Chuyện 'trả tiền tùy tâm' thua lỗ 330 triệu ở Trung Quốc, nhìn lại Việt Nam

authorHoàng Linh 17:35 22/10/2016

(VietQ.vn) - Tại Việt Nam cũng đã có những cửa hàng áp dụng hình thức kinh doanh trả tiền tùy tâm và thu được rất nhiều phản hồi.

Theo Trí thức trẻ, để thu hút thực khách đến với cửa hàng mới khai trương, một chủ cửa hàng ở Quế Dương, thủ phủ của tỉnh Quý Châu, Trung Quốc đã quyết định thực hiện chương trình khuyến mại, cho phép khách hàng ăn thoải mái, trả tiền tùy tâm. Tuy nhiên chiến dịch quảng bá đã thất bại thảm hại.

Mỗi ngày, biết bao thực khách cùng dắt tay nhau, nườm nượp kéo đến cửa hàng, vậy nhưng, sau khi dùng bữa xong, có những người chỉ trả 10% hóa đơn tiền ăn của mình, có những khách lại chỉ để lại có 1NDT (3.300 đồng).

Cứ vậy, sau 7 ngày, cửa hàng lỗ tới 100.000NDT (tương đương 330 triệu đồng), tờ The Paper đưa tin. Chỉ 1 tuần sau khi khai trương, cô Liu cùng 2 người bạn của mình đã xảy ra cãi vã bởi thua lỗ nặng nề. Một trong 2 người bạn của cô thậm chí còn bỏ đi và thề sẽ không bao giờ quay lại.

Quyết định thay đổi chiến lược kinh doanh, cô Liu chấm dứt chương trình "trả tùy tâm" để quay về hình thức kinh doanh cổ truyền "ăn bao nhiêu trả bấy nhiêu". Vậy nhưng, ngay trong ngày đầu tiên áp dụng hình thức kinh doanh này, cửa hàng của cô chẳng có lấy một bóng khách.

Gặp gỡ nữ giám đốc xinh đẹp, tài năng 'vạn người mê'(VietQ.vn) - Trên cương vị Giám đốc, Nguyễn Huyền khiến người khác không khỏi ngưỡng mộ bởi sự xinh đẹp và khả năng lãnh đạo, giao tiếp cuốn hút.

Tại Việt Nam, trả tiền tùy tâm không phải là một hình thức kinh doanh xa lạ. Năm 2015 là khoảng thời gian kiểu bán hàng "lạ đời" này được rất nhiều cửa hàng áp dụng như cơm chay miễn phí, cháo ếch, cơm bụi trả tiền tùy tâm..

Quán cơm chay trả tiền tùy tâm tại Hà Nội

Mọi công việc từ đi chợ, chế biến món ăn đều do anh Đạt đảm nhiệm. Ảnh Tintuc.vn  

Chàng trai sinh năm 1987 Dương Khánh Đạt (quê Thái Bình) mở quán cơm chay với mong muốn hướng thiện, giúp “gieo duyên cho những người ăn chay”. Tại đây, khách hàng tự chọn thức ăn và trả tiền tùy tâm vào hộp được đặt ở khu vực bày thức ăn.

Không tính đến chuyện lời lãi, nhưng câu chuyện là một nghĩa cử cao đẹp trong cuộc sống. Anh kể với PV Tintuc.vn, có lần sư trụ trì một chùa ở Thái Bình lên đây ăn cơm chay và đút vào hộp 2 triệu đồng. Cuối ngày hôm đó, anh thấy và đến bây giờ anh vẫn giữ số tiền ấy để ngày nào đó trả lại cho thầy. “Cũng có một lần, một anh công an đến đây ăn cơm chay. Khi về anh này nắm tay tôi đưa cho 1 triệu đồng nói rằng muốn gieo duyên cùng tôi nên cứ giữ lấy”.

Theo Vietnamnet, do để khách trả tiền tùy tâm nên doanh thu của quán không cao, bình quân chỉ 2-3 triệu đồng/ngày. Có ngày thì lỗ nhưng cũng có ngày khác lãi bù lại nên anh cảm thấy khá hài lòng.

Quán cháo ếch ăn tùy thích, trả tiền tùy tâm

Anh Hà Mạnh Cường, chủ quán cháo ếch cho biết theo thực đơn của quán, một suất cháo giá 45.000 đồng bao gồm 1 tô cháo và 1 món ếch ăn kèm theo, suất cháo giá 80.000 đồng gồm có 1 tô cháo và 2 món ếch. Tuy nhiên, khách có thể đến ăn thả ga, tính tiền tùy thích. Phản hồi rất tích cực khi khách tới quán càng ngày càng đông.

Theo Vietnamnet, vừa trả 100.000 đồng cho 4 suất cháo ếch, nhóm bạn của chị Trần Thanh Tâm ở Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, chị được bạn bè giới thiệu tới quán cháo ếch này có chương trình khuyến mãi mới lạ nên có rủ thêm vài người bạn nữa tới quán ăn thử xem có đúng không. “Ăn xong, cả nhóm gọi thanh toán nhưng nhân viên nói rằng nhóm có thể trả bao nhiêu tùy thích. Nghe vậy chúng tôi khá hào hứng, quyết định trả 100.000 đồng cho 4 suất, lần sau sẽ ghé ăn tiếp bởi cháo ếch ở đây khá hấp dẫn”, chị Tâm nói. 

Anh Hà Mạnh Cường cho biết, chương trình này nhằm mục đích giới thiệu món ăn tới nhiều người hơn. Kết quả, quán cháo của anh lúc nào cũng đông nghịt, giờ cao điểm khách còn phải xếp hàng chờ.

Hoàng Linh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang