Chuyên gia QUATEST 3 đào tạo cho người lao động về kiến thức, kỹ năng nâng cao NSCL

author 11:23 27/11/2023

(VietQ.vn) - Kết quả khảo sát sau khoá học cho thấy trên 85% học viên hiểu rõ hơn kiến thức liên quan đến các công cụ cải tiến, đặc biệt là các kiến thức về 5S, bảo dưỡng tự chủ và Kaizen. Trên 80% học viên cho biết, sau khoá học, họ tự tin và có thể tham gia thực hiện áp dụng các công cụ cải tiến năng suất chất lượng cơ bản trong công việc của mình.

Đào tạo cho người lao động 3 miền

Khoá học “Đào tạo kiến thức, kỹ năng về nâng cao năng suất chất lượng cho người lao động trong doanh nghiệp” diễn ra từ tháng 6 đến tháng 10/2023 tại TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, TP.Vinh và Hà Nội, do các chuyên gia Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 giảng dạy. Khoá học gồm 05 lớp (với hơn 250 người lao động) và là một phần bắt buộc của đề tài “Nghiên cứu phát triển chương trình đào tạo và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về nâng cao năng suất chất lượng cho cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp trung và người lao động của doanh nghiệp”. Mục đích của khóa đào tạo nhằm trang bị cho người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp trên cả nước những kiến thức và kỹ năng cần thiết để họ có thể tham gia thực hành một số công cụ cải tiến năng suất chất lượng cơ bản.

Lớp học cho người lao động tháng 08 năm 2023 tại Cần Thơ.

Trong khoá học dành cho nhân viên, học viên được học về những chủ đề thực tế như: 5S & Quản lý trực quan, AM – bảo dưỡng tự chủ và Kaizen – cải tiến liên tục; kèm theo đó là các kỹ năng mềm cần thiết để thực hiện các công cụ này.

Với mỗi người lao động tại doanh nghiệp, thực hiện 5S là đóng góp quan trọng cho cải tiến. Với chủ đề này, học viên được học kiến thức có chọn lọc và được trình bày một cách dễ hiểu. Nội dung chủ yếu tập trung vào việc tuân thủ 3S là biết các nguyên tắc và phương pháp: phân loại và sàng lọc, loại bỏ vật dụng không cần thiết; bố trí, sắp xếp vật dụng một cách khoa học; vệ sinh vật dụng cũng như nơi làm việc của mình.

Song song với 5S, học viên còn được học về phương pháp thực hành AM – Bảo dưỡng tự chủ. Đây là những kiến thức và kỹ năng thiết thực cho người lao động mà công việc của họ gắn liền với việc sử dụng thiết bị. Trước hết, người lao động nhận thức được vai trò của mình đối với thiết bị - chỉ họ là người phù hợp nhất để thực hiện công việc “chăm sóc” thiết bị mà mình được giao sử dụng chứ không phải bộ phận chuyên môn.

Những nội dung đầu tiên của chủ đề này là: “làm sạch ban đầu” và “loại bỏ nguồn gây bẩn” – giúp người lao động biết cách tham gia thực hiện vệ sinh thiết bị, tìm và loại bỏ nguyên nhân hoặc nguồn gây ra bẩn, từ đó họ hiểu hơn về các chức năng cũng như các “điểm yếu” của thiết bị mà họ đang sử dụng. Kế đến là họ biết cách thực hành tiêu chuẩn CIL (vệ sinh, kiểm tra, bôi trơn) hàng ngày và hướng tới “tự chủ” việc sử dụng thiết bị.

Thảo luận nhóm của lớp cho người lao động tại TP.HCM tháng 10 năm 2023.

Chủ đề quan trọng kế tiếp là phương pháp Kaizen – Cải tiến liên tục. Trong phần này, học viên được tập trung học cách thức nhận diện vấn đề liên quan đến công việc hằng ngày. Đặc biệt cách tìm vấn đề từ hiện trường thực tế, tìm giải pháp cải tiến từ hiện trường và đánh giá hiệu quả các giải pháp đó từ hiện trường.

Khóa học cũng hướng tới thay đổi nhận thức của người lao động về vai trò của mình đối với hiệu quả doanh nghiệp. Họ nhận thức được ngoài việc thực hiện nhiệm vụ, họ còn có nghĩa vụ chỉ ra các vấn đề đang gặp phải cũng như đề xuất giải pháp cải tiến cho vấn đề đó với cấp quản lý.

Bên cạnh đó, các học viên còn được học về một số kỹ năng mềm cần thiết như giao tiếp, làm việc đội nhóm cũng như cách thức hạn chế và giải quyết xung đột phát sinh trong quá trình tham gia các nhóm cải tiến.

Sau khi kết thúc khóa học, tất cả học viên tham dự đều phải trải qua bài kiểm tra cuối khoá, nếu đạt sẽ được cấp chứng nhận hoàn thành.

85% học viên hiểu rõ hơn về các công cụ cải tiến

Kết quả khảo sát sau khoá học cho thấy trên 85% học viên hiểu rõ hơn kiến thức liên quan đến các công cụ cải tiến, đặc biệt là các kiến thức về 5S, bảo dưỡng tự chủ và Kaizen. Trên 80% học viên cho biết, sau khoá học, họ tự tin và có thể tham gia thực hiện áp dụng các công cụ cải tiến năng suất chất lượng cơ bản trong công việc của mình.

Cụ thể, chị Trần Thị Thơm – Công ty TNHH Fujikura Electronics Việt Nam cho biết: “Nội dung chương trình của khóa học rất bổ ích, đặc biệt với chương trình 5S, cải tiến và phương pháp giải quyết vấn đề giúp tôi không chỉ áp dụng trong mọi công việc mà trong cả cuộc sống".

Chị Thơm chia sẻ: Áp dụng 5S chỗ làm việc xung quanh tôi đã gọn gàng hơn, vật dụng được đánh dấu rõ ràng, sắp xếp trật tự dễ lấy dễ trả; Các file ghi chép bằng giấy được cải tiến bằng hệ thống file mềm dễ dàng truy xuất lịch sử và tra cứu kết quả; Giúp chị tìm được cách giải quyết vấn đề nhanh chóng và triệt để… Chị Thơm mong được tham gia nhiều khóa đào tạo tương tự để chị và các học viên được tiếp cận kiến thức bổ ích, áp dụng vào công việc nâng cao hiệu suất làm việc, đóng góp cho doanh nghiệp hiệu quả hơn, năng suất hơn.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang