Chuyên gia khuyến cáo: Uống nước tăng lực sau vận động mạnh có thể gây tử vong

author 19:13 12/03/2024

(VietQ.vn) - ThS.BS Đoàn Dư Mạnh, thành viên Hội Bệnh Mạch máu Việt Nam, đã chia sẻ về nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng khi sử dụng nước tăng lực ngay sau những hoạt động vận động mạnh đặc biệt, những người có tiền sử bệnh tim mạch.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, theo ThS.BS Đoàn Dư Mạnh, các loại nước tăng lực trên thị trường hiện nay thường có hai thành phần chính là đường và caffeine. Một lon nước tăng lực dung tích 250ml chứa khoảng 100mg caffeine, cao gấp 2-3 lần lượng caffeine có trong một ly cà phê.

Thực tế, cơ thể hấp thu lượng lớn caffeine trong thời gian ngắn có thể khiến nhịp tim tăng 20 lần/phút so với bình thường và huyết áp tăng 7-20mmHg. Do vậy, người có yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch (bệnh nền suy tim, tăng huyết áp), sau khi lao động nặng, cơ thể đang mệt mỏi, huyết áp tăng, uống nước tăng lực có thể gây ra cơn rối loạn nhịp.

Điều này cần đặc biết lưu ý ở những người mắc bệnh lý nền, uống nước tăng lực ngay sau khi lao động nặng nhọc có thể máu sẽ dễ cô đặc. Trong trường hợp này, nếu huyết áp thay đổi liên tục sẽ dễ hình thành các cục máu đông trong mạch máu, gây ra nhồi máu cơ tim, nhồi máu não.

Ngoài ra, huyết áp tăng đột biến có thể làm vỡ mạch máu nhỏ trong cơ thể hoặc trong não (tai biến) dẫn đến vỡ mạch võng mạc gây xuất huyết, liệt nửa người, thậm chí tử vong.

Lời khuyên từ ThS.BS Đoàn Dư Mạnh dành cho những người vừa trải qua vận động mạnh là nên uống bù nước trước, sau đó mới cân nhắc việc sử dụng các loại đồ uống chứa caffeine. 

Ngoài ra, việc tắm ngay sau khi vận động mạnh cũng không được khuyến khích do nguy cơ tăng cao vấn đề tim mạch, bất kể là tắm nước lạnh hay nước nóng. Cần cho cơ thể thời gian để hạ nhiệt và bình thường hóa nhịp tim cũng như nhiệt độ cơ thể trước khi tắm, lý tưởng nhất là sau khoảng 20-30 phút nghỉ ngơi.

Cuộc sống hiện đại với những áp lực và nhu cầu năng lượng cao đôi khi khiến nhiều người tìm đến các giải pháp nhanh chóng như nước tăng lực. Tuy nhiên, sức khỏe là vốn quý nhất của con người và việc sử dụng một cách cân nhắc và thông thái sẽ giúp bảo vệ bản thân khỏi những rủi ro không đáng có.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang