Chuyên gia cảnh báo nguy cơ mắc ung thư phổi do tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động

author 06:47 09/11/2018

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia, ung thư phổi thường đứng hàng đầu trong các bệnh ung thư nam giới. Năm 2018, ung thư phổi xếp hàng thứ 2 sau ung thư gan do số ca mắc ung thư gan gia tăng.

Thông tin từ GS. TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K, Viện trưởng Viện Ung thư Quốc gia tại Hội nghị Ung thư Việt - Pháp, ung thư phổi là loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới ở cả hai giới. Theo GLOBOCAN 2018, mỗi năm thế giới có khoảng 2,09 triệu ca mới mắc và 1,76 triệu người tử vong do ung thư phổi.

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 23.667 ca mới mắc và 20.170 ca tử vong do căn bệnh này. Ung thư phổi là ung thư đứng hàng thứ 2 ở nam giới. Vấn đề nâng cao kiến thức về dự phòng, phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị ung thư phổi là vấn đề hết sức quan trọng, cần nhận được nhiều sự quan tâm của ngành Y tế nói riêng và xã hội nói chung.

Khói thuốc lá là một trong những nguyên nhân làm gia tăng số ca mắc ung thư phổi. (Ảnh minh họa).

Cũng liên quan tới căn bệnh này, PGS.TS Lê Văn Quảng - Phó giám đốc Bệnh viện K cho biết, trước đây, ung thư phổi thường đứng hàng đầu trong các bệnh ung thư nam giới. Nhưng năm 2018, ung thư phổi xếp hàng thứ 2 sau ung thư gan do số ca mắc ung thư gan gia tăng.

Trong đó, lứa tuổi mắc ung thư phổi thường ngoài 50 tuổi. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp mắc trẻ, ca mắc trẻ nhất mà ông biết là 15 tuổi mắc ung thư phổi và đã tử vong sau 2 năm điều trị. Bệnh nhân thường xuyên phải tiếp xúc với khói thuốc thụ động do trong gia đình có người hút thuốc. Một ca khác là nam giới 25 tuổi đang điều trị tại một bệnh viện ở Hà Nội cũng có người thân trong gia đình thường xuyên hút thuốc lá.

Đồng thời PGS.TS Lê Văn Quảng cũng chỉ ra, gần như tất cả các trường hợp mắc ung thư phổi đều liên quan đến hút thuốc lá. Với trẻ em, phụ nữ tuy không hút thuốc trực tiếp, nhưng họ lại chịu tác động của khói thuốc thụ động.

Ước tính 2/3 số bệnh nhân điều trị ung thư phổi tại Bệnh viện K đến viện khi đã ở giai đoạn muộn, với các triệu chứng rất rõ ràng như đau ngực, ho, khó thở... và không thể can thiệp được phương pháp điều trị sớm là phẫu thuật mà chỉ có thể xạ trị, hóa chất, điều trị miễn dịch.

Do đó, PGS. TS Lê Văn Quảng khuyến cáo, từ lứa tuổi ngoài 50, cứ khoảng 6 tháng - 1 năm, nam giới cần tầm soát ung thư phổi một lần. Đặc biệt với người hay hút thuốc lá, thuốc lào nhiều nên đi tầm soát sớm hơn.

Nguyễn Huệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang