Cổ phiếu RAL tiếp tục tăng sau sự cố cháy nhà máy Rạng Đông

author 11:00 05/09/2019

(VietQ.vn) - Cổ phiếu RAL của Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tiếp tục tăng giá mạnh sau sự cố hỏa hoạn nghiêm trọng hồi cuối tháng 8.

Sự kiện: Kinh doanh

Mở phiên giao dịch sáng nay (5/9), cổ phiếu RAL của Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tiếp tục tăng giá mạnh, lên mức 91,9 nghìn đồng/cổ phiếu, tăng 6.000 đồng/cổ phiếu so với phiên hôm qua (85.900 đồng). Trước đó, trong phiên 3/9 sau khi trở lại kỳ nghỉ lễ, RAL cũng đạt mức tăng trần 5.400 đồng.

Tuy khối lượng giao dịch RAL không lớn, chỉ khoảng 3.000 cổ phiếu trong ngày 4/9 và phiên 3/9 cũng chỉ có gần 19.500 cổ phiếu được chuyển nhượng nhưng có thể thấy cổ đông RAL không bán trong khi cầu khá mạnh, nhất là sau sự cố vụ cháy “thảm họa” vừa qua.

Liên quan đến vụ cháy nhà máy Rạng Đông, doanh nghiệp ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 150 tỷ đồng và đang cấp tập sản xuất hàng kịp giao đối tác thì các tác động về môi trường (do thuỷ ngân phát tán) vẫn chưa xác định đầy đủ.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, mức độ nguy hại và phạm vi ảnh hưởng từ sự cố cháy nổ tại nhà máy phích nước Rạng Đông có nguy cơ ở mức độ trung bình và các cơ quan chức năng của Việt Nam có đủ khả năng để kiểm soát được vấn đề này.

Cùng với đó, Bộ Tài nguyên và môi trường cũng kiến nghị thành phố Hà Nội tạo điều kiện di dời nhà máy Rạng Đông ra khỏi khu dân cư, không xây dựng lại nhà máy sau vụ cháy, tránh khả năng xảy ra tình huống tương tự.

Bóng đèn Phích nước Rạng Đông thiệt hại ra sao sau vụ cháy lịch sử?(VietQ.vn) - CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông ước tính ban đầu thiệt hại là 150 tỷ đồng, dưới 5% tổng tài sản của công ty.

Chiều 4/9, Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, từ ngày 30/8 đến ngày 1/9 Tổng cục Môi trường đã chỉ đạo Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc tổ chức quan trắc, lấy mẫu phân tích đánh giá chất lượng môi trường xung quanh. Số lượng mẫu đã lấy bao gồm: 12 mẫu nước mặt, 8 mẫu nước thải, 6 mẫu không khí ngoài trời, 13 mẫu trầm tích, bùn đáy và 3 mẫu chất thải rắn.

Đến nay, kết quả phân tích so với Quy chuẩn Việt Nam hiện hành cho thấy, nồng độ thủy ngân quan trắc được trong môi trường đất tại các vị trí quan trắc đều không vượt quá ngưỡng có thể gây hại cho môi trường và sức khỏe con người theo khuyến cáo của Canada.

Chỉ có 1/12 mẫu nước mặt, 1/8 mẫu nước thải có nồng độ Hg (thủy ngân) vượt quy chuẩn, 1/6 mẫu khí vượt quy chuẩn nhưng vẫn thấp hơn mức quy định tại Quyết định số 3733/2002/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Có 12/13 mẫu trầm tích, bùn đáy có một số thông số kim loại nặng vượt quy chuẩn. Tuy nhiên, nguồn gốc các kim loại nặng có do công ty xả thải ra môi trường hay không cần tiếp tục được nghiên cứu, điều tra, đánh giá làm rõ.

Được biết, tại vụ cháy này, số lượng sản phẩm có thể ảnh hưởng đến môi trường ước tính hư hỏng là 480 nghìn đèn huỳnh quang, 2 triệu sản phẩm đèn tròn công xuất thấp, 1,6 triệu sản phẩm bóng đèn HQ compact.

Ở diễn biến khác, ngày 9/9 tới đây là ngày đăng ký cuối cùng để tạm ứng cổ tức đợt 1/2019 của RAL (tương ứng ngày giao dịch không hưởng quyền là 6/9). Mức chia cổ tức của RAL rất khủng với tỷ lệ tạm ứng đợt đầu lên tới 25% bằng tiền mặt (mỗi cổ phiếu nhận 2.500 đồng) và con số mà doanh nghiệp dự chi gần 29 tỷ đồng. Thời gian chi trả dự kiến vào 24/9 tới đây.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang