‘Chuyến tàu hoàng hôn’ của cựu Bộ trưởng Giáo dục Phạm Vũ Luận

author 06:31 14/10/2016

(VietQ.vn) - Nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận sẽ tiếp tục giảng dạy và nghiên cứu khoa học tại trường Đại học Thương mại, nơi ông từng học tập.

Tại Quyết định 1963/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ quyết định ông Phạm Vũ Luận, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chuyển về Trường Đại học Thương mại để làm công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học theo quy định tại Nghị định 141/2013/NĐ-CP ngày 24/10/2013 của Chính phủ.

Ông Phạm Vũ Luận (bên phải) quay về trường xưa giảng dạy.

Như vậy, sau bao năm làm quản lý Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Phạm Vũ Luận quay trở lại trường xưa là Đại học Thương mại, nơi mà trước kia ông đã từng học tập và giảng dạy.

Ông Phạm Vũ Luận, 61 tuổi, quê huyện Thanh Oai (Hà Nội) có học hàm giáo sư, là Ủy viên Trung ương Đảng khóa 11, đại biểu Quốc hội khóa 13. Ông từng là giảng viên khoa Kinh tế Thương mại 7 năm, giữ chức Hiệu trưởng Đại học Thương mại 6 năm.

Từ năm 2004 đến 2010, ông đảm nhiệm chức Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo; từ năm 2010 đến tháng 4/2016 giữ chức Bộ trưởng Giáo dục.

Thời gian điều hành Bộ Giáo dục, ông Phạm Vũ Luận ghi dấu ấn bằng chương trình đổi mới sách giáo khoa, đổi mới kỳ thi 3 chung thành thi THPT quốc gia với mục đích vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học, cao đẳng.

Niềm day dứt, trăn trở của Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương(VietQ.vn) - Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ, cá nhân ông rất day dứt nếu như có những cháu nhỏ mất vì nhà nghèo.

Tại cuộc họp giao ban Cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo tháng 4/2016, là lần chủ trì giao ban cơ quan Bộ cuối cùng của GS.TS Phạm Vũ Luận trên cương vị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Phạm Vũ Luận đã có những chia sẻ hết sức xúc động với những đồng chí, đồng nghiệp của mình.

Ông Luận nói: “Các cụ ta nói một đêm nằm một năm ở, tôi có nhiều đêm cùng với một số đồng chí ngồi trên ô tô, ngồi trên tàu, nằm trên máy bay trong nhiều chuyến hành trình thực hiện công việc. Nhà thơ Chế Lan Viên có một câu thơ rất hay trong hoàn cảnh này: “Khi ta ở đất là nơi đất ở, khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn”. Đây không chỉ là đất, đây còn là con người, đây còn là sứ mạng, đây còn là danh dự, là những điều cao cả hơn.

Tôi đã và đang có rất nhiều kỷ niệm thời tôi học phổ thông, học đại học rồi sau này làm nghiên cứu sinh, những kỷ niệm về con người, cảnh vật khi tôi làm ở trường Đại học Thương Mại gần 30 năm. Tôi tin mình sẽ làm giàu thêm kho tư liệu với những hồi ức đẹp đẽ về quá khứ của mình trong thời gian làm việc tại Bộ Giáo dục và Đào tạo đây.

Nhân dịp này, xin bày tỏ lời cảm ơn chân thành với các đồng chí ở các ban, ngành, Trung ương, Quốc hội… Xin cảm ơn các đồng chí đã giúp đỡ giúp đỡ Ngành, giúp đỡ Bộ và giúp đỡ cá nhân tôi trong quá trình công tác. Tôi hy vọng các đồng chí sẽ tiếp tục giúp đỡ lãnh đạo Bộ, Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo tốt hơn nữa trong thời gian sắp tới

Kính chúc các thầy cô giáo, các đồng chí cán bộ quản lý giáo dục từ Bộ đến các cơ sở giáo dục, các em học sinh sinh viên thân yêu trưởng thành hơn nữa cùng đất nước, đóng góp hơn nữa vào sự phát triển chung của đất nước.

Chúng ta sẽ còn gặp nhau, nhưng đây là lời chia tay chính thức. Xin một lần nữa cảm ơn các đồng chí!”.

VIẾT CƯỜNG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang