Chuyên gia chỉ ra những loại đồ uống có hại cho cơ thể nhất

author 06:46 03/05/2023

(VietQ.vn) - Những đồ uống chứa nhiều đường, caffeine và chất kích thích đều là những loại đồ uống có thể gây hại cho sức khỏe người dùng.

Nhiều người biết soda, thức uống có ga chứa nhiều đường, không tốt cho cơ thể khi nạp vào quá nhiều. Tuy nhiên, bên cạnh soda, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo mọi người nên hạn chế tối thiểu các loại thức uống sau.

Thức uống trước khi tập luyện, nước tăng lực

Kylie Ivanir, chuyên gia dinh dưỡng kiêm Giám đốc phòng khám Inside Nutrition (Mỹ), cho biết thức uống trước khi tập luyện, nước tăng lực có thể dẫn đến “tăng huyết áp, căng thẳng và ảnh hưởng đến giấc ngủ” do chứa quá nhiều caffeine và chất kích thích.

"Dư thừa chất kích thích trong cơ thể có thể gây ra đau đầu, buồn nôn. Đồ uống trước khi tập luyện và nước tăng lực cũng chứa chất làm ngọt, hương vị nhân tạo, gây ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột, não bộ. Ngành công nghiệp thực phẩm bổ sung cũng nổi tiếng là không được kiểm soát, có thể khiến cơ thể nhiễm độc tố hoặc nhiễm các chất bị cấm có hại cho sức khỏe", cô phân tích. Thay vì uống trước khi tập luyện hoặc nước tăng lực, Ivanir khuyên mọi người nên chọn cà phê đen hoặc matcha.

Chuyên gia Mỹ cảnh báo nhiều loại đồ uống có thể gây hại sức khỏe nên tránh. Ảnh minh họa 

Cocktail

Ivanir cho biết sự kết hợp giữa rượu và syrup fructose trong cocktail không tốt cho gan. Những chất này ảnh hưởng đến khả năng lọc chất của gan và cản trở quá trình chuyển đổi fructose thành glucose.

"Kết quả là chúng ta vừa không thể giải độc vừa tích trữ đường fructose dư thừa dưới dạng chất béo. Điều này sau đó có thể làm tăng triglyceride, loại lipid máu có hại và là một trong những nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ", cô giải thích.

Soda

Bên cạnh các loại thức uống nói trên, các chuyên gia cho biết soda cũng gây hại cho cơ thể do chứa nhiều đường. Chuyên gia dinh dưỡng Amy Gorin, Giám đốc trung tâm đào tạo huấn luyện viên dinh dưỡng Master the Media (Mỹ), khuyến khích mọi người nên chọn nước lọc hoặc nước có ga và thêm một chút nước cốt chanh, chanh hoặc cam để tạo hương vị.

Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ giai đoạn 2020-2025 của Bộ Nông nghiệp nước này, trẻ em từ 2 tuổi trở lên nên hạn chế lượng đường bổ sung ở mức dưới 10% tổng lượng calo tiêu thụ hàng ngày.

"Ví dụ, một người ăn 2.000 calo/ngày chỉ nên ăn 200 calo từ đường, tương đương với khoảng 12 muỗng cà phê đường. Lượng đường này vừa đủ trong một lon coca", cô phân tích.

Trà đá

Jinan Banna, chuyên gia dinh dưỡng kiêm giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Hawaii (Mỹ), cho biết không chỉ trà đá, các loại trà đóng chai thương mại có thể cũng chứa nhiều đường như soda.

“Việc tiêu thụ nhiều đồ uống có đường như trà đá đã được chứng minh có liên quan đến sự phát triển của các bệnh lý chuyển hóa và bệnh tiểu đường type 2”, cô nói.

Đồ uống ngọt nhân tạo

Theo Ivanir, các loại đường nhân tạo như aspartame và sucralose “làm xáo trộn hệ vi sinh vật và gây hại cho sức khỏe đường ruột của con người".

“Điều này có hại cho sức khỏe tổng thể vì ruột đóng vai trò quan trọng trong nhiều hệ thống của cơ thể như hệ thống miễn dịch, tái tạo hormone, sản xuất serotonin, hấp thụ chất dinh dưỡng”, Ivanir nói thêm.

Bên cạnh gợi ý mọi người sử dụng chất tạo ngọt thiên nhiên, cô cũng khuyến khích mọi người tăng thêm hương vị bằng cách cho vào nước lọc các loại thảo mộc như bạc hà, húng quế hoặc trái cây tươi.

Frappuccino

"Frappuccino và các loại cà phê ngọt khác có chứa nhiều 'chất béo ngọt' - sự kết hợp của đường (từ syrup, phụ gia) và chất béo bão hòa (từ kem). Mặc dù sự kết hợp này làm đồ uống ngon hơn, nó cũng có thể làm tăng chất béo dư thừa trong cơ thể do làm tăng lượng hormone insulin", Ivanir cho biết con người có thể nghiện vị ngọt này.

Latte lạnh

Theo Banna, tại một số cơ sở kinh doanh, thức uống này có thể chứa nhiều đường hơn một lon coca. Nhiều người ăn kiêng cho rằng mình nên uống latte. Tuy nhiên, cà phê có đường được xác nhận là nguồn bổ sung nhiều đường nhất cho nhóm đối tượng này.

Đồ uống nhiều đường tự pha chế

Nhiều người có thói quen uống các loại nước ép trái cây tự nhiên, sinh tố tự làm và thêm một lượng đường tinh luyện khá lớn. Cách pha chế này vốn tăng thêm hương vị cho đồ uống nhưng vô tình“ tước đoạt” hết các khoáng chất tự nhiên có trong trái cây, bỏ đi hoàn toàn lượng chất xơ khiến những thức uống vốn bổ dưỡng nay trở thành tác nhân gây hại cho sức khỏe.

Các nghiên cứu tại Mỹ cũng chỉ ra rằng, lứa tuổi từ 13- 17 đang tiêu thụ nước uống có đường nhiều nhất. Trong đó, sản phẩm được ưa chuộng nhất là trà uống liền( hơn 2.000 triệu lít), tiếp đến là nước uống có ga( hơn 1.000 triệu lít), đồ uống thể thao( gần 600 triệu lít), nước tăng lực và nước uống trái cây( gần 360 triệu lít). Nước ngọt là loại thực phẩm cung cấp năng lượng nhanh nhưng rất nghèo dinh dưỡng. Một lon nước ngọt khoảng 330 ml chỉ chứa khoảng 36g đường tự do.

Đồ uống có đường có thể mang lại cảm giác sảng khoái, ăn ngon miệng. Tuy nhiên, sử dụng đồ uống có đường sẽ dẫn đến nguy cơ cao mắc các bệnh không lây nhiễm như: thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, loãng xương... gây ra những biến chứng nặng nề về tim mạch. Đây cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay. Đường tinh luyện đã có thêm phụ gia và chất bảo quản sẽ gây hại cho sức khỏe, khiến bạn dễ bị thừa cân béo phì. Vậy nên, chúng ta nên hạn chế uống những đồ uống nhiều đường để duy trì một sức khỏe tốt.

Nước đun sôi để lâu

Uống nước đun sôi là giải pháp của đại bộ phận người dân. Bản chất của việc đun sôi là dùng nhiệt để tiêu diệt hoàn toàn vi sinh vật, ký sinh trùng gây ô nhiễm trong nguồn nước. PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) nhận định, khi đun sôi, vi khuẩn và ký sinh trùng bị tiêu diệt hoàn toàn, một số chất khí độc hại có trong nước như khí amoniac( NH3), hydrosunphua( H2S)… sẽ thoát ra ngoài. Tuy nhiên lượng oxy hòa tan trong nước cũng vì thế mà mất đi.

Con người uống nước đun sôi để lâu sẽ thiếu lượng oxy trong nước, sẽ gây cản trở vi sinh vật trong đường ruột phát triển. Lượng oxy này khá cần thiết vì người ta chỉ có thể đưa oxy vào phổi chứ không đưa vào ruột. Sau khi nấu nước sôi để lâu, chất hữu cơ có chứa nitơ sẽ không ngừng bị phân giải thành nitrit. Đặc biệt là nước để quá lâu khó tránh bị nhiễm khuẩn, lúc này tốc độ phân giải chất hữu cơ chứa nitơ sẽ nhanh hơn và muối nitrit sẽ hình thành nhiều hơn. Sau khi uống nước này, muối nitrit sẽ hòa lẫn với hemoglobin gây ảnh hưởng đến chức năng vận chuyển oxy của máu.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang