Tất cả ô tô hạng nhẹ ở Mỹ phải trang bị phanh khẩn cấp tự động vào năm 2029

author 05:56 16/05/2024

(VietQ.vn) - Quyết định bổ sung phanh khẩn cấp tự động trên phương tiện hạng nhẹ bao gồm của SUV và xe bán tải sẽ giúp Bộ Giao thông Vận tải Mỹ hoàn thiện Bộ tiêu chuẩn an toàn phương tiện cơ giới liên bang.

Một quy định mới đặt ra những yêu cầu nghiêm ngặt hơn so với công nghệ phanh khẩn cấp tự động hiện được bán trên hầu hết các loại xe. Ảnh: NYT

Theo tờ The New York Times, bắt đầu từ năm 2029, một quy định an toàn liên bang mới sẽ yêu cầu tất cả các ô tô và xe hạng nhẹ tại Mỹ phải được bán kèm với hệ thống phanh khẩn cấp tự động - cảm biến sẽ phanh để tránh va chạm nếu lái xe không phanh kịp.

Các nhà sản xuất ô tô cho biết, quy định mới đặt ra các yêu cầu nghiêm ngặt hơn so với công nghệ phanh tự động hiện đã bán trên hầu hết các phương tiện, và thậm chí còn vượt xa khả năng kỹ thuật hiện tại. Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Mỹ ấn định ngày thực hiện quyết định sẽ trong tháng 9 năm 2029.

Theo tiêu chuẩn được nêu trong tài liệu dài 317 trang, tất cả “phương tiện hạng nhẹ”, bao gồm ô tô con, xe bán tải cỡ lớn và xe thể thao đa dụng, sẽ phải có khả năng tự động nhấn phanh để tránh va chạm với xe khác ở tốc độ lên tới 62 dặm/giờ (gần 100km/giờ). Hệ thống ít nhất cũng sẽ phải bắt đầu áp dụng phanh ở tốc độ lên tới 90 dặm/giờ (gần 145km/giờ) nếu sắp xảy ra va chạm. Tốc độ này cao hơn giới hạn tốc độ tối đa của Mỹ là 85 dặm/giờ (tương đương 137km/giờ). Hệ thống cũng sẽ phải phát hiện người đi bộ.

Các quan chức Mỹ lập luận rằng các quy định này là cần thiết vì tỷ lệ tử vong do giao thông ngày càng tăng trong những năm gần đây. Bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg cho biết “Các tiêu chuẩn an toàn phương tiện mới mà chúng tôi hoàn thiện hôm nay sẽ cứu sống hàng trăm người và ngăn ngừa hàng chục nghìn người bị thương mỗi năm”.

Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia của Mỹ cho biết có 42.514 người chết vì va chạm giao thông tại Mỹ vào năm 2023, giảm 3,6% so với năm trước. Hệ thống phanh tự động là một tính năng tương đối mới và các cơ quan quản lý cũng như nhà sản xuất ô tô đều đồng ý rằng chúng đã giúp cứu sống nhiều người.

Các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ cho biết, vào năm 2016, các nhà sản xuất đã tự nguyện đồng ý đưa tiêu chuẩn công nghệ này vào tất cả ô tô và xe tải mới. Khoảng 90% xe mới được bán hiện nay có một số dạng phanh khẩn cấp tự động.

Được giới thiệu vào năm 2011, phanh tự động thường sử dụng camera, radar hoặc cả hai để xác định các phương tiện khác, người đi bộ hoặc chướng ngại vật phía trước ô tô. Cơ quan chức năng Mỹ ước tính chi phí của quy định này ở mức trung bình là 23 USD cho mỗi chiếc xe.

Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang