Xác định lượng khí thiên nhiên theo nhiệt lượng trong kinh doanh khí

author 16:35 06/05/2022

(VietQ.vn) - Khí thiên nhiên là nguồn năng lượng sạch, ít ô nhiễm nhất so với tất cả nhiên liệu hóa thạch khác đang ngày càng chiếm tỉ trọng cao trong cơ cấu tiêu thụ năng lượng của quốc gia. Ở Việt Nam, theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch điện VIII), nhu cầu nhập khẩu khí thiên nhiên hoá lỏng (LNG) tăng lên, đạt khoảng 14-18 tỷ m3 vào năm 2030 và khoảng 13-16 tỷ m3 vào năm 2045.

Sự kiện: CHUYÊN ĐỀ TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN 996

Khí thiên nhiên là mặt hàng năng lượng và nhiệt lượng cung cấp được thể hiện thông qua giá trị nhiệt lượng giao dịch trong quá trình buôn bán thương mại quốc tế.

Các phương pháp đo khối lượng, thể tích hoặc chất lượng đều không phản ánh nhiệt lượng và mức độ cạnh tranh giá của khí thiên nhiên mà phụ thuộc vào phương pháp tính toán nhiệt lượng. Phép đo thể tích, khối lượng phản ánh lượng khí thiên nhiên chảy qua tiết diện của đường ống trên một đơn vị thời gian.

 Ảnh minh họa. (Nguồn PVGas)

Tuy nhiên, cùng thể tích khí, khối lượng khí có thể tạo ra nhiệt lượng khác nhau sau khi đốt cháy do các thành phần khí khác nhau. Chất lượng khí tự nhiên giống nhau cũng có thể tạo ra nhiệt khác nhau sau khi đốt cháy do thành phần khác nhau. Vì thế phương pháp đo lường nhiệt lượng được sử dụng rộng rãi trong thương mại khí đốt tự nhiên quốc tế và ở các quốc gia/khu vực phát triển công nghiệp như châu Âu, Mỹ,…

Ở Việt Nam, theo quy định tại Thông tư số 20/2019/TT-BKHCN ngày 10/12/2019 quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh khí và hoạt động công bố cơ sở pha chế khí tại Việt Nam, kết quả đo lượng khí trong mua bán, thanh toán giữa các tổ chức, cá nhân trong trường hợp sử dụng phương tiện đo cùng với phương pháp tính toán để xác định lượng LNG/CNG theo đơn vị nhiệt lượng, lượng LNG/CNG thì phương pháp tính toán phù hợp với hướng dẫn của cơ quan nhà nước về đo lường có thẩm quyền.

Thời gian qua Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã thực hiện nghiên cứu khoa học xây dựng Dự thảo hướng dẫn phương pháp tính toán để xác định lượng LNG/CNG theo đơn vị nhiệt lượng. Dự thảo đang được hoàn thiện trên cơ sở tiếp thu ý kiến góp ý rộng rãi của các cơ quan, tổ chức địa phương, doanh nghiệp.

Hướng dẫn phương pháp tính toán để xác định lượng khí theo đơn vị nhiệt lượng được ban hành là cơ sở để doanh nghiệp kinh doanh khí thiên nhiên thống nhất thực hiện giúp minh bạch và công bằng trong hoạt động kinh doanh khí theo quy định của pháp luật.

ThS. Bùi Trung Dũng - Vụ Đo lường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang