Chưa đầy một tháng phạt cơ sở bánh Trung thu như 'ngả rạ'

author 13:37 21/09/2017

(VietQ.vn) - Sau gần một tháng tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, quản lý thị trường kiểm tra 31 vụ, phạt hành chính 43,8 triệu đồng.

Ngày 24/8/2017 Chi cục QLTT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2285/KH-QLTT về kiểm tra bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2017. Văn bản số 2402/QLTT-NVTH ngày 11/9/2017 của Chi cục về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp tết Trung thu năm 2017.

Sau gần một tháng ra quân triển khai, đến nay, các Đội QLTT đã thực hiện kiểm tra, kiểm soát đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng bánh trung thu năm 2017. Kết quả đã kiểm tra 31 vụ,  xử lý 15 vụ; không xử lý 6 vụ; đang xử lý 11 vụ; phạt hành chính 43,8 triệu đồng. Trị giá hàng hóa vi phạm là hơn 13,4 triệu đồng. Bên cạnh đó, các Đội QLTT đã lấy để kiểm tra 23 mẫu bánh trung thu, trong đó có 2 mẫu đã có kết quả là đạt; còn lại là chưa có kết quả.

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra một cơ sở sản xuất bánh Trung thu. Ảnh: báo Công Thương 

Cũng theo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, trong gần 1 tháng qua, lực lượng chức năng đã kiểm soát 160 cở sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu. Cùng với bánh trung thu, tính từ ngày 15/8 đến ngày 12/9, các đội QLTT Hà Nội đã kiểm tra 13 vụ, thu giữ 26.376 sản phẩm đồ chơi các loại, giá trị hàng hóa tịch thu là hơn 132 triệu đồng.

Qua công tác kiểm tra thực tế, các cơ quan chức năng cũng đã phát hiện nhiều vụ việc các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh Trung thu không đảm bảo điều kiện ATVSTP.

Cụ thể, vào ngày 15/9 vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành ATTP của Hà Nội, do Phó giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác đảm bảo ATTP dịp Tết Trung thu trên địa bàn quận Ba Đình. Qua kiểm tra, đã phát hiện sai phạm tại một số cơ sở.

Tại thời điểm kiểm tra tiệm bánh Nhọ Nồi, thuộc Công ty TNHH Nhọ Nồi (địa chỉ 144 phố Phó Đức Chính, phường Trúc Bạch, Ba Đình), đơn vị này đã không xuất trình được các giấy tờ pháp lý liên quan, chưa có giấy phép hoạt động do Sở Công Thương cấp theo quy định. Đồng thời, khu vực sản xuất mất vệ sinh, nguyên liệu không rõ nguồn gốc để lẫn với thành phẩm, trên sản phẩm không ghi tên cơ sở sản xuất… Với những vi phạm này, đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở này, đồng thời giao cho UBND quận Ba Đình xử lý.

Tiệm bánh Nhọ Nồi đã bị tạm đình chỉ hoạt động. Ảnh: Sở Y tế Hà Nội 

 

Tiếp đó, đoàn cũng kiểm tra tại cơ sở sản xuất bánh trung thu Tùng Lâm (100 Phó Đức Chính), mặc dù cơ sở xuất trình được đầy đủ hồ sơ pháp lý, tuy nhiên thực tế khu vực sản xuất vẫn còn chưa đảm bảo ATTP như các cửa sổ chưa có lưới chắn côn trùng, nhân viên làm bánh không có đủ đồ bảo hộ...

Ở diễn biến khác cùng ngày, đoàn kiểm tra liên ngành ATTP của Hà Nội cũng kiểm tra tại Công ty Cổ phần Bánh ngọt Anh Hòa (55 Khuất Duy Tiến, phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân). Cơ sở sản xuất của công ty này cũng có nhiều vấn đề như nguyên liệu và bao bì để lộn xộn trong khu vực sản xuất; người lao động không đeo khẩu trang khi làm việc, cơ sở không lưu mẫu theo quy định và nền nhà mất vệ sinh; trứng nguyên liệu một số quả hỏng, vỡ...

Vào ngày 16/9, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Trung ương, do TS. Nguyễn Hùng Long, Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) làm Trưởng đoàn, cùng với Đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP Thành phố Hà Nội, do TS. Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội làm Trưởng đoàn, đã kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh bánh trung thu của cơ sở sản xuất bánh ngọt Bảo Phương (địa chỉ 201 và 223, phố Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội).

Được biết, cơ sở sản xuất bánh trung thu Bảo Phương có khoảng 60 công nhân, quy mô sản xuất tương đối lớn, nhưng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP, không có giấy đăng ký kinh doanh và một số nguyên liệu như mỡ lợn, trứng gà chưa chứng minh được nguồn gốc.

Về điều kiện vệ sinh của cơ sở, chưa đảm bảo do nền nhà, trần bong tróc, cửa sổ mở ra đường khiến cho bụi bẩn và côn trùng gây hại (chuột, ruồi, rán…) có thể xâm nhập vào sản phẩm và nguyên liệu làm bánh. Cùng với đó, dụng cụ sản xuất chưa đảm bảo vệ sinh, cơ sở vẫn dùng bàn gỗ để làm bánh, rổ tre đựng nguyên liệu.

Tại thời điểm kiểm tra, bàn gỗ dùng để nhào bột làm bánh dẻo tại đây cũng không đảm bảo vệ sinh, còn dính nhiều bột từ những lần sản xuất trước, rất dễ gây nấm mốc. Thêm vào đó, cửa nhà vệ sinh mở thẳng ra khu sản xuất, nền nhà ẩm mốc. Cơ sở cũng không có kho để nguyên liệu mà để lẫn ở khu vực sản xuất, một số được để trên giá đỡ, một số nguyên liệu được để sát tường nhà ẩm mốc.

Chiều 20/9, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) số 3 của TP. Hà Nội đã kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn huyện Thanh Trì. Cụ thể, Đoàn đã đi kiểm tra trực tiếp tại cơ sở sản xuất bánh trung thu Tiến Dũng Vĩnh Thịnh Long, tại thôn Nội Am, xã Liên Ninh (Thanh Trì). Theo đánh giá sơ bộ của Đoàn, cơ sở này về cơ bản đáp ứng yêu cầu về ATTP, có sự bố trí nhà xưởng, thiết bị tương đối gọn gàng, sạch sẽ.

Nguyên liệu, hàng hóa, phụ gia làm bánh có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Có 2 bộ hồ sơ công bố sản phẩm bánh nướng thập cẩm và bánh dẻo thập cẩm còn hiệu lực và thực hiện kiểm nghiệm định kỳ cho 2 sản phẩm này đầy đủ. Thực hiện kiểm nghiệm nước định kỳ sử dụng sản xuất thực phẩm đầy đủ.

Đoàn kiểm tra tại cơ sở bánh trung thu Tiến Dũng Vĩnh Thịnh Long, thôn Nội Am, xã Liên Ninh,Thanh Trì (Hà Nội). Ảnh: Kinh tế đô thị 

 

Qua kiểm tra nhãn sản phẩm, cơ sở in số giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP cũ trên bao bì thực phẩm đối với sản phẩm bánh nướng. Tuy nhiên cơ sở chưa xuất trình được hóa đơn nguồn gốc của bao bì (khay nhựa) đựng bánh.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn còn phát hiện ra sai phạm của cơ sở khi đã in hạn sử dụng tăng thêm 15 ngày so với công bố đối với bánh nướng và tăng thêm 10 ngày đối với bánh dẻo. Đối với vi phạm này, bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt - Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP đã giao cho Ban chỉ đạo liên ngành ATTP của huyện Thanh Trì lập biên bản xử lý và báo cáo bằng văn bản kết quả kiểm tra đối với cơ sở này.

Trước đó, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã ban hành Công văn số 8097/VPKGVX đề nghị sở, ngành liên quan thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm Tết Trung thu.

Theo đó, các địa phương xây dựng kế hoạch và thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra tại địa phương để triển khai thanh tra, kiểm tra trên địa bàn từ ngày 5/9/2017 (bao gồm cả trước, trong và sau Tết Trung thu). Các đoàn kiểm tra liên ngành của trung ương và các đoàn thanh tra, kiểm tra ở địa phương báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra về Bộ Y tế trước ngày 6/10/2017; báo cáo kết quả đợt thanh tra, kiểm tra Tết Trung thu trước ngày 20/10/2017.

Đối với các trường hợp vi phạm thuộc diện phải thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, các đoàn thanh tra, kiểm tra và các đơn vị chức năng, các địa phương phải kịp thời công bố công khai vi phạm, tên tổ chức cá nhân vi phạm và các thông tin liên quan để cảnh báo cho cộng đồng.

Phong Lâm

Bắt quả tang cơ sở in tăng hạn sử dụng bánh Trung thu trái phép(VietQ.vn) - Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) số 3 của TP. Hà Nội vừa phát hiện cơ sở khi đã in tăng hạn sử dụng trái phép đối với bánh Trung thu.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang