Vụ nghi ngộ độc thực phẩm ở Trường Tiểu học Kim Đồng: Cơ sở cung cấp suất ăn đạt tiêu chuẩn?

author 19:59 21/03/2024

(VietQ.vn) - Sau gần 1 tuần xảy ra vụ nghi ngộ độc thực phẩm tại Trường Tiểu học Kim Đồng, Sở An toàn thực phẩm TP.HCM đã lấy mẫu và công bố Công ty TNHH Ẩm thực Hạnh Phúc đạt yêu cầu.

Liên quan đến vụ việc nhiều học sinh trường Tiểu học Kim Đồng, quận 7 nghi bị ngộ độc thực phẩm sau khi sử dụng suất ăn của Công ty TNHH Ẩm thực Hạnh phúc, chiều 21/3, trong buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, Sở An toàn thực phẩm TP.HCM đã có thông tin thêm về vụ việc.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Nhã Trúc, Trưởng Phòng Quản lý tiêu chuẩn và giám sát ngộ độc thực phẩm, Sở An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, sau khi xảy ra vụ việc, đơn vị đã yêu cầu Phòng Y tế quận 7 xử lý nhanh, đồng thời có văn bản yêu cầu quận 7 chỉ đạo các bộ phận, phòng ban chuyên môn tiến hành điều tra và xử lý liên quan đến vụ việc ngộ độc thực phẩm tại Trường Tiểu học Kim Đồng. 

Đến ngày 9/3, UBND quận 7 cho biết, 15 học sinh đã trở lại đi học bình thường, các em đã hồi phục sức khoẻ, giao tiếp tốt. Hiện, Nhà trường vẫn tiếp tục cập nhật và phối hợp với Hội phụ huynh học sinh trong vấn đề sức khoẻ của các em. 

Đối với sự việc này, bà Nguyễn Thị Nhã Trúc cho biết, đơn vị cũng phân công các cán bộ Thanh tra Sở An toàn thực phẩm TP.HCM phối hợp với Phòng Y tế quận 7 tiến hành kiểm tra đơn vị cung cấp suất ăn là Công ty TNHH Ẩm thực Hạnh Phúc. Tại đây, Đoàn kiểm tra ghi nhận, Công ty TNHH Ẩm thực Hạnh Phúc có đầy đủ hồ sơ pháp lý, quy trình sản xuất, cung cấp suất ăn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

“Chúng tôi cũng lấy mẫu và gửi kiểm nghiệm, các mẫu kiểm nghiệm… an toàn. Như vậy, chưa có phát hiện vi phạm về an toàn thực phẩm đối với Công ty TNHH Ẩm thực Hạnh Phúc”, bà Nguyễn Thị Nhã Trúc khẳng định.

Bà Trúc cho biết thêm, mẫu đem đi kiểm nghiệm cho ra kết quả “an toàn” nêu trên được lấy vào ngày 13/3 trong khi kiểm tra đột xuất Công ty TNHH Ẩm thực Hạnh Phúc.“Chúng tôi lấy mẫu thức ăn và kiểm tra điều kiện chế biến của ngày hôm đó, quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của cơ sở thì cho ra kết quả là đều đạt yêu cầu, hồ sơ pháp lý đều rõ ràng” - Đại diện Sở An toàn thực phẩm TP.HCM nhấn mạnh.

Trường Tiểu học Kim Đồng, nơi xảy ra vụ việc.

Qua sự việc này, Sở An toàn thực phẩm đề nghị các trường lưu ý một số nội dung trong cung cấp suất ăn cho học sinh. Thứ nhất, đối với những trường tự tổ chức nấu ăn cho học sinh, các trường phải lưu ý hợp đồng của đơn vị cung ứng nguyên liệu phải có hồ sơ pháp lý. Hồ sơ về đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định, thực hiện việc lưu mẫu, ghi chép nguồn gốc các nguyên liệu sử dụng. 

Thứ hai, trường hợp hợp đồng đối với cơ sở cung cấp suất ăn, nhà trường và đại diện của Hội phụ huynh, học sinh có thể mời cơ quan quản lý chuyên ngành kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở đã ký hợp đồng. Kiểm tra định kỳ, giám sát cơ sở hoặc lấy mẫu kiểm nghiệm để giám sát an toàn thực phẩm đối với các suất ăn.

Khi các trường phát hiện có dấu hiệu liên quan đến an toàn thực phẩm nghi là ngộ độc thì yêu cầu các trường có báo cáo nhanh đến cơ quan quản lý trên địa bàn. Đồng thời, đề nghị đơn vị cung cấp suất ăn lưu mẫu để chúng ta có bước tiếp theo điều tra xử lý.

Đối với cơ sở cung cấp suất ăn phải đảm bảo đúng quy định. Nếu trường hợp cơ sở không đảm bảo đúng quy định Sở An toàn thực phẩm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Như Chất lượng Việt Nam đã thông tin trước đó, ngày 8/3 trường Tiểu học Kim Đồng ghi nhận 15 học sinh có các triệu chứng đau bụng, buồn nôn… Trong đó, tập trung phần lớn ở lớp 5.3, còn lại rải rác ở khối lớp 1, lớp 4. Những học sinh này xuất hiện các triệu chứng sau khi sử dụng suất ăn của Công ty TNHH Ẩm thực Hạnh Phúc (địa chỉ 300/37 Nguyễn Văn Linh, Phường Bình Thuận, quận 7, TP.HCM) cung cấp.

Ngày 12/3, trong buổi làm việc giữa Trường tiểu học Kim Đồng, đại diện phụ huynh học sinh cùng 1 số đơn vị liên quan, cô Nguyễn Thị Bích Nhiên – Hiệu trưởng nhà trường cho rằng, sau khi vụ việc xảy ra, do sơ suất nên nhà trường không đến phòng y tế để yêu cầu niêm phong các mẫu thực phẩm ngày hôm đó. Đến khi phát hiện thì phòng y tế vừa mới hủy mẫu xong.

Tuy nhiên, đại diện phụ huynh học sinh cho rằng đã sớm thông báo vụ việc đến nhà trường và yêu cầu niêm phong mẫu thực phẩm đưa đi xét nghiệm nhằm xác định nguyên nhân. Thế nhưng, nhà trường không thực hiện dẫn đến việc quá 24 giờ, mẫu thực ăn này không còn tác dụng kiểm định dẫn tới bị mang đi hủy.

Theo thông tin mà phụ huynh học sinh cung cấp cho PV, tại buổi làm việc chiều ngày 12/3, ông Phạm Văn Thịnh, thư ký giúp việc Giám đốc Công ty TNHH Ẩm thực Hạnh Phúc cho biết, ngày 8/3, công ty đã tiếp nhận thông tin sự việc từ phía nhà trường. "Rà soát lại thực phẩm nhập hàng ngày 7/3, chúng tôi rà soát lại nguồn hàng vào và kiểm tra lại chưa phát hiện yếu tố nào sơ suất. Trong vấn đề cung cấp thực phẩm cũng rất nhạy cảm, chúng tôi rất cầu thị và muốn lắng nghe, tiếp thu ý kiến chứ không biện hộ cho công ty, hay bất cứ cái gì đúng hay sai. Về sự việc ngày 7/3, bản thân công ty chúng tôi cũng rất áy náy chứ không phải là không có. Chúng tôi xin rút kinh nghệm và khắc phục”, ông Thịnh nói.

Cũng theo phản ánh của phụ huynh có con em theo học tại Trường tiểu học Kim Đồng, đây không phải lần đầu tiên, suất ăn cho các bé có vấn đề. Cụ thể, trước khi xảy ra vụ việc nói trên đã có trường hợp canh cho các bé có hiện tượng bị thiu, thậm chí học sinh đang ăn thì bị thu hồi lại.

Phụ huynh cũng cho biết, trước đó nhiều lần họ đề xuất nhà trường cho tham quan bếp ăn và cơ sở cung cấp thức ăn nhưng không nhận được sự chấp thuận từ phía trường.

Kim Thoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang