Chính phủ ra quân truy quét hàng giả, hàng không rõ xuất xứ

(VietQ.vn) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp với các bộ ngành, cơ quan liên quan về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất lưu thông hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ, vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ.
Sắp xếp các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng trực thuộc UBTƯ MTTQ Việt Nam là tất yếu khách quan, phù hợp với thực tiễn
Tư duy chiến lược và những đột phá từ 'bộ tứ trụ cột'
Những điều cần tránh khi ăn mướp để tốt cho sức khỏe
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu cương quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt tình trạng này, trước mắt là mở đợt tấn công cao điểm trên phạm vi cả nước, trong vòng 1 tháng từ ngày 15/5 – 15/6, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp, góp phần phục vụ xã hội, kinh tế phát triển, thúc đẩy tăng trưởng, đảm bảo an ninh an toàn, chăm sóc sức khỏe, tính mạng nhân dân.
Liên tiếp triệt phá hàng giả, hàng không rõ xuất xứ
Thời gian qua, hàng loạt vụ án nghiêm trọng liên quan tới hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ trong nhiều ngành hàng đã bị khởi tố, bao gồm thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm…. Trong đó phải kể đến vụ việc Công an tỉnh Phú Thọ triệt phá đường dây sản xuất hàng nghìn tấn mì chính (bột ngọt) giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam ngày 24/4 vừa qua.

Theo khai nhận của Nguyễn Văn Hưng - Giám đốc Công ty TNHH Famimoto Việt Nam, mì chính nguyên liệu mua của Công ty TNHH thương mại Quang Thanh (ở Hà Nội) sau đó tiến hành san chia, đóng gói cho vào 2 loại bao bì mang nhãn hiệu “Mì chính Boat Brand - thương hiệu xuất xứ Singapore”, và “Mì chính Famimoto - nhãn hiệu mì chính hàng đầu Việt Nam, công nghệ Nhật Bản”.

Gần 30 nhãn mì chính không ghi xuất xứ, không rõ nguồn gốc trên thị trường
Ngoài mì chính Famimoto và Boat Brand đã bị xử lí, hiện nay, trên thị trường vẫn còn gần 30 nhãn hiệu mì chính không ghi xuất xứ, không rõ nguồn gốc được các tổ chức, cá nhân tự trộn lẫn, san chia, sang chiết và đóng gói lại và bán tràn lan trên thị trường, không chỉ tại các chợ, tạp hóa, mà ngay cả trong các siêu thị lớn trên toàn quốc.
Dựa trên thông tin ghi trên bao bì của các loại mì chính không rõ nguồn gốc, xuất xứ được các tổ chức, cá nhân san chia, đóng gói lại và bán trên thị trường, loại mì chính này đang được các tổ chức, cá nhân san chia, sang chiết và đóng gói lại tại các địa phương sau đây:

Tất cả gần 30 nhãn hiệu mì chính không ghi xuất xứ, không rõ nguồn gốc của các tổ chức, cá nhân tại 9 địa phương trên đang được bán rộng rãi tại hầu hết các tỉnh thành toàn quốc.
Ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp
Sự thiếu minh bạch thông tin sản phẩm khiến người tiêu dùng dễ nhầm tưởng đây là các sản phẩm mì chính được sản xuất trực tiếp tại Việt Nam. Việc không thể đánh giá được quy trình sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng gây ảnh hưởng đến quyền lợi chân chính của người tiêu dùng, nhất là các nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn từ việc sử dụng các loại mì chính này trong thời gian dài.
Không chỉ người tiêu dùng, tình trạng mì chính san chia, đóng gói lại và bán tràn lan còn ảnh hưởng đáng kể đến các doanh nghiệp chân chính. Trong khi các doanh nghiệp san chia, đóng gói lại chỉ cần nhập khẩu mì chính từ các nguồn không rõ xuất xứ, nguồn gốc, sau đó trộn lẫn, san chia, đóng gói lại rồi đưa ra thị trường, không cần đầu tư nhiều vào cơ sở hạ tầng mà chỉ trang bị thiết bị đóng gói đơn giản; thì các doanh nghiệp chân chính phải đầu tư đáng kể vào xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc thiết bị, sử dụng nguồn nguyên liệu nông nghiệp trong nước… để sản xuất mì chính trực tiếp tại Việt Nam.
Điều này dẫn đến các doanh nghiệp sản xuất mì chính trong nước bị giảm lợi thế cạnh tranh. Đặc biệt, khi thuế suất nhập khẩu mì chính từ các nước Đông Nam Á và Trung Quốc vào Việt Nam bằng không, những đơn vị nhập khẩu mì chính về để san chia, đóng gói lại không phải chịu thuế nhập khẩu, càng làm gia tăng bất lợi cho doanh nghiệp sản xuất nội địa. Từ đó kéo theo nhiều hệ lụy cho nền kinh tế trong nước.
Với chiến dịch ra quân truy quét mạnh mẽ tới đây của Chính phủ, hy vọng không chỉ mì chính mà tất cả các mặt hàng không ghi xuất xứ, không rõ nguồn gốc sẽ sớm được xử lí, góp phần thanh lọc thị trường, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, doanh nghiệp.
Trong lúc đó, người tiêu dùng cũng nên tự bảo vệ bản thân và gia đình bằng việc kiểm tra kĩ thông tin sản phẩm trước khi mua để tránh mua phải các mặt hàng san chia, đóng gói lại không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Các sản phẩm mì chính san chia, đóng gói lại có mặt sau bao bì thường ghi các thông tin: Đóng gói tại, hoặc Cơ sở đóng gói, hoặc Phối trộn tại, hoặc Hoàn tất tại…
Với các sản phẩm mì chính được sản xuất trực tiếp tại Việt Nam, mặt sau bao bì chỉ thể hiện một trong các thông tin Xuất xứ: Việt Nam, hoặc Sản xuất tại: Tên và địa chỉ công ty tại Việt Nam.
Bảo Linh