Cỗ chay ‘online’ sôi động dịp lễ Vu Lan

author 19:35 11/08/2022

(VietQ.vn) - Cứ đến rằm tháng 7 âm lịch (lễ Vu Lan) nhiều gia đình lại rộn ràng chuẩn bị mâm lễ cúng Rằm. Các dịch vụ cũng theo đó “mọc lên” như nấm, một trong số đó là dịch vụ làm cỗ chay online giao hàng tận nhà.

Theo phong tục truyền thống của Việt Nam rằm tháng 7 là dịp để con cháu nhớ về ông bà tổ tiên, là dịp báo hiếu với cha mẹ. Chính vì thế mà rằm tháng 7 còn có tên gọi khác là lễ Vu Lan.

Theo khảo sát của PV, những ngày này, thị trường cỗ cúng chay khá sôi động trên chợ mạng. Mâm cỗ chay không chỉ được chủ hàng làm sẵn mà còn nhận làm theo yêu cầu và giao hàng tận nhà. Tại địa chỉ “Đồ chay” chuyên nhận làm cỗ chay trên mạng đang rao một mâm cỗ sẵn với giá từ 500 ngàn - 1,2 triệu đồng. Cụ thể, mâm cỗ 600 nghìn đồng sẽ gồm 8 món như giò, gà, dồi chay chiên, canh...; mâm 900 nghìn gồm 9 món như giò, phở cuốn, canh, cá kho chay...; mâm 1,2 triệu đồng sẽ gồm 14 món như giò, gà, tôm chiên xù, canh, thịt...

 Cỗ chay "online" sôi động dịp lễ Vu Lan.

Hay địa chỉ bán đồ chay khác cũng nhận làm mâm cỗ chay với giá chỉ từ 549 nghìn đồng. Theo quảng cáo, những món chay được làm đa dạng dinh dưỡng, phong phú và hấp dẫn, trang trọng để dâng cúng tổ tiên.

Ngoài ra, nhiều địa chỉ nấu đồ chay sẵn sàng nhận làm theo yêu cầu của khách hàng hoặc có thực đơn cho khách chọn. Một nick name đăng tải thực đơn sẵn gồm xôi vừng dừa nạo có giá 60.000 đồng/đĩa, xôi gấc giá 70.000 đồng/đĩa, củ sen tươi chiên xù giá 80.000 đồng/đĩa, giò chay giá 50.000 đồng/đĩa, nem rau củ và nấm tươi 100.000 đồng/10 cái, đậu non sốt nấm tươi giá 70.000 đồng/đĩa, ngô bao tử và nấm kho tiêu giá 80.000 đồng/đĩa,…

Các loại gia vị chay ăn kèm cũng đa dạng như nước mắm chay Linh Chi (500ml) giá 30.000 đồng/chai, dầu ăn hướng dương nhập khẩu từ Nga (loại một lít) giá 55.000 đồng/chai, dầu đậu phộng (dầu lạc thơm) giá 160.000 đồng/chai (1 lít), hạt nêm nấm bào ngư và rong biển loại 220g có giá 20.000 đồng/gói... Tất cả các món đều được giao hàng tận nhà, nhận hàng thu tiền.

Không chỉ mâm cỗ chay, mặt hàng hoa quả phục vụ Rằm tháng 7 cũng được các shop đăng bán trên mạng. Cụ thể, đào có giá 99 nghìn đồng/1kg, nho ngón 170 nghìn đồng/1kg, cherry 380 nghìn đồng/1kg... kèm theo “set” mâm quả sắp sẵn cũng được bán với nhiều mức giá khác nhau từ 350 ngàn - 1 triệu đồng/1 sét.

 Ngoài cỗ chay thì hoa quả cũng được bán thành từng sét với nhiều mức giá cho người tiêu dùng lựa chọn.

Trao đổi với PV, chị Tuyết - một khách đặt đồ cúng chay online ở Linh Đàm, Hà Nội cho hay: “Những năm trước tôi đều tự chuẩn bị nấu đồ chay để cúng rằm tháng 7, thế nhưng năm nay công việc bận rộn nên không có đủ thời gian để nấu, vì thế tôi đã đặt một mâm cỗ chay giá 700.000 đồng qua mạng xã hội, cửa hàng vừa giao tôi thấy khá ưng ý”.

Hay chị Thu Trang (Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ, dịch Covid-19 vừa lắng lại thêm dịch cúm A, B... nên dịp lễ Vu Lan năm nay tất cả đồ cúng đều được chị mua trên mạng xã hội và sàn thương mại điện tử, kể cả mặt hàng đồ cúng, vàng mã trên thị trường oline cũng đa dạng để lựa chọn.

Còn đối với chị Hạnh (quận Hoàn Kiếm) - người đã có kinh nghiệm 5 năm đặt mâm cỗ cúng cho các dịp cho rằng người mua nên so sánh giá cả từ nhiều nơi để có lựa chọn hợp lý nhất. Ngoài ra, cũng nên chọn những địa chỉ, cá nhân có uy tín, nấu ăn ngon, thực phẩm sạch, trình bày bắt mắt cho ngày lễ trọn vẹn hơn. Tùy điều kiện kinh tế của từng gia đình mà món ăn trên mâm cúng ngày rằm khác nhau. Các món trong mâm cỗ có thể được điều chỉnh sao cho phù hợp và đầy đủ, tươm tất, thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với ông bà, tổ tiên.

Theo một đầu mối chuyên làm đồ cúng tại Hà Nội, từ đầu tháng 7 âm lịch nhiều khách quen đã đặt trước mâm cỗ cúng Rằm. Tuy nhiên, do dịch bệnh nên đã phải từ chối nhiều đơn hàng. Một phần lo ngại về sự an toàn, một phần vì sợ khi đi qua nhiều chốt thời gian giao hàng chậm trễ sẽ ảnh hưởng tới chất lượng món ăn. Hiện tại, có nhiều trang web, ứng dụng đặt đồ cúng Rằm tháng 7 đang triển khai nhiều ưu đãi lớn. Nhìn chung các mặt hàng phục vụ Rằm tháng 7 được bán trên thị trường online khá đa dạng. Thực tế nguồn hàng và khâu vận chuyển hàng khó khăn trong bối cảnh dịch Covid - 19 nhưng với mức giá thị trường như hiện tại thì người tiêu dùng hoàn toàn chấp nhận được.

Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang