Chuyên gia Nhật giám sát chặt chẽ chất lượng vải thiều xuất khẩu của Việt Nam

author 12:33 04/06/2020

(VietQ.vn) - Một đoàn chuyên gia Nhật Bản sẽ trực tiếp kiểm tra, giám sát công tác kiểm dịch đối với các lô vải thiều xuất khẩu đi Nhật Bản.

Bộ Công Thương cho biết đã được Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn thông báo, ngày 3/6, chuyên gia Nhật đã có mặt tại Việt Nam và được kiểm tra y tế, cách ly phòng Covid-19 theo đúng quy định phòng dịch.

Covid-19 khiến chuyên gia Nhật không thể sang Việt Nam đúng kế hoạch, ảnh hưởng tới việc xuất khẩu vải thiều sớm của Bắc Giang sang Nhật. Khi hết thời gian cách ly, họ sẽ làm việc với các doanh nghiệp, trực tiếp giám sát kiểm dịch vải thiều chính vụ Bắc Giang, dự kiến thu hoạch từ giữa tháng 6 đến hết tháng 7.

Các chuyên gia sẽ trực tiếp kiểm tra xử lý từng lô vải xuất khẩu và chỉ những lô vải được chuyên gia kết luận đã xử lý thành công mới được phép xuất sang Nhật.

 Chuyên gia Nhật giám sát trực tiếp chất lượng vải thiều xuất khẩu của Việt Nam.

Bộ sẽ phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang và UBND tỉnh Hải Dương để thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, phòng chống dịch trong thời gian chuyên gia kiểm dịch thực vật Nhật Bản làm việc tại hai tỉnh này.

Theo yêu cầu của Bộ Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản Nhật Bản (MAFF), vải thiều được xuất khẩu vào Nhật Bản phải được trồng tại các vườn được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn) kiểm tra, giám sát và cấp mã số vùng trồng, đáp ứng quy định về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của Nhật Bản. Hiện 19 mã số vùng trồng được Cục Bảo vệ thực vật lựa chọn và đã được phía Nhật Bản chấp thuận.

Lô quả vải xuất khẩu phải được đóng gói và xử lý xông hơi khử trùng bằng methyl bromide tại các cơ sở được Cục Bảo vệ thực vật và MAFF công nhận với liều lượng tối thiểu là 32g/m³ trong hai giờ, dưới sự giám sát của cán bộ kiểm dịch thực vật Việt Nam và Nhật Bản.

Cũng theo MAFF, chuyên gia về kiểm dịch thực vật Nhật Bản phải trực tiếp sang Việt Nam để kiểm tra, giám sát công tác kiểm dịch và xử lý từng lô vải xuất khẩu và chỉ những lô vải được chuyên gia kết luận đã xử lý thành công mới được phép đưa đi xuất khẩu.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang là cơ quan giải quyết hàng rào kỹ thuật để mở cửa cho trái vải thiều tươi của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản.

Trước đó, các chuyên gia Nhật Bản đã có mặt tại Lục Ngạn để kiểm tra và hài lòng với vùng trồng vải thiều được cấp mã số đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Tuy nhiên, chuyên gia Nhật Bản vẫn phải trực tiếp giám sát quy trình thu hoạch, bảo quản và đóng gói vải tươi xuất khẩu vào thị trường nước này.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang