Con trẻ dễ hỏng mắt bởi những thói quen mà bố mẹ nên biết

authorTrần Thanh 17:04 07/12/2016

(VietQ.vn) - Con trẻ dễ hỏng mắt bởi những thói quen tưởng như vô hại thường ngày của chúng ta.

Sự kiện: Bí quyết sống khỏe

Hút thuốc

 
Theo Zing.vn, hút thuốc là một thói quen rất xấu ảnh hưởng tới sức khỏe, riêng với mắt, hút thuốc sẽ làm tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể. Con cái hít phải hơi thuốc lá từ thói quen hút thuốc của bố mẹ cũng có nguy cơ không kém.

Theo một thống kê gần đây cho thấy, trong số các bệnh nhân bị đục thủy tinh thể có 20% là những người hút thuốc lá hàng ngày. Đục thủy tinh thể là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa và mất thị lực.

Cho con chơi thoải mái các thiết bị điện tử

Ngày nay, máy tính đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hiện đại. Bởi ngoài chức năng chính thì đây lại là phương tiện giải trí đa năng nhất hiện nay như chơi game, xem phim, đọc sách báo, lướt mạng xã hội,...

Và hiện nay bố mẹ thường có thói quen vứt cho con chiếc điện thoại hay máy tính bảng để chúng tự chơi hơn là ngồi chơi với con. Việc thường xuyên cắm mặt vào các thiết bị điện tử hàng tiếng đồng hồ ở cự ly quá gần đang dần phá hỏng đôi mắt của các con mà bố mẹ đang không hề để ý.

Đọc khi đang di chuyển

Cho con đọc sách trong khi đang đi bộ hoặc đi tàu, xe điện, ôtô là một trong những thói quen tồi tệ nhất ảnh hưởng tới đôi mắt. Những chuyển động lắc của xe khiến mắt bạn phải điều chỉnh phù hợp để có thể nhìn thấy chữ. Từ đó gây căng thẳng cho mắt và dần dần gây giảm thị lực và mờ mắt.

Không đeo kính râm khi ra nắng

Bức xạ tia cực tím của ánh nắng mặt trời rất có hại cho đôi mắt. Nếu bạn cho con tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá lâu mà không đeo kính râm sẽ vô cùng nguy hiểm, gây nên các bệnh về mắt như lão hóa, đục thủy tinh thể, ung thư mí mắt và da quanh vùng mắt… Ánh nắng cũng khiến bạn nheo mắt, đây là hoạt động có thể khiến cho cơ mắt mệt mỏi, dẫn đến tình trạng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt… Đồng thời, đây cũng là nguyên nhân tạo thành các nếp nhăn ở đuôi mắt.

Nằm xem ti vi và xem ti vi trong bóng tối
Theo An ninh thủ đô, đây là thói quen rất xấu nhưng phần lớn chúng ta rất thích vì bạn cảm thấy thoải mái nhưng lại khiến mắt bị căng thẳng bởi góc tiếp cận với ti vi không tốt và thường xuyên xem ti vi trong tư thế này sẽ ảnh hưởng lớn đến tầm nhìn của bạn. Khi nhìn vào bất kỳ loại màn hình nào trong bóng tối hoặc ánh sang yếu như điện thoại, máy tính bảng, ti vi, máy tính xách tay đều không tốt cho bạn, đặc biệt là đôi mắt. Xem chúng trong bóng tối khiến các cấp độ ánh sáng thay đổi nhanh chóng, làm mắt khó thích nghi, gây ra mỏi, đau mắt, nhức đầu, khô mắt, thậm chí đỏ mắt.

Không đi kiểm tra mắt định kỳ

Các bác sỹ nhãn khoa khuyên bạn nên có lịch khám mắt định kỳ cả khi mắt không có vấn đề gì nhưng việc này thường bị mọi người bỏ qua vì công việc bận rộn. Đây là một thói quen rất tốt, hãy kiểm tra mắt ít nhất mỗi năm một lần để chắc chắn đôi mắt bạn khỏe mạnh và có những biện pháp chăm sóc kịp thời nếu thị lực giảm. Kiểm tra mắt thường xuyên có thể phát hiện ra các triệu chứng của một số bệnh như tiểu đường, tăng nhãn áp hay khối u não để có hướng điều trị kịp thời.

Lạm dụng thuốc nhỏ mắt

Thuốc nhỏ mắt có tác dụng làm co mạch máu khiến các sợi chỉ đỏ trong mắt biến mất. Nhỏ mắt có thể làm giảm triệu chứng khô, đỏ nhưng sử dụng quá thường xuyên có thể gây kích ứng cho mắt lâu dài. Vì vậy, nếu con bạn có vấn đề về mắt thì phải nhỏ theo đơn thuốc và hướng dẫn của bác sỹ, tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt. 

Trần Thanh (t/h)

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang