Cơn bão xe ô tô giá rẻ đổ bộ thị trường Việt Nam

author 12:03 18/10/2014

(VietQ.vn) - Hàng loạt mẫu xe giá rẻ thuộc nhiều phân khúc ồ ạt ra mắt tại các nước Đông Nam Á và chắc chắn sẽ sớm có mặt tại thị trường Việt Nam Nhưng liệu khi về đến tay người tiêu dùng, ô tô có thực sự rẻ như thế?

Xe giá rẻ bủa bây thị trường Việt

Trong thời gian vừa qua, hàng loạt xe giá rẻ thuộc nhiều phân khúc của Toyota, Honda, Suzuki, Mazda hay Daihatsu vừa rủ nhau trình làng tại Indonesia và Philippines, hai thị trường quan trọng của khu vực Đông Nam Á. Không ít trong số đó chắc chắn sẽ sớm xuất hiện tại Việt Nam.

Các nhà sản xuất ô tô Malaysia cũng đã bắt đầu nhảy vào cuộc đua phân khúc xe giá rẻ, với sự ra mắt liên tiếp hai mẫu ô tô có giá bán từ 7.700 USD và 13.000 USD trong vòng một tháng qua.

Cơn bão xe giá rẻ đổ bộ thị trường Việt Nam

Hàng loạt các mẫu xe giá rẻ đua nhau ra mắt tại thị trường ASEAN. Ảnh minh họa

Trước đó 1 tháng, hãng Perodua cũng giới thiệu mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu (EEV) Axia tại thị trường Malaysia, có mức giá từ 7.700 USD (tương đương khoảng 162 triệu đồng), con số mơ ước với người tiêu dùng Việt Nam.

Nissan cũng chọn Indonesia làm nơi ra mắt mẫu xe March 2014 với động cơ 1.5L. March 2014 có giá khởi điểm 13.537 USD, tương đương khoảng 270 triệu đồng.

Tại Thái Lan thời gian qua đã có một loạt mẫu xe giá rẻ được ra mắt. Suzuki tung ra chiếc Swift động cơ 1.4L, có giá bán 15.000 USD. Mitsubishi ra mắt mẫu Mirage động cơ 1.2L, với giá bán từ 11.000-13.000 USD. 

Nhu cầu về ô tô thường tăng mạnh vào cuối năm. Với xu hướng này, thị trường ôtô nhập khẩu được dự đoán sẽ tiếp tục sôi động.

Tuy vậy người Việt khó mơ về giá rẻ

Chắc chắn việc tung ra sản phẩm giá rẻ không chỉ nhằm tiêu thụ tại thị trường Thái Lan, Malaysia hay Indonesia mà các nhà sản xuất đều hướng tới thị trường Đông Nam Á nói chung, trong đó có Việt Nam. Theo lộ trình gia nhập AFTA, đến 2018 thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN sẽ giảm về 0% khi đó nhiều mẫu xe ô tô sẽ tràn vào Việt Nam.

Các nước trong khối ASEAN ồ ạt sản xuất xe giá rẻ, nhưng khi về đến Việt Nam giá xe có thể đắt gấp đôi. Việt Nam được cho là thị trường ô tô tiềm năng của khu vực Đông Nam Á, với dân số gần 100 triệu người và đời sống kinh tế ngày càng phát triển. Dự báo sau năm 2020, khi thu nhập bình quân đầu người tăng lên 3.000 USD thì thị trường ô tô sẽ bùng nổ. Chính vì vậy các nhà sản xuất không bao giờ bỏ qua cơ hội này.

Hiện các nhà sản xuất đã quyết định xong việc đặt nhà máy tại những quốc gia có lợi nhất cho họ. Việt Nam được đánh giá là điểm đến không hấp dẫn, chính vì vậy, nhiều nhà sản xuất ô tô không đầu tư vào, thậm chí còn tính đến việc rời bỏ Việt Nam sang các quốc gia khác. Khi đó, Việt Nam sẽ trở thành thị trường tiêu thụ xe từ các nước ASEAN.

Cơn bão xe giá rẻ đổ bộ thị trường Việt Nam

Các nước trong khối ASEAN ồ ạt sản xuất xe giá rẻ, nhưng khi về đến Việt Nam giá xe có thể đắt gấp đôi. Ảnh minh họa

Tuy vậy thì xe nhập khẩu về Việt Nam sẽ khó có giá rẻ. Ngoài các khoản thuế, phí cao, thì các nhà hoạch định chính đang đề xuất xây dựng hàng rào phi thuế quan như siết đăng kiểm, hạn chế cảng biển được nhập khẩu ô tô, đòi hỏi tiêu chuẩn ngặt nghèo cho các đại lý phân phối, nâng giá tính thuế... Nếu áp dụng các biện pháp này thì khó hy vọng giá ô tô giảm.

Không những thế, nhiều DN cũng sẽ không muốn giảm giá để hưởng lợi. Chắc chắn, ô tô từ các nước ASEAN sẽ tràn vào Việt Nam, nhưng giá rẻ như mong đợi thì chưa hẳn.

Việt Nam vẫn là thị trường số một trong việc nhập khẩu ô tô Tàu

Số liệu vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, dẫn đầu các nước có lượng xe xuất khẩu vào Việt Nam là Hàn Quốc với 11.635 chiếc có giá trị 197,2 triệu USD trong 9 tháng đầu năm. Theo sau đó là Thái Lan, với 8.660 chiếc cùng giá trị kim ngạch 146,5 triệu USD. Tiếp đến là Trung Quốc với số lượng ô tô xuất vào Việt Nam là 8.398 chiếc có giá trị kim ngạch vào khoảng 327,9 triệu USD.

Cơn bão xe giá rẻ đổ bộ thị trường Việt Nam

Dòng xe giá rẻ của Trung Quốc vẫn dẫn đầu giá trị kim ngạch xuất khẩu vào Việt Nam. Ảnh minh họa

Đáng lưu ý, số ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đang có xu hướng tăng mạnh. Nếu chỉ tính riêng trong tháng 9, số ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 1359 chiếc với giá trị 52 triệu USD, chỉ đứng sau Hàn Quốc với 1365 chiếc với giá trị 28,6 triệu USD. Số liệu trên của Tổng cục Hải quan cho thấy, mặc dù kém Hàn Quốc và Thái Lan về số lượng, song Trung Quốc hiện đang là nước có giá trị kim ngạch xuất khẩu ô tô vào Việt Nam lớn nhất. Bên cạnh đó, số lượng xe từ thị trường này cũng có chiều hướng tăng lên qua các tháng. Chứng tỏ rằng Trung Quốc đang dần chiễm lĩnh thị trường xe nhập ngoại của Việt Nam, bất chấp những e ngại về chất lượng và tuổi thọ của xe.

Phương Trâm (Tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang