Niềm day dứt, trăn trở của Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương

author 17:02 12/10/2016

(VietQ.vn) - Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ, cá nhân ông rất day dứt nếu như có những cháu nhỏ mất vì nhà nghèo.

Nhìn thấy chết mà không có cách nào cữu chữa

Tại một chương trình về từ thiện được phát mới đây trên VTV, ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ, điều làm ông trăn trở, day dứt nhất trong hơn 30 năm làm nghề là không cứu chữa được nhiều cháu nhỏ, khiến các cháu mất đi.

Ông Lê Thanh Hải - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương trong một chương trình truyền hình

“Có nhiều bệnh lý phức tạp quá hoặc nặng quá thì đành phải chịu. Nhưng nếu như những cháu đó được chẩn đoán sớm, can thiệp sớm thì có thể mình cứu được. Đặc biệt những cháu ở vùng sâu, vùng xa khi đến với bệnh viện trong tình cảnh nặng quá rồi, không thể cứu được”, ông Lê Thanh Hải trăn trở.

Ông Hải nói thêm, cá nhân ông và nhiều đồng nghiệp khác rất day dứt nếu như có những cháu nhỏ mất vì nhà nghèo, gia đình khó khăn thì càng trăn trở hơn nữa.

“Chính vì thế, tôi thiết nghĩ, mong muốn sự chung tay của cả xã hội để thay đổi được phần nào khó khăn của những gia đình nghèo khó mà mắc bệnh trọng. Đặc biệt quan tâm nhiều hơn nữa đến những gia đình ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, cần có sự thay đổi về chính sách”, ông Hải nói.

Giá khám dịch vụ cao nhất cả nước?

Ngày 11/10, ông Lê Thanh Hải cũng đã trả lời báo chí về những vấn đề liên quan đến phản ánh Bệnh viện này đang dần biến thành một bệnh viện dịch vụ.

Theo phản ánh, Bệnh viện Nhi Trung ương hiện đã biến thành một bệnh viện dịch vụ, với tổng số giường dịch vụ chiếm gần 30% trong tổng số giường bệnh, trong khi Bộ Y tế chỉ cho phép bệnh viện có không quá 10%. Theo đó, bệnh viện này có 400 giường dịch vụ trong tổng số 1.500 giường bệnh.

Trong đơn cũng nói về việc Bệnh viện Nhi Trung ương có mức giá khám dịch vụ cao nhất cả nước. Khám đa khoa có hẹn là 390.000 – không hẹn là 580.000; khám chuyên khoa có hẹn là 580.000 – không hẹn là 680.000; Tái khám chuyên khoa giá 390.000 - tái khám đa khoa 290.000; khám cấp cứu giá 580.000 đồng.

Giá khám bệnh tại Viện nhi Trung ương quá cao?

Đặc biệt, Trung tâm tim mạch của Bệnh viện còn mở ra dịch vụ mổ sớm, người nhà muốn mổ sớm “chỉ việc” nộp thêm 30 triệu đồng là đứa trẻ từ việc phải chờ đợi nhiều tháng trời sẽ được mổ ngay ngày hôm sau.

Lý giải về mức giá này, báo Dân Trí dẫn lời ông Lê Thanh Hải cho rằng giá dịch vụ theo yêu cầu đều được Bệnh viện báo cáo thu chi với Bộ Y tế. Với mức giá đó đã tính cả tiền lương và một chút lãi, Bệnh viện thu mới đủ bù chi và có tích luỹ để tái đầu tư, dành quỹ chi trả cho bệnh nhân nghèo không có khả năng chi trả (khoảng 10 tỷ mỗi năm).

Theo đó, trong khoảng 3.000 lượt bệnh nhân, trong đó chỉ có khoảng 150 lượt bệnh nhân chọn khám theo yêu cầu. Bệnh viện chỉ dành 5- 7 bàn khám cho khoa yêu cầu, trong đó tại khoa khám bệnh bình thường có khoảng 60- 70 bàn khám. “Nhân lực khám dịch vụ đều là những bác sĩ đã hoàn thành nhiệm vụ làm đủ 8 tiếng/ngày theo quy định của nhà nước”, ông Hải khẳng định.

Ông Hải cho biết thực tế, tỉ lệ giường dịch vụ của Bệnh viện Nhi trung ương hiện chiếm 20-25% và hàng loạt phòng dịch vụ, thu phí 1.350.000đ/giường/ngày phòng 2 giường điều hòa, vệ sinh khép kín, bệnh nhân và người nhà được cung cấp ăn ba bữa một ngày. Các giường bệnh BHYT không có bệnh nhi nằm ghép, hoặc chỉ rất ngắn 24 giờ.

“Những giường dịch vụ để dành cho các bệnh nhân có nhu cầu điều trị tại bệnh viện dù bệnh không nặng lắm. Bác sĩ đã hướng dẫn, với tình trạng bệnh như thế này hoàn toàn có thể về tuyến dưới theo dõi, hoặc về nhà điều trị nội trú theo đơn, có vấn đề gì thì điện thoại trao đổi bác sĩ, rồi tái khám… nhưng nhiều gia đình kiên quyết không đồng ý, muốn nằm viện một vài ngày cho yên tâm. Trong khi, số giường bệnh của viện có hạn chỉ đủ dành cho bệnh nhân nặng. Đây là lý do phát sinh giường dịch vụ”, ông Hải giải thích.

“Tư tưởng chúng tôi luôn muốn xóa bỏ toàn bộ giường dịch vụ, nhưng nhu cầu người bệnh vẫn có và tôi cho rằng, chỉ khi nào BHYT đảm bảo chi trả toàn bộ, 100% chi phí cho người bệnh nằm viện, thì mới dần bỏ được”, ông Lê Thanh Hải - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết thêm. 

H. NGUYÊN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang