Cộng hòa Malta đầu tư vào chiến dịch “mua sắm xanh”

author 15:00 03/10/2014

(VietQ.vn) - “Hệ thống mua sắm xanh hy vọng sẽ mở ra một hệ thống thị trường mới” – bộ trưởng bộ Tài chính Edward Scicluna nhận định.

Bộ trưởng Bộ Tài chính nước Cộng hòa Malta, Edward Scicluna cho biết “Chính phủ đã lên kế hoạch biến nhiều tòa nhà thành nhà ở xã hội, nhưng không được sử dụng quỹ EU để xây dựng vì trước đó những tòa nhà này đã được xây dựng nhưng gần như không ai quan tâm đến hiệu quả năng lượng”.

Ông Scicluna đã tới tham dự một hội nghị do Viện Nghiên cứu và Cải tiến Khoa học xã hội (IRISS) cùng Hiệp hội thúc đẩy mua sắm xanh và thành phố thông minh (GRASP) tổ chức.

Môi trường thế giới là một trong những “sự phát triển bền vững”. Ảnh minh hoạ

Dự án GRASP, một phần được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu (EU), được thiết kế để thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo và nâng cao hiệu quả năng lượng.

Ông Scicluna cho hay “một cuộc đua kinh tế diễn ra trong 27 năm mà không có bất kỳ sự quan tâm nào đến môi trường”. 20 năm sau, tại Hội nghị Stockholm năm 1972, thế giới nhận ra rằng “không ai có thể ngăn chặn sự phát triển”. Ông giải thích, Hội nghị Thượng đỉnh Rio năm 1992 đã thay đổi triết lý rằng môi trường thế giới là một trong những “sự phát triển bền vững”.

Ông Sciclina cũng cho biết thêm EU là một trong những khối khu vực chịu nhiều thách thức trong việc giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, ban hành một số chỉ thị mở đường cho “một nền kinh tế không có axit cacbonic”.

Scicluna đặt ra một câu hỏi muôn thuở là “Có cách nào tốt hơn để giải quyết tình hình này?”. Ông chỉ ra rằng những người quan tâm nhiều đến môi trường sẽ đẩy lùi mối lo ngại này bằng cách sử dụng các tấm pin mặt trời và đốt rác thải đúng nơi quy định.

Bộ trưởng Bộ tài chính cho biết “ Chính phủ nên gương mẫu như một người công dân có trách nhiệm bằng việc đưa ra những biện pháp hiệu quả nhất. Thật không may, chúng tôi hành động chưa kịp thời.

Ví dụ như, Chính phủ đã lên kế hoạch biến nhiều tòa nhà thành nhà ở xã hội, nhưng không được sử dụng quỹ EU để xây dựng vì trước đó những tòa nhà này đã được xây dựng nhưng gần như không quan tâm đến hiệu quả năng lượng. Trong khi Chính phủ có vốn lớn, nhưng những tòa nhà mà chính phủ xây dựng lại không quan tâm đến hiệu quả năng lượng thụ động”.

“Hệ thống mua sắm xanh này hi vọng sẽ mở ra một hệ thống thị trường mới. Do đó, có thể chúng ta sẽ thấy EU áp dụng một hệ thống mua sắm điện tử mà Malta đã sử dụng”.

Thanh Bình

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang