Nhập lậu hơn 1.700 sản phẩm hàng hóa từ chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tiêu thụ để kiếm lời

author 13:04 22/03/2024

(VietQ.vn) - Cục Quản ý thị trường tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.

Sau khi nhận được nguồn tin báo từ cơ sở, qua thẩm tra và xác minh có đủ căn cứ Đội Quản lý thị trường số 6 đã tổ chức khám phương tiện vận tải, kiểm tra hàng hóa đối với xe ô tô khách, nhãn hiệu FORD, biển số đăng ký xe ô tô: 29B-141.19.

Qua kiểm tra thực tế toàn bộ hàng hóa trên xe, lực lượng chức năng phát hiện 04 mặt hàng với tổng trên 1.700 sản phẩm được sản xuất ngoài Việt Nam không có hóa đơn, chứng từ hay các giấy tờ liên quan, gồm: Cốc giữ nhiệt, khẩu trang vải, găng tay chống nắng, cốc đựng nước. Tang vật vi phạm có tổng trị giá là 11.800.000 đồng.

Hàng nghìn hàng hóa không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc bị tịch thu. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn

Qua quá trình thẩm tra xác minh các tình tiết, Đội Quản lý thị trường số 6 đã lập Biên bản vi phạm hành chính và ban hành Quyết định xử phạt đối với ông Trần Đình Thơi là chủ sở hữu của toàn bộ số hàng hóa trên, địa chỉ thôn Quyết Thắng, xã Hòa Bình, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, với hành vi vi phạm kinh doanh hàng hóa nhập lậu, mức phạt 5.000.000 đồng và tịch thu toàn bộ 04 mặt hàng vi phạm trên.

Theo Điều 3 Nghị định 98/2020/NĐ-CP, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là hàng hóa lưu thông trên thị trường không có căn cứ xác định được nguồn gốc nơi sản xuất hoặc xuất xứ của hàng hóa. Căn cứ xác định nguồn gốc nơi sản xuất hoặc xuất xứ của hàng hóa bao gồm thông tin được thể hiện trên nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa, tài liệu kèm theo hàng hóa; chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa, hợp đồng, hoá đơn mua bán, tờ khai hải quan, giấy tờ khác chứng minh quyền sở hữu hợp pháp đối với hàng hóa và giao dịch dân sự giữa tổ chức, cá nhân sản xuất hàng hóa với bên có liên quan theo quy định của pháp luật.

Theo quy định trên, nguồn gốc xuất xứ phải được thể hiện trên bao bì của sản phẩm, hoặc các loại giấy tờ khác có liên quan đến hàng hóa như chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa, hợp đồng mua bán, hóa đơn mua bán, tờ khai hải quan, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hơp pháp đối với hàng hóa và giao dịch dân sự giữa tổ chức, cá nhân sản xuất hàng hóa với các bên có liên quan. Hàng hóa nào không đáp ứng điều kiện này được coi là hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

 An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang