Chính phủ Mỹ kiện Apple với cáo buộc độc quyền bất hợp pháp trên thị trường smartphone

author 18:26 22/03/2024

(VietQ.vn) - Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) bất ngờ đệ đơn kiện Apple vì cho rằng thương hiệu công nghệ này duy trì tính độc quyền bất hợp pháp trên thị trường smartphone, khóa khách hàng đồng thời làm trải nghiệm của các sản phẩm đối thủ tồi tệ hơn.

Ngày 21/3, Bộ Tư pháp Mỹ cùng chính quyền 15 bang đã đệ đơn kiện Apple với cáo buộc hãng này độc quyền thị trường điện thoại thông minh, gây thiệt hại cho các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn và đẩy giá cả lên cao. Cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone đã giảm 4,1% xuống còn 171,37 USD trong phiên giao dịch cùng ngày.

Theo Bộ Tư pháp, Apple tính phí lên tới 1.599 USD cho một chiếc iPhone và có lợi nhuận cao hơn bất kỳ hãng nào khác trong ngành.

Các quan chức cũng cho biết Apple tính phí với nhiều đối tác kinh doanh khác nhau, từ các nhà phát triển phần mềm đến các công ty thẻ tín dụng và thậm chí cả các đối thủ cạnh tranh như Google, theo những cách thức mà cuối cùng khiến người tiêu dùng phải gánh mức giá cao trong khi đẩy lợi nhuận của Apple lên.

Chính phủ Mỹ kiện Apple độc quyền. Ảnh minh họa

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland cho biết: “Người tiêu dùng không nên trả giá cao hơn vì các công ty vi phạm luật chống độc quyền. Chúng tôi cáo buộc rằng Apple đã duy trì quyền lực độc quyền trên thị trường điện thoại thông minh, không chỉ bằng cách vượt qua đối thủ về mặt giá trị mà còn bằng cách vi phạm luật chống độc quyền liên bang. Nếu không bị thách thức, Apple sẽ tiếp tục củng cố thế độc quyền về điện thoại thông minh của mình".

Vụ kiện lập luận rằng sự độc quyền của iPhone đã khiến công ty có mức “định giá trên trời" – vốn hóa thị trường của công ty là hơn 2,6 nghìn tỷ USD, chỉ đứng sau 3,2 nghìn tỷ USD của Microsoft – gây thiệt hại cho người tiêu dùng và các công ty công nghệ khác. Cổ phiếu công ty đã giảm 4,1% sau khi vụ kiện DOJ được công bố, xóa sạch hơn 100 tỷ USD giá trị thị trường.

Các bên còn khẳng định việc Apple chọn lọc áp đặt nhiều hạn chế đối với các nhà phát triển, thậm chí giữ lại những cách quan trọng để truy cập điện thoại. Đây cũng được xem như một cách đặc biệt để ngăn chặn cạnh tranh phát sinh.

"Apple thực hiện quyền lực độc quyền của mình từ đó vắt nhiều tiền hơn của người tiêu dùng, nhà phát triển, người sáng tạo nội dung, nghệ sĩ, nhà xuất bản, doanh nghiệp nhỏ và thương gia, trong số những người khác nữa", DOJ viết.

Vụ kiện dân sự cáo buộc Apple có hành vi độc quyền bất hợp pháp đối với điện thoại thông minh, được duy trì bằng cách áp đặt các hạn chế trong hợp đồng và ngăn cản quyền truy cập quan trọng của các nhà phát triển.

Apple đã phải chịu các cuộc điều tra và phán quyết chống độc quyền ở châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng như các vụ kiện từ các đối thủ của công ty như Epic Games.

Với vụ kiện lần này, Apple đã gia nhập danh sách các công ty công nghệ lớn bị các cơ quan quản lý Mỹ kiện, bao gồm Google của Alphabet, Meta và Amazon. 

Trong một thông báo cùng ngày, Apple cho rằng đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ là "sai về thực tế lẫn luật pháp" và công ty sẽ kháng cáo mạnh mẽ. Công ty cho rằng đơn kiện đe dọa hình ảnh công ty và những nguyên tắc đã giúp sản phẩm của Apple trở nên khác biệt trên thị trường cạnh tranh dữ dội.

"Nếu thành công, nó sẽ cản trở năng lực của chúng tôi trong việc tạo ra loại công nghệ mà mọi người mong chờ từ Apple, nơi phần cứng, phần mềm và các dịch vụ kết hợp với nhau", công ty tuyên bố.

Thanh Hiền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang