2 nghi phạm nhóm lừa đảo trăm triệu qua Zalo sa lưới

author 10:58 01/05/2015

(VietQ.vn) - Công an CSĐT TP.HCM vừa bắt thêm 2 thành viên trong băng nhóm lừa đảo qua Zalo, Facebook do Lê Văn Pháp cầm đầu mới bị tóm gọn vào hôm 14/4 vừa rồi.

Theo tin tức trên báo Thanh Niên, ngày 29/4, Đội 8 Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.HCM, thực hiện lệnh bắt khẩn cấp và di lý Võ Quốc Phương (22 tuổi, ngụ Quảng Nam), Phạm Quốc Dũng (26 tuổi, ngụ Quảng Ngãi), từ miền Trung vào TP.HCM để điều tra làm rõ về vụ lừa đảo liên tỉnh qua mạng Internet.

Đây là 2 đồng phạm liên quan đến đường dây lừa đảo qua Zalo, Facebook do Lê Văn Pháp (25 tuổi, 2 tiền án, cầm đầu), Phạm Nguyễn Minh Tài (21 tuổi) và Nguyễn Thị Phương (19 tuổi, cả 3 đều ngụ Quảng Nam) tổ chức, bị bắt ngày 14/4.

Công an tóm thêm 2 mắt xích trong đường dây lừa đảo qua Zalo

Công an tóm thêm 2 đối tượng trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua Zalo, Facebook. Ảnh Thanh Niên

Theo tài liệu của công an, Phương, Dũng cung cấp thẻ ATM mang tên Dương Văn Phước, Nguyễn Văn Hà để Pháp cùng đồng phạm nhận, rút tiền, chiếm đoạt của bà N.T.N.D (29 tuổi, ngụ Q.12) và nhiều bị hại khác hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, Phương còn lập ra trang web “thongtinzaloapp.com” để lừa nhiều người.

Trong 3 đối tượng bị bắt trước đó, Pháp giữ vai trò gửi thông báo đến các thuê bao, Phương đóng vai người đã từng trúng thưởng và hướng dẫn thủ tục trao thưởng cho nạn nhân. Còn Tài làm nhiệm vụ rút tiền lừa được và ăn chia theo tỉ lệ 8:2 với Pháp (Pháp lấy 80%, Tài 20%). Được biết, băng nhóm này hoạt động từ khoảng tháng 9-2014 đến nay và lừa được rất nhiều người dân với số tiền chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.

Kết quả điều tra ban đầu xác định các nghi can trên đã lừa đảo hàng chục người với hình thức thông báo trúng thưởng qua ứng dụng Zalo. Nhóm này đã lập các trang: www.trangchuzalo.vn và www.tongdaizalo.tk để thu hút thành viên. Từ số điện thoại đăng ký của thành viên trên trang web, các nghi can đã gửi thông báo đến chủ thuê bao rằng trúng xe Honda SH, phiếu quà tặng trị giá 100 triệu đồng và nhiều quà tặng hấp dẫn khác.

Các đối tượng bị cơ quan công an tóm gọn trước đó vào hôm 14/4

Các đối tượng bị cơ quan công an tóm gọn trước đó vào hôm 14/4. Ảnh Tuổi trẻ

Khi khách hàng ngỡ trúng thưởng thật liên hệ lại thì nhóm lừa đảo đã hướng dẫn khách hàng làm hồ sơ lãnh thưởng, phải nộp trước các loại phí như vận chuyển, đăng ký xe, Các nghi can hướng dẫn chủ thuê bao nộp tiền qua tài khoản mở sẵn hoặc nạp thẻ cào điện thoại rồi chiếm đoạt. Được biết, sau khi có  tin tức băng nhóm này bị bắt được đăng tải lên các trang báo mạng, nhiều người đã đến công an trình báo bản thân bị lừa bởi thủ đoạn tương tự của nhóm này.

Trung tá Nguyễn Thành Nhân - đội trưởng đội 8 Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) công an TP.HCM cho biết hiện nay tình hình lừa đảo qua mạng xã hội như Zalo, facebook rất phổ biến. Người dân cần cảnh giác hình thức trúng thưởng qua mạng. Nếu thấy nghi ngờ hoặc phát hiện dấu hiệu lừa đảo hãy đến cơ quan chức năng trình báo.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang