Đột xuất kiểm tra căn chung cư cao cấp, phát hiện 147.962 đơn vị thuốc tây trôi nổi

author 17:08 11/08/2022

(VietQ.vn) - Nhằm qua mắt lực lượng chức năng, chủ hàng đã thuê một căn hộ thuộc Toà nhà HANOI CENTER POINT số 27 Lê Văn Lương, Thanh Xuân. TP.Hà Nội làm nơi cất giấu tang vật. Điều này đã gây nhiều khó khăn cho lực lượng Quản lý thị trường bởi ai muốn vào phải có thẻ và được chủ nhà xuống "bảo lãnh".

Mua thuốc trôi nổi với giá rẻ về bán kiếm lời

Đội QLTT số 1, Cục QLTT thành phố Hà Nội kiểm tra địa điểm có dấu hiệu vi phạm. 

Sáng ngày 11/8, Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội) đã đột xuất kiểm tra căn hộ trên tầng 18 Toà nhà HANOI CENTER POINT số 27 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, TP.Hà Nội, phát hiện một kho thuốc tây do nước ngoài sản xuất. 

Với diện tích khoảng 100m2, tất cả mọi ngóc ngách trong căn hộ từ nhà vệ sinh, tủ bát, phòng ngủ hay bất cứ góc trống đều được tận dụng để chứa trữ các mặt hàng thuốc tây. Các loại thuốc ở đây chủ yếu là mặt hàng như thuốc kháng sinh Tavanic, Thuốc chữa ung bướu Femera, Thuốc chữa đau đầu Depakin, Thuốc huyết áp Plavix, Thuốc điều trị mỡ máu Crestor, Thuốc trị tiểu đường các loại… do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất. 

Chủ lô hàng được xác định là ông N.T.T sinh năm 1994, quê quán Đồng Nai. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện cơ sở kinh doanh của ông N.T.T chưa đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định. Chủ hàng khai nhận toàn bộ số thuốc trên không có hoá đơn, chứng từ và được mua trôi nổi xung quanh “Chợ thuốc Hapulico” với giá rẻ rồi về bán lại kiếm lời. 

Kiểm tra thực tế, lực lượng Quản lý Thị trường ghi nhận 147.962 đơn vị thuốc các loại đồng thời tiến hành thủ tục tạm giữ để tiếp tục xác minh, làm rõ.

Lực lượng Quản lý Thị trường ghi nhận 147.962 đơn vị thuốc không hóa đơn chứng từ tại thời điểm kiểm tra.

Trước đó, ngày 14/01/2020, Đội Quản lý thị trường số 1 đã tiến hành kiểm tra và đề xuất UBND thành phố ban hành Quyết định xử phạt đối với ông N.T.T với hành vi kinh doanh không có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Bán lẻ thuốc không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc, Kinh doanh hàng hóa nhập lậu; Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là: 101.500.000 đồng. Buộc tiêu hủy 87.488 đơn vị thuốc nhập lậu trị giá 503.482.000 đồng).

Xử phạt cần đủ sức nặng

Có thể nói, việc tàng trữ, buôn bán thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc nhập lậu là hành vi vô nhân đạo, bởi thuốc là hàng hóa đặc biệt, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người. Nếu thuốc giả không chứa dược chất hoặc chứa dược chất nhưng không đủ hàm lượng, người bệnh sẽ không chữa được bệnh, làm bệnh nặng thêm và có thể dẫn đến tử vong, đặc biệt với các bệnh không lây nhiễm như ung thư, đái tháo đường, tăng huyết áp...

Vì vậy, việc kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc sản xuất, nhập khẩu, lưu thông là đòi hỏi bức thiết đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh và cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý cần tăng cường kiểm soát chất lượng thuốc ở cả khâu tiền kiểm và hậu kiểm, đồng thời xử phạt nghiêm những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối thuốc kém chất lượng.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người dân, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cũng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố, y tế các ngành tăng cường việc thanh tra, kiểm tra cơ sở kinh doanh, bán buôn, bán lẻ thuốc trên địa bàn đảm bảo kinh doanh thuốc có đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp lệ; kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, thuốc nhập lậu.

Đồng thời, phối hợp các cơ quan truyền thông, thông tin tới người dân biết để không mua thuốc qua các thông tin trên mạng internet, chỉ mua thuốc tại các cơ sở kinh doanh dược hợp pháp, có đầy đủ hóa đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của thuốc.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang