đầu tiên được cho là kẻ thù chính thức, Spuntik đưa tin.

Ngoài ra, ông Poltorak cũng nhận định rằng, Thông báo Chiến lược quốc phòng mới sẽ là quân bài cho quân đội Ukraine và lực lượng bắt buộc phải thực hiện.

Chiến sự Ukraine mới nhất hôm nay ngày 6/10/2016

 Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak

Sở dĩ Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nhấn mạnh điều này vì thực tế hai thông báo trước đó chỉ nằm lại trên giấy.

Trong đó, lãnh đạo Bộ Quốc phòng Ukraine nêu ra 5 mục tiêu chính cho bộ, bao gồm tái tổ chức bộ, bộ Tổng tham mưu, tăng cường hoạt động phòng không và hải quân.

Tuy nhiên, ông Poltorak không nói rõ cải cách quân đội được lên kế hoạch thực hiện như thế nào và trong khoảng thời gian nào.

Ukraine liệu có thỏa mãn "cơn khát nhân lực" của Séc?

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Ukraine hôm nay trên báo Tin tức (TTXVN) cho biết, lực lượng công nhân Ukraine đang được coi là một trong những lựa chọn để Séc bù đắp cho tình trạng thiếu hụt nhân lực hiện nay.

Ngày 4/10, phát biểu tại hội nghị trong khuôn khổ Hội chợ Công nghiệp quốc tế tại thành phố Brno, ông Jaroslav Hanák, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp và Vận tải Séc, khẳng định rằng nền công nghiệp nước nhà thiếu hụt 140.000 công nhân kỹ thuật và không thể tuyển dụng tại Séc. 

Đài Phát thanh Praha dẫn lời của ông Hanák chỉ trích các sở lao động chỉ làm được mỗi chức năng là trợ cấp thất nghiệp và xa rời việc thực hiện kế hoạch của chính phủ thu hút nhân công từ các nước gần gũi với CH Séc về văn hóa. Ông cho rằng có thể bù đắp sự thiếu hụt lao động ở Séc bằng lực lượng công nhân Ukraine. 

Chiến sự Ukraine mới nhất hôm nay ngày 6/10/2016

 Ngành công nghiệp Séc thiếu hụt nhân lực trầm trọng

Trên thực tế, chính phủ Séc cũng đã định hướng vào việc tiếp nhận công nhân Ukraine để phục vụ ngành công nghiệp của Séc. Từ tháng 5 năm nay, cơ quan đại diện ngoại giao của Séc tại Lvov đã được bổ sung nhân lực để đẩy nhanh quy trình xét duyệt và cấp thị thực cho người lao động Ukraine. 

Hiện tại, nhiều nhà máy của Séc không đủ công nhân nên không thực hiện kịp tiến độ giao hàng cho các đối tác nước ngoài và có nguy cơ bị phạt nặng. Tuy nhiên, không vì thế mà chính phủ và các cơ quan chức năng của CH Séc nới lỏng việc cấp thị thực cho lao động Việt Nam. 

Chiến sự Ukraine mới nhất hôm nay ngày 5/10/2016: Nga bắt giữ nhà báo Ukraine(VietQ.vn) - Chiến sự Ukraine mới nhất hôm nay ngày 5/10: Nga bắt giữ nhà báo Ukraine hoạt động gián điệp, Ukraine truy nã cố vấn chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga,...

Các cơ sở sản xuất và tổ chức môi giới lao động ở Séc cho rằng việc chỉ giới hạn tuyển dụng lao động từ Ukraine không thể đáp ứng được "cơn khát nhân lực" của ngành công nghiệp Séc mà cần mở rộng sang các nước khác, trong đó có Việt Nam. 

Theo Hiệp định Hợp tác lao động giữa Việt Nam và Tiệp Khắc, từ năm 1980 đến năm 1989 đã có hơn 37.000 lao động Việt Nam sang làm việc tại Tiệp Khắc, cùng với gần 10.000 học sinh học nghề chuyển sang hợp tác lao động. 

Do nhiều nguyên nhân khác nhau, lao động Việt Nam tại CH Séc ngày càng giảm dần mặc dù năm 1994 chính phủ hai nước tiếp tục ký hiệp định hợp tác song phương về lao động. Từ năm 2009 đến nay, thị trường lao động Séc ở tình trạng “đóng băng” đối với lao động Việt Nam.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang