Mỹ cảnh báo biến đổi khí hậu sẽ khiến nước này rơi vào 'thảm họa' khủng khiếp

authorNgọc Nga 06:51 25/11/2018

(VietQ.vn) - Chính phủ Hoa Kỳ mới đây vừa đưa ra một báo cáo về tình hình biến đổi khí hậu đang khiến cho nước này có thể rơi vào thảm cảnh khủng khiếp.

Theo báo cáo của Tập đoàn đánh giá khí hậu quốc gia lần thứ tư cho rằng, biến đổi khí hậu sẽ khiến nền kinh tế Mỹ thiệt hại hàng trăm tỷ đô la vào cuối thế kỷ này, trong đó có cơ sở hạ tầng sẽ ảnh hưởng lớn nhất.

Báo cáo được đưa ra bởi hơn 10 cơ quan chính phủ Hoa kỳ cùng các cơ quan đã phân tích chi tiết về tác động của biến đổi khí hậu ở mọi khía cạnh của xã hội Mỹ, cụ thể như sau:

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới nền kinh tế

Báo cáo cho thấy, khi nhiệt độ tăng, mực nước biển dâng và các sự kiện thời tiết khắc nghiệt có thể sẽ làm và phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng của Hoa Kỳ. Nên cạnh đó, khí hậu thay đổi cũng sẽ làm giảm khả năng lao động đạt hiệu quả như mong muốn.

Chính phủ Mỹ cảnh báo tình trạng biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế, sức khỏe. Ảnh: Globalnews

 Chính phủ Mỹ cảnh báo tình trạng biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế, sức khỏe. Ảnh: Globalnews

Cũng theo tính toán của các nhà nghiên cứu thì biến đổi khí hậu sẽ tác động trực tiếp và ảnh hưởng lớn đối với các ngành công nghiệp phụ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên như nông nghiệp, du lịch và thủy sản. Ngoài ra, biến đổi khí hậu còn làm giảm khả năng phát điện nhưng nhu cầu về năng lượng lại ngày một tăng sẽ dẫn tới chi phí điện cao hơn rất nhiều.

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới sức khỏe

Báo cáo cũng nêu, khí hậu biến đổi khiến cho thời tiết khắc nghiệt hơn cũng sẽ dễ gây ra những vụ cháy rừng, ô nhiễm tầng ozôn. Chính điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người như gây dị ứng, hen suyễn và sốt cúm. 

Biến đổi khí hậu cũng được dự đoán sẽ làm thay đổi sự phân bố của các loài côn trùng và sâu bệnh mang bệnh lây nhiễm như muỗi nhiễm virus như Zika, West Nile và sốt xuất huyết. Theo đó, những đối tượng dễ mắc bệnh nhất sẽ là người già, trẻ em, người có thu nhập thấp.

Hút mỡ bụng giảm béo có thể tử vong vì những biến chứng nguy hiểm(VietQ.vn) - Hút mỡ bụng cho thân hình đẹp hiện nay được khá nhiều chị em làm nhưng theo bác sĩ thẩm mỹ, hút mỡ bụng cũng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới cơ sở hạ tầng

Biến đổi khí hậu và thời tiết khắc nghiệt cũng sẽ ảnh hưởng tới hệ thống năng lượng và giao thông của Mỹ như tình trạng bị mất điện sẽ liên tục, thiếu nhiên liệu và gián đoạn dịch vụ quan trọng khác.

Ngoài ra, biến đổi khí hậu cũng khiến cho nước biển dâng cao khiến các tài sản ven biển của Mỹ bị đe dọa và cơ sở hạ tầng đã xuống cấp ở phía Đông Bắc sẽ gặp khó khăn trong việc đối phó với lũ lụt cũng như thủy triều. Đặc biệt lượng mưa lớn cũng sẽ tăng cao trên cả nước khiến đường xá, giao thông, hệ thống đường ống bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Cũng theo báo cáo, biến đổi khí hậu làm tăng nguy cơ hạn hán đe dọa khoan dầu và khí đốt. 

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới nông nghiệp và nước

Nhìn chung, sản lượng từ các loại cây trồng chính của Mỹ dự kiến ​​sẽ giảm do sự gia tăng nhiệt độ, những thay đổi có thể về nguồn nước, dịch bệnh và sâu bệnh.

Sự gia tăng nhiệt độ trong mùa sinh trưởng ở vùng Trung Tây sẽ là yếu tố góp phần lớn nhất làm giảm năng suất nông nghiệp của Mỹ, báo cáo cho biết.

Về nước, báo cáo cho biết, nguồn cung cấp nước đáng tin cậy và an toàn cho Caribbean, Hawaii và các cộng đồng đảo Thái Bình Dương của Hoa Kỳ đang bị đe dọa bởi hạn hán, lũ lụt và nhiễm mặn do mực nước biển dâng cao.

Ngọc Nga (theo globalnews)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang