Chữa đau họng bằng cách nào?

author 10:41 27/11/2013

(VietQ.vn) - Khi tiết trời giao mùa rất dễ khiến bạn bị đau và viêm họng, viêm amidan. Bất kể ai cũng có thể mắc bệnh, thậm chí là người hoàn toàn khỏe mạnh, do vậy việc bảo vệ đường hô hấp là vô cùng quan trọng. Những cách đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn giảm đau họng hiệu quả mà không tốn kém và hại sức khỏe.

Ngm mật ong vi gừng

Mật ong kết hợp với gừng là một phương thuốc tuyệt vời đối phó với tình trạng này. Giã dập gừng, sau đó lấy một thìa mật ong trộn với gừng và ngậm. Sau đó hãy từ từ nuốt chúng, họng của bạn chắc chắn sẽ dịu đi.

Cơ thể cần bổ sung nước

Duy trì lượng nước cho cơ thể là vô cùng quan trọng, đặc biệt khi bạn mệt mỏi và cổ họng bị rát hay bị sưng tấy. Các bác sỹ cũng đưa ra lời khuyên: "Khi bị viêm họng bạn nên uống nhiều nước để nước tiểu có màu vàng nhạt hoặc trong. Uống nhiều nước giúp duy trì độ ẩm cho khoang mũi, tạo sức đề kháng vi khuẩn và các chất gây dị ứng, giúp cơ thể bạn có sức đề kháng".

Bạn cũng có thể thay đổi các loại nước uống như nước ép hoa quả, pha vào nước một chút đường hay nước cốt gà... cũng đều có lợi cho cơ thể.

Trà cam thảo

Trong cam thảo có vị ngọt, thanh và nhẹ, đặc biệt rất lành tính nên từ lâu cam thảo được sử dụng như một loại dược liệu chữa bệnh hữu hiệu được nhiều gia đình tin dùng và cất giữ để làm giảm ho và đau họng trong mùa lạnh.

Trà cam thảo có thể dùng riêng mà không cần kết hợp với các loại thảo mộc khác mà vẫn có tác dụng trị ho và kháng khuẩn.

Súc miệng bằng nước muối

Đây là biện pháp đơn giản giúp bạn giảm đau họng là hãy súc miệng bằng nước muối. Lấy nước ấm và bỏ thêm một chút muối sạch vào, sau đó súc miệng khoảng 10 - 15 phút, giúp giảm sưng, tiêu đờm, đồng thời giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại và dứt điểm cơn đau.

Các bác sĩ thường đưa ra lời khuyên rằng bạn nên pha nước súc miệng theo tỷ lệ một nửa thìa cà phê/một cốc nước. Nếu thấy quá mặn, bạn có thể thêm vào một ít mật ong để giảm bớt vị mặn.

Nhai tỏi

Tỏi là thảo dược rất tốt, có tác dụng chữa ho và khàn giọng. Nếu bạn chưa quen, hãy chịu khó cho một nhánh tỏi vào miệng và từ từ nhai cho đến khi bạn nuốt hẳn. Nó sẽ giúp họng bạn giảm đau đáng kể.

Trà thảo dược

Một tách trà thảo dược nóng có thể giúp bạn dịu cơn đau họng tức thì. Bên cạnh đó, một số loại trà như lá trà đen, trà xanh chứa chất chống oxy hóa có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa khả năng lây nhiễm.

Để tăng thêm hiệu quả, hãy thêm một thìa mật ong. Nó sẽ giúp phương thuốc này phát huy tác dụng bởi trong mật ong có một số chất chống nhiễm khuẩn giúp bạn khỏi bệnh nhanh hơn.

Ăn súp gà

Súp gà vừa là một phương thuốc cổ truyền để chữa cảm lạnh tại nhà vừa có tác dụng chữa viêm họng rất tốt. "Chất sodium trong nước súp có chứa các chất kháng viêm hiệu quả và mang lại cảm giác dễ chịu cho bạn khi ăn".

Súp gà cũng có tác dụng chữa viêm họng. Việc ăn uống có thể trở nên khó khăn và đau đớn đối với bạn khi cổ họng bị sưng tấy hoặc bị mắc viêm họng nặng. Vì vậy, nhấm nháp vài thìa súp gà bổ dưỡng sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Xông hơi

Khi cổ họng bị đau, ngực cũng như bị thứ gì đó chặn lại khiến bạn khó thở. Vì vậy hãy xông hơi. Cách này sẽ giúp ngực bạn nở ra, mũi thông, họng dịu đi và đầu óc sảng khoái và minh mẫn hơn.

Massage cổ họng với dầu nóng

Có khả năng bạn bi viêm amidan và điều này có thể là lý do khiến bạn bị đau họng. Hãy dùng dầu nóng xoa bóp nhẹ trên cổ, chúng sẽ giúp bạn giải thoát khỏi những cơn đau và cũng sẽ làm giảm chứng viêm amidan.

Cơ thể cần nghỉ ngơi

Phương pháp chữa viêm họng này không hiệu quả nhất song thả lỏng bản thân đôi chút có thể là việc tốt nhất bạn nên làm để ngăn ngừa viêm họng ngay từ ban đầu.

"Nguyên nhân gây viêm họng chủ yếu là do virus gây cảm cúm. Để cơ thể bạn nghỉ ngơi thật thoải mái chí ít sẽ giúp nó tiêu diệt được virus, qua đó giúp bạn sớm phục hồi", các bác sỹ khuyến cáo.

Ngậm kẹo

Kẹo cứng cũng có thể bôi trơn và làm dịu cổ họng của bạn do vậy bạn cũng nên thử phương pháp này.

Thuốc kháng sinh

Nguyên nhân gây viêm họng là do vi khuẩn lây nhiễm có tên Streptococcus pyogenes, chiếm trung bình 10% số lần mắc trong độ tuổi trưởng thành. Chỉ trong trường hợp bạn phát hiện mình bị mắc viêm họng liên cầu khuẩn hoặc các bệnh truyền nhiễm khác thì bác sĩ mới kê đơn thuốc kháng sinh. Hãy nhớ luôn luôn uống thuốc đủ liều ngay cả khi bạn cảm thấy sức khỏe mình khá hơn sau đó ít ngày.

Tuy nhiên vào mùa đông khi tiết trời thay đổi thường xảy ra chứng đau họng ở một số người có cơ địa kém thích nghi do vậy không phải trường hợp nào cũng dùng thuốc kháng sinh trị bệnh, bạn không nên dùng thuốc kháng sinh quá 7 ngày để tránh gây ra hiện tượng vi khuẩn nhờn thuốc về sau.

Ăn lê

Thường xuyên ăn lê sẽ có tác dụng chống nhiệt miệng gây đau rát cổ họng

Nên tránh xa khói luốc lá : Có thể thuốc lá là thủ phạm khiến bạn bị đau họng và nó làm cho tình trạng càng trở nên tồi tệ hơn. Và khi bạn bị đau họng, việc tránh xa khói thuốc lá là điều vô cùng cần thiết vì trong khói thuốc lá có hàng ngàn chất độc tố gây hại cho sức khỏe con người.

Long Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang