Chiêu trò gian lận thuế của doanh nghiệp

author 06:56 02/12/2013

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 9 tháng đầu năm 2013 số tờ khai XK hàng hóa thuộc diện hoàn thuế GTGT lên tới gần 100 nghìn tỉ đồng.

Chiếm đoạt tiền hoàn thuế qua đường tiểu ngạch...

Các DN thực hiện hành vi gian lận thương mại, chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT thường đến cửa khẩu các tỉnh giáp ranh như Kiên Giang, An Giang... lập DN với ngành nghề mua bán và xuất nhập khẩu (XNK) các mặt hàng tiêu dùng sang Campuchia. Thế nhưng, DN không XNK hàng sang nước bạn mà chủ yếu cấu kết với các đối tượng khác ở Cần Thơ, TPHCM, Đồng Nai... mua hóa đơn, xuất khống hàng hóa để lập hồ sơ xin hoàn thuế GTGT.

Nơi cung cấp hóa đơn đầu vào này thường là DN “ma”. Sau một thời gian hoạt động, một số DN giải thể rồi lập ra một hoặc nhiều DN khác, giao cho người thân đứng tên xuất hàng sang Campuchia. Vốn đăng ký kinh doanh của các DN chỉ vài tỉ đồng, đa số không có kho, thậm chí thuê nhà làm trụ sở, thế nhưng doanh số XK hàng tháng lớn hơn vốn đăng ký gấp nhiều lần, doanh thu XK mỗi tháng tới hàng chục tỉ đồng.

Công an tỉnh Kiên Giang đã khởi tố, bắt tạm giam bảy đối tượng liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT ngày 17-10-2013. Năm 2010, các đối tượng này lập ra bốn doanh nghiệp tư nhân (DNTN) với ngành nghề mua bán, XNK các mặt hàng tiêu dùng sang Campuchia, đặt tại các xã biên giới thuộc huyện Giang Thành và thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, nhưng chủ yếu cấu kết với các đối tượng khác mua hóa đơn, xuất khống hàng hóa để lập hồ sơ xin hoàn thuế GTGT.

Các hóa đơn khống này được mua từ bốn DN “ma” ở TPHCM. Gần ba năm qua, tổng số hóa đơn khống mà các đối tượng xuất trị giá hơn 1.100 tỉ đồng, chiếm đoạt từ việc hoàn thuế hơn 110 tỉ. Một lãnh đạo ngành Công an cho biết, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, đối tượng bên Campuchia được trả bằng tiền đồng Việt Nam, tất cả số tiền trả hải quan phải được kiểm soát, kê khai nhưng một số công chức cũng lơ là, không kiểm tra để các đối tượng này tự ghi, tự nhập vào; có đối tượng một ngày 1 tỉ đồng quay 25 lần, bằng 25 tỉ, như vậy đối tượng được hoàn thuế tới 2,5 tỉ đồng(10%). Hầu hết các đối tượng bị bắt không có trình độ, chỉ biết làm thuê.


Mới đây, qua công tác thanh tra, Cục Thuế An Giang xác định hai DN ở huyện An Phú gian lận thuế GTGT 23 tỉ đồng, 3 DN khác sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để được hoàn thuế gần 25 tỉ. Cục Thuế đã chuyển hồ sơ qua cơ quan điều tra đồng thời phối hợp với công an, hải quan tiếp tục làm rõ vi phạm pháp luật về thuế của hàng chục DN khác. Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan đã lập chuyên án điều tra 5 DN đóng trên địa bàn An Giang xuất hàng sang Campuchia mà số tiền hoàn thuế lên đến cả ngàn tỉ đồng.

Và bằng đường cảng biển

Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan vừa kết thúc chuyên án điều tra vụ buôn lậu với trị giá hàng xuất khẩu trên 1.000 tỉ đồng. Theo  điều tra bước đầu, ngày 21-9-2013 tại cảng Cát Lái (TPHCM), Đội 3 - Cục Điều tra chống buôn lậu phối hợp với Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 và 1 thực hiện lệnh khám xét lô hàng XK của Công ty cổ phần thực phẩm công nghệ (CPTPCN) Sài Gòn. Trước đó, công ty này mở tờ khai số 19877/XKD-KV4 tại Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4, khai báo XK3.000 thùng (50 cây/thùng) thuốc lá hiệu Caraven, trị giá 23,6 tỉ đồng, sang thị trường Campuchia theo hợp đồng 124.L/2013/ ngày 6-6-2013 giữa Công ty CPTPCN Sài Gòn và một DN tại Phnom Penh. Toàn bộ số hàng đóng trong hai container 40 feet, được hệ thống điện tử phân luồng xanh - miễn kiểm tra thực tế hàng hóa.

Sau khi hàng tập kết tại cảng Cát Lái, chờ bốc xếp lên tàu XK, do nghi ngờ, lực lượng phối hợp thực hiện lệnh khám xét toàn bộ hai container trên. Kết quả, toàn bộ số hàng là gạo tẻ, trọng lượng 20 tấn, không phải thuốc lá như khai báo của DN, trị giá hàng khoảng 100 triệu đồng. Đây là hành vi khai báo sai tên hàng của công ty này với trị giá hàng XK lên đến 23,6 tỉ đồng. Nếu vụ này trót lọt, công ty sẽ gian lận hơn 2,4 tỉ đồng tiền hoàn thuế GTGT.

Đội 3 mở rộng điều tra việc XK hàng hóa của Công ty CPTPCN Sài Gòn. Kết quả, từ năm 2012 đến thời điểm phát hiện vi phạm nêu trên, công ty này mở 133 tờ khai hải quan điện tử XK hàng hóa qua các cửa khẩu TPHCM và An Giang với trị giá hàng xuất trên 1.000 tỉ đồng. Trong đó, tại TPHCM công ty thực hiện 10 tờ khai hải quan, XK hàng hóa với tổng kim ngạch trên 600 tỉ đồng.

Tại An Giang, công ty thực hiện trên 100 tờ khai hải quan, XK hàng hóa trị giá hơn 400 tỉ đồng. Trên tờ khai hải quan điện tử, công ty này khai báo XK thuốc lá. Với cách khai như vậy, thủ tục thông quan điện tử đều được chương trình máy tính phân luồng xanh, nghĩa là hải quan miễn kiểm 100%.

Thế nhưng, để làm thủ tục nhập khẩu vào Campuchia, công ty khai trên bản lược hàng hóa với hãng tàu là thực phẩm chế biến, đúng với mặt hàng thực xuất. Chính “dấu vết” để lại này đã giúp lực lượng chống buôn lậu lần ra hành vi gian lận thương mại, chiếm đoạt tiền hoàn thuế của DN. Trong thời gian qua, công ty này đã làm thủ tục hoàn thuế GTGT lên đến 73 tỉ đồng. Để làm rõ hành vi vi phạm của Công ty CPTPCN Sài Gòn, Cục Điều tra chống buôn lậu đã khởi tố vụ án hình sự về tội “buôn lậu”, đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM tiếp tục làm rõ theo thẩm quyền.

Bộ Tài chính đã ban hành nhiều văn bản tăng cường công tác quản lý thuế GTGT, đặc biệt đối với lĩnh vực nông - lâm - thủy hải sản và XK tiểu ngạch qua biên giới đất liền; đồng thời tổ chức đánh giá thực trạng và bàn các giải pháp cụ thể để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng gian lận hoàn thuế đối với hoạt động XK hàng hóa qua biên giới Campuchia.

Bộ đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm tra hoàn thuế đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định; không hoàn thuế đối với trường hợp DN kinh doanh thương mại đề nghị hoàn thuế đối với trường hợp âm 3 tháng liên tục trở lên liên quan đến hàng hóa tồn kho để thực hiện thu thuế đầu ra mà không khấu trừ thuế theo quy định; không hoàn thuế đối với DN có doanh thu bình quân năm cao gấp 5 lần vốn chủ sở hữu. Phối hợp với cơ quan an ninh, cơ quan cảnh sát tiếp tục điều tra, xác minh một số đường dây sử dụng hóa đơn bất hợp pháp chiếm đoạt tiền thuế của nhà nước nhằm răn đe, ngăn chặn dạng tội phạm này, góp phần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các DN. 

Theo Công an TP

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang