Chuyên gia cảnh báo: Ăn tái 8 thực phẩm này có thể tàn phá ruột, gan khủng khiếp

author 07:06 30/06/2019

(VietQ.vn) - Nhiều người có thói quen ăn tái thịt bò, ốc, trứng… nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng không nên ăn kiểu thực phẩm này vì có thể tàn phá ruột, gan nghiêm trọng.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Thực phẩm là thứ duy trì sự sống của con người tuy nhiên có rất nhiều thực phẩm nếu ăn sai cách lại có thể khiến con người mắc bệnh hiểm nghèo. Một trong những thực phẩm gây hại phải nhắc tới đó chính là thực phẩm tái chín. 

Thịt bò tái có thể gây nhiễm kí sinh trùng làm hại gan và ruột

Bác sĩ Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết trên báo VnExpress, ăn thịt bò tái có nguy cơ nhiễm các ký sinh trùng như sán dải bò (sán xơ mít), sán lá gan... Các ký sinh trùng này có thể gây bệnh tại hệ tiêu hóa ảnh hưởng đến ruột, gan và các cơ quan khác trong cơ thể. Ngoài ra, thịt sống là môi trường tốt cho vi khuẩn phát triển nếu bảo quản không đúng cách. Từ đó dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng đường tiêu hóa và các hậu quả khác. Bạn cần áp dụng nguyên tắc "ăn chín uống sôi" và không nên ăn thịt bò tái.

 Nhiều thực phẩm không nên ăn tái vì có thể gây họa cho gan và ruột.

Ốc chưa chín hẳn chứa ký sinh trùng giun ống gây đau bụng, buồn nôn

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, ốc sống trong môi trường bùn sâu thường chứa rất nhiều loại ký sinh trùng có hại cho cơ thể. Mỗi con ốc có thể chứa 3.000-6.000 ký sinh trùng giun ống. Luộc ốc chưa kỹ bị nhiễm ký sinh trùng và nguy cơ cao mắc các bệnh về tiêu hóa, đau bụng, buồn nôn, phù nề chân tay, ung thư hoặc các bệnh nguy hiểm khác do ký sinh trùng.

Nên loại bỏ ruột ốc và não ốc khi ăn. Ruột ốc nằm ở đuôi ốc chứa nhiều chất bẩn, không nên ăn. Não ốc nằm ở đầu có chứa các chất độc, dễ gây chóng mặt, ngộ độc thực phẩm nếu ăn số lượng nhiều. Trước khi nấu, cần sơ chế sạch bằng cách ngâm ốc trong nước sạch nhiều lần; hoặc ngâm ốc với nước gạo và ớt để chúng nhả hết bùn rồi chế biến thật kỹ để đảm bảo an toàn.

Trứng tái có thể chứa vi khuẩn

Theo bác sĩ Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, ăn trứng sống hoặc chín tái đều có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nguyên nhân là đường sinh dục của gà có rất nhiều vi khuẩn nên cả trong và ngoài trứng gà đều có thể nhiễm khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn salmonella gây ngộ độc thức ăn.

Ngoài ra, trong lòng trắng trứng sống còn có chất gây cản trở cơ thể hấp thu biotin (vitamin H). Đây là một dưỡng chất không thể thiếu trong quá trình sử dụng protein và đường - bột, cần thiết cho sự phát triển bình thường của cơ thể.

Nếu ăn trứng gà sống, tỷ lệ hấp thu và tiêu hóa chỉ được 40%; ở trứng luộc là 100%; trứng rán chín 98,5%; trứng rán già 81%; trứng ốp la 85%; trứng chưng 87,5%. Do đó tốt nhất nên ăn trứng luộc chín vừa bảo đảm được chất dinh dưỡng như protein, lipid, khoáng chất... mà các vitamin cũng ít mất đi.

Hóa chất trong kem đánh răng bị nghi dễ gây loãng xương, giảm chiều cao(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu Trung Quốc mới đây đã phát hiện chất triclosan được dùng trong mỹ phẩm và kem đánh răng bị cho là tăng nguy cơ loãng xương.

Khoai tây tái sống chứa chất độc solanin gây đau đầu

Tin tức trên Zing News, theo Đại học Utah (Mỹ), khoai tây, đặc biệt khoai tây xanh, có nồng độ cao chất độc gây nguy hiểm, solanine. Khi ăn khoai tây còn sống, chất độc này sẽ gây đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn và các vấn đề dạ dày.

Ngoài ra, tinh bột trong khoai tây sống có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây đau bụng, đầy hơi. Bởi vậy, bạn cần hạn chế những rủi ro này bằng cách nấu chín khoai tây như nướng, hấp, xào…

Các loại đậu tái sống có thể chứa chất saponin

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, một phần đậu nấu chưa chín có thể chứa tới 70.000 đơn vị độc tố, nhưng nấu chín hoàn toàn chỉ có 4.000 đơn vị. Do đó, các loại đậu khi chưa nấu chín, chứa chất saponin ở lớp ngoài và hemagglutinin, có thể gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa...

Xúc xích tái sống có thể bị nhiễm vi khuẩn Listeria

Theo các chuyên gia, xúc xích khi chưa làm chín có thể bị nhiễm vi khuẩn Listeria, loại vi khuẩn này chỉ có thể bị giết bằng cách làm chín thức ăn.

Sữa tươi chưa đun sôi có thể chứa vi khuẩn E. coli 

Phần lớn sữa tươi được tiêu thụ hiện nay là sữa tươi tiệt trùng hoặc đã qua xử lý đun sôi. Còn sữa tươi chưa qua xử lý có chứa nhiều vi khuẩn độc hại cho thể, một trong số đó là E. coli gây tiêu chảy hay salmonella..

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang