Chuyên gia hướng dẫn cách bảo quản đồ ăn ngày Tết tươi ngon, an toàn

author 14:53 23/01/2023

(VietQ.vn) - Tâm lý ngày Tết phải mua nhiều đồ ăn cho đầy đủ chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thừa thức ăn và hư hỏng thực phẩm. Vậy phải bảo quản đồ ăn như thế nào để giữ được lâu nhất và đảm bảo không bị nấm mốc, gây ngộ độc?

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Phương Anh, Bộ môn Dinh dưỡng, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM), nhiều bà nội trợ và người lớn tuổi thường mua thật nhiều đồ ăn cho ngày Tết bởi tâm lý mong muốn sung túc, đủ đầy.

Tuy nhiên, xét về mặt dinh dưỡng, mỗi gia đình chỉ nên mua đủ lượng thực phẩm dùng trong 3 - 4 ngày Tết. Việc bảo quản không đúng cách quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh sẽ dẫn tới lây nhiễm chéo vi khuẩn và gây nguy hại cho đường tiêu hóa.

Bác sĩ chia sẻ thêm “Thực phẩm có thời gian bảo quản càng kéo dài thì giá trị dinh dưỡng càng giảm thấp”. Dưới đây là lời khuyên của chuyên gia về cách thức bảo quản những thực phẩm trong dịp Tết để đồ ăn luôn tươi ngon và đảm bảo sức khỏe.

Bảo quản bánh chưng

Bánh chưng thường bị thiu mốc nếu thời tiết nắng ấm. Vì vậy, cách tốt nhất là bảo quản bánh chưng trong tủ lạnh dù cách này khiến hạt nếp không được mềm. Bên cạnh đó thỉnh thoảng bạn cần mở ra kiểm tra, nếu thấy bánh bị chảy nhựa thì nên vứt bỏ.

Bánh chưng để trong tủ lạnh cần được bọc màng thực phẩm để tránh mất vị bánh 

Bánh chưng để trong tủ lạnh thì dùng đến đâu bạn hãy bóc vỏ đến đấy. Phần còn lại bạn sử dụng màng bọc thực phẩm để bọc lại. Tuyệt đối không để trần bởi điều này sẽ khiến bánh nhanh cứng và bị ám mùi thức ăn khác trong tủ làm mất vị ngon của bánh.

Bảo quản các món từ thịt và giò, chả

Các món từ thịt như thịt kho, thịt xíu, thịt luộc... thì bạn giữ trong ngăn mát như thường, đến bữa ăn lấy ra làm nóng lại. Tuy nhiên nếu để trên 3 ngày bạn nên trữ trong ngăn đông và hạn sử dụng tối đa là một tuần.

Các loại giò chả cũng được bảo quản tương tự. Bạn bọc giấy báo rồi để trong ngăn mát và nếu gặp tình trạng bị chảy nhựa thì phải bỏ đi.

Bảo quản nem rán

Nhiều gia đình thường gói trước nem rồi để cấp đông ăn dần mấy ngày Tết. Để đảm bảo nem vẫn giữ được vị ngon và không bị hỏng thì khi gói nem xong bạn hãy cho vào ngăn đá tủ đông hoảng 40 phút. Đến khi nem cứng rồi lấy ra xếp nem vào hộp đậy kín rồi bỏ lại vào ngăn đông của tủ. Với cách này, bạn có hẻ thể bảo quản nem đến 2 tuần.

Bảo quản dưa hành, củ kiệu

Nếu bạn muốn món ăn này để được lâu, bạn cần thường xuyên kiểm tra và xử lý váng bề mặt. Phơi nắng là phương pháp hữu ích giúp món dưa hành, củ kiệu đảm bảo được vị ngon và để được lâu nhất.

Bảo quản các loại mứt

Các loại mứt Tết rất dễ bị chảy nước và nấm mốc. Muốn bảo quản mứt được lâu hơn, bạn hãy cho vào lọ hoặc túi nilon và phủ một lớp đường trắng lên trên để hút ẩm bên trong rồi gói kín lại. Theo chuyên gia thì mứt không nên cho vào tủ lạnh vì khi bỏ ra ngoài sẽ hút ẩm từ đó tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.

Bảo quản rau, củ, trái cây

Bạn cần nhặt bỏ những phần bị héo úa của rau củ để tránh tình trạng lây nhiễm vi khuẩn sang phần rau củ tươi. Sau đó bạn rửa sạch, để ráo nước và cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản.

Những quả còn cuống, tươi, màu tự nhiên, không bị dập nát sẽ đảm bảo sức khỏe và khả năng bảo quản được lâu hơn. Khi bảo quản rau củ trong tủ lạnh bạn nên gói kỹ và để riêng ở phần ngăn cho rau củ.

Bảo quản thực phẩm tươi sống

Thịt, cá tươi sống là loại thực phẩm dễ bị hỏng nếu không biết cách bảo quản. Khi mua thực phẩm tươi sống về bạn nên để chúng lên ngăn đá tủ lạnh để giữ được lâu ngày. Bạn lưu ý cần làm sạch rồi cho những thực phẩm này vào hộp hoặc bịch ni lông sạch. Sau đó bạn buộc kín và cất chúng vào ngăn đá. Khi cần chế biến món ăn nào thì bạn chỉ cần lấy ra rã đông và sử dụng.

 Bảo Linh (t/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang