Công nghệ mới là chiến lược ưu tiên của doanh nghiệp thời kỳ 'hậu' COVID-19

author 06:29 10/12/2021

(VietQ.vn) - Ứng dụng công nghệ mới được xem là chìa khóa quan trọng tiếp sức để các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nhất là trong điều kiện dịch bệnh diễn biến còn phức tạp.

Trước đó, dịch bệnh COVID-19 bùng phát đã gây tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng DN nói riêng và kinh tế - xã hội nói chung. Các ngành hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN đều bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng, cụ thể: Chuỗi cung ứng bị gián đoạn; một số đơn hàng giảm mạnh; chi phí sản xuất tăng cao; đặc biệt chịu ảnh hưởng trực tiếp là các DN hoạt động trong ngành du lịch; ngành dịch vụ giao thông vận tải, xây dựng; các DN FDI và DN có hoạt động xuất nhập khẩu…; hàng ngàn lao động bị thất nghiệp, không có thu nhập, thậm chí nhiều doanh nghiệp phải dừng hoạt động, mất khả năng thanh toán và đứng trước bờ vực phá sản...

 Ứng dụng công nghệ mới - chuyển đổi số chính là cơ hội giúp DN phát triển bền vững

Theo Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cho biết, trong bối cảnh toàn cầu và nền kinh tế trong nước vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức của đại dịch COVID-19, với tâm thế "sống chung cùng dịch bệnh" nhưng chủ động phòng ngừa an toàn để tránh dịch, kết quả khảo sát của Vietnam Report về chiến lược ưu tiên trong thời kỳ bình thường tiếp theo của các doanh nghiệp hiện nay cho thấy, 76,3% doanh nghiệp quyết định tăng cường sử dụng công nghệ mới, đầu tư vào đổi mới sáng tạo và R&D; 71,1% doanh nghiệp lựa chọn bảo vệ hoạt động kinh doanh cốt lõi; 65,8% doanh nghiệp sẽ mở rộng sang các thị trường hoặc phân khúc mới; 64,5% doanh nghiệp thực hiện cải thiện năng lực kỹ thuật số của doanh nghiệp và 50% doanh nghiệp quan tâm tới việc nâng cao trách nhiệm xã hội.

Nhìn chung, trong thời gian tới, các doanh nghiệp VNR500 vẫn sẽ tập trung chú trọng tới ứng dụng công nghệ số một cách toàn diện, kiên định bảo vệ hoạt động kinh doanh cốt lõi và từng bước mở rộng phạm vi kinh doanh tới các thị trường tiềm năng.

Để thích ứng kịp thời trong trạng thái “bình thường mới”, nhiều DN cũng chủ động trong tiếp cận các sàn giao dịch điện tử, vận dụng nền tảng chuyển đổi số để tăng doanh thu, đổi mới phương thức sản xuất phù hợp và đã tìm thấy cơ hội và duy trì tối đa hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo tiền đề thúc đẩy phục hồi phát triển kinh tế.

Mặc dù hiệu quả của việc phát triển doanh nghiệp khoa học công nghệ được nhìn thấy rõ trong ứng dụng vào sản xuất, thúc đẩy kinh tế phát triển, tuy nhiên, đến nay, việc thu hút doanh nghiệp tham gia nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vẫn còn nhiều rào cản khiến số doanh nghiệp được hỗ trợ thông qua nhiệm vụ khoa học và công nghệ còn khá khiêm tốn.

Chính vì vậy, ứng dụng công nghệ mới - chuyển đổi số chính là cơ hội giúp DN phát triển bền vững, đặc biệt trong giai đoạn thích ứng với tình trạng bình thường mới, giúp DN có khả năng phục hồi nhanh chóng sau khủng hoảng. Đồng thời giúp cho quy trình quản lý, sản xuất kinh doanh, quy trình báo cáo, phối hợp công việc trong DN cho đến việc chuyển đổi toàn bộ mô hình kinh doanh, tạo thêm giá trị mới cho DN; thúc đẩy hiệu quả trong quản trị doanh nghiệp; tối ưu năng suất làm việc của nhân viên; gia tăng chất lượng sản phẩm; nâng cao khả năng cạnh tranh cho DN.

Ngoài ra, đây cũng được xem là chìa khóa quan trọng tiếp sức để các doanh nghiệp có thêm động lực đổi mới, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nhất là trong điều kiện dịch bệnh diễn biến còn phức tạp, cộng đồng doanh nghiệp đang nỗ lực đồng hành cùng các cấp, chính quyền và nhân dân trong “trạng thái bình thường mới” vừa tập trung chống dịch, vừa khôi phục và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hoài Thương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang