Chùa ‘mọc’ trên nóc chung cư cao cấp: Chuyện là có thật!

authorHòa Lê 09:53 23/02/2016

(VietQ.vn) - Không rõ từ khi nào trên nóc tòa chung cư hiện đại bậc nhất Hà Nội này lại xuất hiện 1 ngôi chùa đứng sừng sững, hướng thẳng vào trung tâm thành phố.

Báo Vnexpress đưa tin, tọa lạc ngay trên đường Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội, tòa nhà số 27 Huỳnh Thúc Kháng vẫn được giới đầu tư bất động sản quảng cáo bằng nhiều mỹ từ. Không rõ từ khi nào trên nóc tòa chung cư thương mại hỗn hợp này xuất hiện một ngôi chùa có cấu trúc truyền thống, đứng sừng sững hướng thẳng vào trung tâm thành phố, đe dọa đến sự an toàn chung của tòa nhà.

Cứ đến ngày rằm hay dịp lễ Tết, tro bụi (từ việc đốt vàng mã) từ ngôi chùa này bay xuống bên dưới khiến những người dân xung quanh bức xúc vì nguy cơ cháy nổ. Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Bùi Đức Hậu, cán bộ quản lý tòa nhà 27 Huỳnh Thúc Kháng cho biết: “Thực ra nếu gọi là chùa thì hơi quá vì đó chỉ là cái điện thờ, là chỗ để phục vụ việc thờ cúng, thắp hương của tòa nhà mà thôi. Đến bây giờ tôi cũng chưa biết điện thờ này do ai xây dựng hay ai cấp phép, bởi khi tôi về làm cán bộ quản lý ở đây hồi tháng 5/2015 thì công trình này đã có sẵn”.

Chùa trên nóc chung cư cao cấp bậc nhất Hà NộiChùa trên nóc chung cư cao cấp bậc nhất Hà Nội

Trả lời phản ánh của người dân bên ngoài tòa nhà, ông Hậu cho rằng, khói bụi tỏa ra từ trên nóc tòa nhà vào mỗi ngày rằm, mùng một được xuất phát từ lư hương chung của cư dân đặt trên nóc nhà, bên cạnh công trình mà ông gọi là “điện thờ”. Cũng theo vị cán bộ quản lý, nhìn bên ngoài thì có hai mái nhưng thực chất một bên ngôi chùa đã không còn được sử dụng.

Chị T.H. (32 tuổi), một cư dân sống trong tòa nhà phản ánh: “Cầu thang dẫn lên sân thờ ngày thường được khóa kỹ càng, chỉ những ngày như mùng một, ngày rằm, lễ Tết thì mới mở cửa để người dân mang lễ lên thắp hương, hóa vàng”. “Ngôi chùa này do ai xây dựng thì tôi không biết, nhưng vì gần và tiện nên các cư dân tòa nhà bảo nhau đến chùa lễ lạt, lâu dần thành quen”, chị T.H. chia sẻ thêm.

Chùa trên nóc chung cư cao cấp bậc nhất Hà NộiCó một điều khá hài hước là những người sống tại đây đều không biết chùa trên nóc chung cư được xây dựng khi nào

Được biết, tòa nhà này được tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng UDIC thi công xây dựng, sau đó phối hợp với UBND quận Đống Đa thành lập ban quản lý tòa nhà. Có một điều khá hài hước, mặc dù đã hỏi qua những cư dân có quá trình sống khá dài ở trong chung cư, nhưng ông Hậu, cũng như các cư dân vẫn không thể biết công trình này được xây lên từ khi nào, như thể ngôi chùa “bỗng nhiên” xuất hiện.

Trong khi đó, một vị đại diện của UDIC khẳng định, trong biên bản bàn giao giữa công ty với ban quản lý, hoàn toàn không có sự xuất hiện của một dự án nào như chùa hay điện. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng, sự hiện diện của ngôi chùa trên thực chất cũng chỉ để phục vụ cho đời sống tín ngưỡng của nhân dân. Việc này có thể không đúng với quy định nhưng cũng không có gì nghiêm trọng.

Chùa trên nóc chung cư cao cấp bậc nhất Hà NộiDự án Hòa Bình Green City nhìn từ xa

Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện chùa trên nóc chung cư ở thủ đô Hà Nội. Trong dự án Hòa Bình Green City được thiết kế với 2 tòa tháp cao 27 tầng, xây dựng trên diện tích 1,7ha tại số 505 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Dự án do Công ty TNHH Hòa Bình (ông Nguyễn Hữu Đường giữ chức Chủ tịch HĐQT) và Công ty CP Nông sản Agrexim làm chủ đầu tư cũng đã từng bị “tuýt còi” vì xây không phép, chưa đúng mật độ, “trốn” thuế, đặc biệt chủ đầu tư còn tự ý xây chùa trên tầng thượng của tòa nhà.

Trao đổi với Báo điện tử Giáo Dục Việt Nam vào đầu tháng 12/2015, ông Nguyễn Vinh Quang, Đội trưởng Thanh tra xây dựng quận Hai Bà Trưng cho biết: “Tôi vẫn chưa biết là Thanh tra Bộ Xây dựng kiểm tra dự án này. Về vấn đề xây vượt tầng hay gì đó là dự án này không hề có. Chỉ có cái là chủ đầu tư xây thêm một ngôi chùa ở trên tầng thượng”. Tuy nhiên, vì sao đến nay công trình này vẫn tồn tại, theo lý giải của ông Quang là để cho người dân tòa nhà thờ cúng phục vụ cho cư dân chứ không riêng chủ đầu tư.

Hòa Lê (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang