Toàn bộ chung cư và nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh phải được kiểm tra phòng cháy chữa cháy

author 16:08 28/09/2023

(VietQ.vn) - UBND Thành phố Hà Nội vừa yêu cầu bổ sung tổng kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với 2 đối tượng gồm chung cư và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

UBND Thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 3116/UBND-NC về việc triển khai Công điện số 825/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với nhà chung cư, nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao, UBND Thành phố yêu cầu thủ trưởng các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các văn bản của Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Trong đó, UBND Thành phố yêu cầu bổ sung kiểm tra thêm 100% đối với 2 đối tượng trong đợt tổng kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ gồm chung cư; nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao (gồm các loại hàng hóa: khí dễ cháy, chất lỏng dễ cháy, pháo hoa, chất rắn dễ cháy,...); hoàn thành xong trước ngày 30.10.2023.

Đối với tất cả chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao phải tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy. Tại buổi diễn tập, tất cả các căn hộ, phòng trọ tại loại hình trên phải có ít nhất 1 người tham gia; hoàn thành trước ngày 30.3.2024.

Chung cư và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh phải được kiểm tra phòng cháy chữa cháy. Ảnh minh họa 

Theo Điều 7 của Nghị định 136/2020/NĐ-CP, hộ gia đình sinh sống kết hợp với sản xuất, kinh doanh phải tuân thủ những điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy sau đây:

Biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy trong khu vực sinh sống: Nhà ở phải có hệ thống điện, bếp đun nấu, và khu vực thờ cúng được bố trí một cách an toàn. Các chất dễ cháy, nổ phải được đặt xa tầm với của nguồn lửa và nguồn nhiệt. Hộ gia đình cần chuẩn bị các điều kiện, trang thiết bị cần thiết để chữa cháy khi cần thiết.

Quy định về an toàn phòng cháy và chữa cháy: Hộ gia đình phải có nội quy về phòng cháy và chữa cháy, bao gồm việc sử dụng điện, sử dụng lửa, và các chất dễ cháy, nổ, phù hợp với quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an.

Đường thoát hiểm và phòng ngừng cháy: Phải có các biện pháp đảm bảo đường thoát hiểm, ngăn cháy lan và khói giữa khu vực sinh sống và khu vực sản xuất, kinh doanh.

Những yêu cầu về an toàn phòng cháy và chữa cháy này phải được chủ hộ gia đình tổ chức và duy trì trong suốt quá trình hoạt động. Đối với hộ gia đình sinh sống kết hợp với sản xuất, kinh doanh đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, họ phải đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy tương ứng với loại hình cơ sở cụ thể theo quy định tại Điều 5 của Nghị định 136/2020/NĐ-CP.

Theo khoản 1 Điều 5 của Nghị định 136/2020/NĐ-CP, cơ sở thuộc danh mục quy định tại Phụ lục III, được ban hành kèm theo Nghị định này, phải đáp ứng các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy như sau:

Cơ sở phải có nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về phòng cháy và chữa cháy, thoát nạn phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an.

Cơ sở phải có lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở, chuyên ngành tương ứng với loại hình cơ sở, được huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy và sẵn sàng chữa cháy đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ theo quy định. Cơ sở phải có phương án chữa cháy được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Hệ thống điện, chống sét, chống tĩnh điện, thiết bị sử dụng điện, sinh lửa, sinh nhiệt, việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt phải bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an.

Cơ sở phải có hệ thống giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc phục vụ chữa cháy, hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy và truyền tin báo sự cố, hệ thống báo cháy, chữa cháy, ngăn cháy, ngăn khói, thoát nạn, phương tiện phòng cháy và chữa cháy khác, phương tiện cứu người bảo đảm về số lượng, chất lượng phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an.

Cơ sở phải có Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và văn bản thẩm duyệt thiết kế (nếu có) và văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy đối với dự án, công trình thuộc danh mục quy định tại Phụ lục V, trừ các cơ sở quốc phòng hoạt động phục vụ mục đích quân sự và phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy được các cơ sở quốc phòng chế tạo hoặc hoán cải chuyên dùng cho hoạt động quân sự.

An Dương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang