Kiểm tra toàn bộ 2.500 container tồn đọng tại cảng Cát Lái

author 19:26 02/11/2018

(VietQ.vn) - Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đang tiến hành kiểm tra các container phế liệu tồn đọng nhập khẩu qua cảng Cát Lái.

Từ 31/10 đến 15/11, tại cảng Hiệp Phước (Nhà Bè, TP.HCM), Hội đồng xử lý hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 mở kiểm tra thực tế các container phế liệu tồn đọng nhập khẩu qua cảng Cát Lái. Việc kiểm tra có sự chứng kiến của đại diện Sở TN&MT TP.HCM, đại diện hãng tàu vận chuyển, các phòng chức năng của Cục Hải quan Thành phố. Theo kế hoạch, Hội đồng xử lý hàng tồn đọng sẽ thực hiện mở kiểm tra toàn bộ 2.500 container hàng đọng theo hình thức cuốn chiếu thành nhiều đợt, mỗi đợt khoảng 200 container.

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho Báo Hải quan biết, trong quá trình mở kiểm tra Hội đồng sẽ thực hiện phân loại phế liệu, sau đó trưng cầu giám định từng loại để có căn cứ xử lý. Đối với phế liệu đạt tiêu chuẩn chất lượng nhập khẩu sẽ thực hiện bán thanh lý; phế thải, phế liệu không đạt tiêu chuẩn, chất lượng sẽ buộc các hãng tàu vận chuyển đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam theo quy định.

Số phế liệu trên được xác định hàng hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái. Cơ quan hải quan đã thông báo công khai tìm chủ hàng, nhưng quá thời hạn quy định vẫn không có ai đến nhận. Hội đồng xử lý hàng tồn đọng đã thực hiện xử lý số phế liệu trên theo Thông tư 203 của Bộ Tài chính.

Những container phế liệu đầu tiên được mở kiểm tra tại cảng Cát Lái. Ảnh: Báo Hải quan 

Trước đó, tại cuộc họp báo chuyên đề hồi tháng 7/2018, ông Mai Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho hay, để đảm bảo công tác quản lý, giám sát mặt hàng phế liệu nhập khẩu thực hiện đúng quy định của pháp luật về hải quan và pháp luật về bảo vệ môi trường, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các cơ quan hải quan địa phương, các đơn vị nghiệp vụ của ngành hải quan tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu.

Trong quá trình giám sát, kiểm tra, đơn vị sẽ xử lý nghiêm những trường hợp có hành vi gian lận, nhập khẩu phế liệu không đáp ứng về điều kiện, yêu cầu về bảo vệ môi trường theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, chủ động xây dựng và triển khai ngay các kế hoạch kiểm soát rủi ro, phòng chống buôn lậu, kiểm tra sau thông quan, giám sát quản lý đối với mặt hàng phế liệu nhập khẩu.

Cũng theo ông Mai Xuân Thành, trong một số trường hợp, cơ quan hải quan đã sử dụng biện pháp ngăn chặn từ xa khi hàng hóa vẫn còn trên tàu, chưa dỡ hàng xuống cảng đối với hàng hóa là chất thải, phế liệu không đáp ứng điều kiện, quy chuẩn môi trường vào lãnh thổ trên cơ sở rà soát, phân tích thông tin hàng hóa khai báo trên bản lược khai hàng hóa (manifest) trước khi hàng đến.

Cụ thể, cơ quan hải quan sẽ thông báo cho các hãng tàu vận chuyển hàng hóa, doanh nghiệp kinh doanh cảng về việc không cho phép dỡ hàng xuống cảng đối với hàng hóa có thông tin trên bản lược khai hàng hóa là chất thải. Cùng với đó, yêu cầu hãng tàu vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Bảo Lâm

Bộ trưởng Bộ KH&CN trả lời chất vấn về kiểm soát phế liệu, nguồn phóng xạ(VietQ.vn) - Trong phiên chất vấn ngày 1/11, Bộ trưởng KH&CN Chu Ngọc Anh đã trả lời thắc mắc của đại biểu Quốc hội về vấn đề kiểm soát phế liệu, nguồn phóng xạ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang