Chủ sở hữu xe hybrid cần lưu ý gì trong quá trình sử dụng, bảo dưỡng?

author 18:38 16/05/2024

(VietQ.vn) - Với yêu cầu sự bền vững và tiết kiệm năng lượng, xe hybrid trở thành một xu hướng phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô. Do đó, trang bị những kỹ năng sử dụng và bảo dưỡng dòng xe này là rất cần thiết.

Xe hybrid, hay còn gọi là xe lai, là sản phẩm ra đời từ sự kết hợp giữa hai bộ truyền động, bao gồm một động cơ chạy bằng xăng và một mô tơ chạy bằng điện. Điểm nổi bật của dòng xe hybrid là khả năng tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường và động cơ vận hành đầy mạnh mẽ.

Xe Hybrid kết hợp hai nguồn năng lượng: Động cơ xăng truyền thống và động cơ điện. Ảnh minh họa

Theo đó, xe hybrid được phân thành ba loại cấu trúc truyền động cơ bản, bao gồm: hybrid nối tiếp, hybrid song song, hybrid kết hợp. Trên thị trường hiện nay xe hybrid có tổng cộng 4 loại khác nhau, bao gồm: Full hybrid, Mild hybrid, Plug-in hybrid, Range extender hybrid.

Dưới đây là một số việc cần lưu ý khi bảo dưỡng, sử dụng xe hybrid:

Kiểm tra pin định kỳ

Định kỳ kiểm tra hệ thống pin để đảm bảo không có dấu hiệu hao mòn hoặc hư hỏng. Việc thay pin cần được thực hiện bởi kỹ thuật viên có chuyên môn.

Pin luôn phải được kiểm tra bảo dưỡng nếu bạn sở hữu một chiếc xe hybrid. Vì những loại xe này phụ thuộc nhiều vào điện để chạy, nên việc giữ cho pin luôn ở trạng thái tốt hơn càng trở nên quan trọng.

Hãy chú ý đến pin khi thời tiết lạnh hoặc thay đổi đột ngột, vì pin trong ô tô hybrid hoạt động tốt nhất khi ấm. Bên cạnh đó phải đảm bảo luôn sạc đầy và không để pin cạn kiệt.

Quản lý việc sạc pin

Người dùng nên theo dõi đồng hồ đo pin, khi đã sạc khoảng 80%, có thể kết thúc quá trình sạc. Chiếc hybrid có thể cung cấp tùy chọn thời điểm chuyển từ động cơ chạy pin sang động cơ xăng. Tuy nhiên, khi có thể, hãy sử dụng pin vì sẽ tiết kiệm tiền xăng và giảm phát thải ra môi trường.

Để ý màn hình hiển thị tiết kiệm nhiên liệu

Màn hình này sẽ cung cấp cho lái xe thông tin cập nhật theo thời gian thực về hiệu quả sử dụng nhiên liệu của, do đó tài xế cần phải rất chú trọng đến bộ phận này.

Kiểm tra dầu động cơ

Xe hybird sử dụng 2 động cơ điện và xăng nên vẫn cần bảo dưỡng thay dầu. Ảnh minh họa

Mặc dù động cơ xăng trong xe hybrid hoạt động ít hơn, vẫn cần thay dầu định kỳ để đảm bảo bôi trơn tốt và kéo dài tuổi thọ động cơ.

Không nên sử dụng phanh quá đột ngột

Xe hybrid sử dụng một công nghệ được gọi là phanh tái tạo. Do vậy không nên phanh quá sớm. Hãy tạo cho mình đủ khoảng cách và không gian để phanh một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, việc tăng tốc quá nhanh sẽ khiến cả động cơ khí và động cơ điện hoạt động song song, vì thế tài xế nên để mức tăng tốc không quá chậm cũng không quá nhanh.

Bảo dưỡng lốp xe

Bảo dưỡng lốp tốt là điều nên làm đối với bất cứ thương hiệu ô tô nào, nhất là một chiếc xe hybrid. Việc duy trì áp suất lốp chính xác là một trong những chìa khóa để tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.

Những lưu ý khi sử dụng xe ô tô hybrid

Khi sử dụng xe ô tô hybrid, lái xe cần chú ý luôn ưu tiên sử dụng chế độ chạy bằng điện (EV Mode). Đạp chân ga một cách nhẹ nhàng và dứt khoát giúp kéo dài thời gian hoạt động của động cơ điện. Đạp chân phanh sớm và nhẹ nhàng giúp giảm thời gian phục hồi của pin.

Bên cạnh đó, không nên đưa cần số về N khi dừng đèn đỏ. Nếu thời gian dừng lâu, hãy đưa cần về P. Nên sử dụng hệ thống Cruise Control khi lái xe đường trường. Nên chọn chế độ lấy gió trong khi bật điều hòa.

Việc sử dụng và bảo dưỡng xe hybrid đòi hỏi sự chú ý đặc biệt đến cả động cơ xăng và động cơ điện cùng với các hệ thống liên quan. Tuân thủ các lưu ý trên sẽ giúp xe hybrid của bạn hoạt động bền bỉ và hiệu quả, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí nhiên liệu.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13717:2023 Xác định công suất đẩy của xe HYBRID điện

TCVN 13717:2023 hoàn toàn tương đương với ISO 20762:2018.

Tiêu chuẩn này do Tiểu ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 22/SC 37 “Xe điện” biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố, quy định các phương pháp đo công suất đẩy lớn nhất của hệ thống xe hybrid điện (HEV)

Các kết quả có thể được so sánh với số liệu về công suất của xe động cơ đốt trong (ICEV) được đo bằng phương pháp hiện tại có liên quan.

Theo đó, tiêu chuẩn này chỉ áp dụng cho các xe có các đặc tính HEV có một động cơ đốt trong (ICE) và một hoặc nhiều động cơ điện được cung cấp bởi một hoặc nhiều hệ thống lưu trữ năng lượng nạp lại được (RESS) để đẩy; Các xe được phân loại là ô tô con hoặc ô tô tải hạng nhẹ.

Tiêu chuẩn này không áp dụng cho xe chạy bằng pin nhiên liệu.

 Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang