Sản phẩm Fukaboshi quảng cáo sai sự thật, doanh nghiệp phân phối phủ nhận trách nhiệm
(VietQ.vn) - Sản phẩm Fukaboshi của Công ty Cổ phần Dược phẩm INFO Việt Nam đang được quảng cáo với nhiều thông tin sai sự thật, không đúng bản chất sản phẩm.
Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.
Còn theo Mục b, Khoản 3 và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
Theo PGS. TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF), hiện có bốn vi phạm đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng hiện nay bao gồm: quảng cáo sai sự thật, lừa gạt, giả mạo; quảng cáo phóng đại, thổi phồng sản phẩm; quảng cáo mơ hồ gây hiểu nhầm; quảng cáo nhắm vào các đối tượng nhạy cảm như người bệnh ung thư và bệnh hiểm nghèo. Trong đó, phổ biến nhất là quảng cáo sai sự thật, thổi phồng sản phẩm.

Sản phẩm Fukaboshi được quảng cáo có khả năng "đánh bay" Gout trong 7 ngày và được Bộ Y tế kiểm định. Tuy nhiên, đây là thông tin chưa được kiểm chứng.
"Thổi phồng" sản phẩm Fukaboshi như thuốc
Mặc dù thực phẩm bảo vệ sức khoẻ không phải là thuốc và quy định cấm quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm là thuốc đã có, tuy nhiên, thời gian gần đây, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Fukaboshi đang được quảng cáo với nhiều thông tin sai sự thật, gây hiểu nhầm với thuốc.
Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Fukaboshi do Công ty Cổ phần Dược phẩm INFO Việt Nam (địa chỉ tại số 31, ngõ 81 phố Đức Giang, Phường Đức Giang, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội) phân phối. Người đại diện pháp luật của Công ty này là ông Lê Minh Tuấn.
Thời gian qua, trên nhiều nền tảng internet, sản phẩm Fukaboshi đang được quảng cáo với một số công dụng như: “đặc trị bệnh Gout, đánh bay bệnh Gout, được Bộ Y tế kiểm định, chứng nhận chất lượng…”. Thậm chí, có trang còn quảng cáo sản phẩm Fukaboshi có khả năng “đánh bay Gout trong 7 ngày” và “được PGS.TS Trần Đình Toán khuyên dùng.
Những nội dung quảng cáo này rất dễ khiến người dùng hiểu nhầm rằng sản phẩm là thuốc điều trị bệnh Gout. Trong khi đó, trên thực tế, sản phẩm Fukaboshi chỉ là thực phẩm chức năng, chỉ có công dụng “Hỗ trợ giảm acid uric máu; Hỗ trợ giảm các triệu chứng sưng đau do gout” chứ không thể “đặc trị” hay “đánh bay bệnh Gout” như quảng cáo.

Fukaboshi được quảng cáo là sản phẩm "điều trị Gout", tuy nhiên, thông tin không đúng với bản chất của sản phẩm. Fukaboshi chỉ là thực phẩm chức năng, không có công dụng "điều trị" như quảng cáo.
Chưa dừng lại ở đó, có trang còn quảng cáo sản phẩm Fukaboshi đã “được Bộ Y tế kiểm định, chứng nhận chất lượng”. Tuy nhiên, thực tế hiện Bộ Y tế không cấp giấy tờ "kiểm định" cho bất cứ sản phẩm thực phẩm chức năng nào. Loại "kiểm định" mà người này nói trên thực tế chỉ là "Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm" mà Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp cho các doanh nghiệp, đơn vị chịu trách nhiệm công bố sản phẩm. Còn về việc chất lượng sản phẩm có tốt và đúng như doanh nghiệp tự công bố hay không thì phải qua quá trình hậu kiểm mới có thể xác định được.
Có thể thấy, đây rõ ràng là chiêu trò mượn danh cơ quan y tế (cụ thể là Cục An toàn thực phẩm) để quảng cáo cho sản phẩm Fuakaboshi. Nếu không tỉnh táo, người dùng rất dễ tin vào những thông tin này và mua phải sản phẩm không có hiệu quả như mong muốn.
Không chỉ quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật, các website còn sử dụng hình ảnh nhiều y bác sĩ để đánh bóng cho sản phẩm Fukaboshi, quảng cáo sản phẩm theo kiểu liệt kê công dụng, thành phần của sản phẩm. Trong khi đó, những hành vi này đều bị cấm theo quy định của Bộ Y tế. Riêng về vấn đề này, toà soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) sẽ có những bài viết đề cập riêng.
Công ty Cổ phần Dược phẩm INFO Việt Nam không chịu trách nhiệm
Trước thực trạng sản phẩm Fukaboshi của Công ty Cổ phần Dược phẩm INFO Việt Nam quảng cáo với nhiều thông tin sai sự thật, không giống với nội dung công dụng đã được cấp phép bởi cơ quan y tế, dư luận không khỏi thắc mắc nếu chất lượng sản phẩm không đúng như quảng cáo, Công ty Cổ phần Dược phẩm INFO Việt Nam có chịu trách nhiệm? Vì sao các sản phẩm được cấp phép là thực phẩm chức năng nhưng lại được quảng cáo như thuốc chữa bệnh? Đây có phải là chiêu trò để trục lợi trên niềm tin của người tiêu dùng?
Để có thông tin khách quan về sự việc, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã liên hệ tới Công ty Cổ phần Dược phẩm INFO Việt Nam. Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, đại diện Công ty Cổ phần Dược phẩm INFO Việt Nam cho biết, công ty này không chịu trách nhiệm với những nội dung quảng cáo sai sự thật về sản phẩm Fukaboshi.
"Công ty khẳng định rằng sản phẩm Fukaboshi là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Các quảng cáo không chính thức do nhà bán hàng trên thị trường họ tự thực hiện, dẫn đến việc thông tin chưa chính xác về sản phẩm Fukaboshi. Công ty không chịu trách nhiệm về các nội dung quảng cáo này", đại diện Công ty Cổ phần Dược phẩm INFO Việt Nam cho hay.
Đối với sự việc này, để đảm bảo quền lợi người tiêu dùng, đề nghị Thanh tra Bộ Y tế, lực lượng Quản lý thị trường vào cuộc kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có).

Dù bị cấm nhưng hình ảnh bác sĩ vẫn được sử dụng để quảng cáo sản phẩm Fukaboshi.
Người dùng cần cẩn trọng khi mua sản phẩm Fukaboshi
Sản phẩm Fukaboshi dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng lại được nhiều trang mạng xã hội quảng cáo "thổi phồng" công dụng, chất lượng, gây hiểu nhầm với sản phẩm thuốc. Trong khi đó, đơn vị phân phối chính thức sản phẩm Fukaboshi là Công ty Cổ phần Dược phẩm INFO Việt Nam lại lên tiếng không nhận trách nhiệm.
Do đó, khi tìm hiểu thông tin về sản phẩm Fukaboshi, người tiêu dùng cần hiểu rõ bản chất sản phẩm này chỉ là thực phẩm chức năng, không thể điều trị, đặc trị hay chữa bệnh như quảng cáo.
|
Theo khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo thì hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố thì có thể bị phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng. Nếu người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội quảng cáo gian dối theo điều 197 Bộ luật hình sự. Theo đó, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm. |
Phong Lâm









