Doanh nghiệp khắc phục lỗi sản xuất dư thừa nhờ công cụ TPM

author 16:31 27/06/2022

(VietQ.vn) - Với việc nhận biết nhanh chóng lỗi dư thừa trong sản xuất, công cụ duy trì hiệu suất thiết bị tổng thể (TPM) sẽ giúp doanh nghiệp phát hiện và sửa lỗi hiệu quả, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo các chuyên gia năng suất, sản xuất dư thừa tức là sản xuất nhiều hơn số lượng cần thiết, quá sớm hoặc sử dụng vật liệu quá mức so với yêu cầu. Sản xuất thừa có thể xảy ra đối với cả bên trong tức là nội bộ quá trình sản xuất của công ty và bên ngoài.

Đối với bên trong, sản xuất thừa thể hiện ở việc sản xuất ra bán thành phẩm mà bước sau hoặc công đoạn sau của quá trình chưa có yêu cầu. Còn đối với bên ngoài là khi sản xuất ra sản phẩm mà khách hàng chưa định mua. Điều này dẫn đến việc tăng chi phí khác như lưu kho, bảo quản, chi phí nhân công…

Công cụ TPM giúp doanh nghiệp khắc phục lỗi sản xuất dư thừa

 Hạn chế dư thừa trong sản xuất sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí.

Chuyên gia cũng đưa ra ví dụ để doanh nghiệp dễ dàng nhận biết được lỗi sản xuất thừa. Chẳng hạn, một quá trình sản xuất linh kiện gồm ba công đoạn, được làm ở ba vị trí khác nhau có thời gian thực hiện tuần tự là: 1 phút, 1,5 phút và 1,8 phút. Đầu ra ở công đoạn 1 sẽ được mang sang công đoạn 2 và phải chờ 0,5 phút mới được đưa lên máy. Đầu ra ở công đoạn 2 được mang sang công đoạn 3 lại phải chờ 0,3 phút nữa.

Như vậy, vào cuối buổi sẽ có rất nhiều sản phẩm dở dang phải xếp hàng chờ ở các công đoạn 2 và 3. Chúng ta thường cho rằng nếu ở công đoạn 1 và 2 là sớm hơn thì công nhân sẽ tìm việc khác để làm, nhưng việc khác là gì nếu không phải là công nhân vô tình kéo dài thời gian sản xuất cần có từ 1 phút hoặc 1,5 phút lên cho cân bằng với nhịp lớn nhất là 1,8 phút? Theo quan điểm của cải tiến thì đây chính là lãng phí do sản xuất thừa.

Như vậy, doanh nghiệp phải làm sao để giảm bớt thời gian điều chỉnh loạt đầu ra để không bị tồn kho quá nhiều. Và TPM sẽ giúp doanh nghiệp khắc phục việc này.

Các chuyên gia năng suất cũng cho biết, TPM giúp doanh nghiệp hạn chế và loại bỏ các sản phẩm khuyết tật để tăng chất lượng sản phẩm.

Công cụ TPM giúp doanh nghiệp khắc phục lỗi sản xuất dư thừa

 Doanh nghiệp sản xuất cần hạn chế tối đa khuyết tật để nâng cao năng suất.

Theo chuyên gia, sản phẩm khuyết tật gây ảnh hưởng rất lớn đến tổng chi phí sản xuất, do phải thực hiện việc sửa chữa hoặc làm lại. Một sản phẩm hoặc công việc không được làm đúng trong lần đầu tiên kể cả khi đã sửa chữa hoặc làm lại nhưng chất lượng nhiều khi không được ổn định.

Quá trình này không chỉ gây nên việc sử dụng lao động và thiết bị kém hiệu quả mà còn làm gián đoạn luồng sản xuất thông thoáng dẫn đến ách tắc và đình trệ trong quy trình sản xuất. Ngoài ra, các vấn đề liên quan đến sửa chữa thường tiêu tốn khối lượng thời gian đáng kể của cấp quản lý, vì vậy làm tăng thêm chi phí quản lý sản xuất chung. Nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của sản phẩm khuyết tật dẫn đến phải làm lại là do đặc tính của nguyên vật liệu bị biến đổi giữa các lô hàng khác nhau được mua về: kích thước, màu sắc, tỉ lệ thành phẩm…

Quá trình chế tạo sản phẩm bao gồm nhiều khâu, bước. Mỗi bước trong quá trình có những biến đổi nhất định do đặc tính của nguyên vật liệu, thiết bị, kỹ năng, tay nghề của người công nhân và biến động của môi trường chẳng hạn như nhiệt độ, độ ẩm… Bên cạnh việc phát sinh chi phí làm lại, doanh nghiệp còn mất nhiều thời gian vào việc xử lý những sản phẩm loại này, chính điều đó cũng tạo ra sự lãng phí.  

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang