Công nghệ tìm kiếm khuôn mặt của Clearview AI gây lo ngại

author 17:12 07/12/2021

(VietQ.vn) - Kỹ sư Úc gốc Việt Hoan Ton-That sắp chính thức nhận được bằng sáng chế cho công nghệ nhận dạng khuôn mặt Clearview AI, khiến nhiều nhà hoạt động lo ngại.

Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USPTO) đã gửi một “thông báo cho phép” tới Clearview, có nghĩa là bằng sáng chế của công ty này sẽ được chấp thuận sau khi nộp một khoản phí hành chính. Bằng sáng chế này bao gồm “các phương thức cung cấp thông tin về cá nhân dựa trên nhận diện khuôn mặt”, bao gồm “trình thu thập dữ liệu web tự động” có khả năng quét các trang mạng xã hội và Internet nói chung, cũng như các thuật toán phân tích và ghép hình ảnh khuôn mặt thu thập từ Internet.

Phần mềm mà Clearview AI phát triển, được công ty này quảng bá là công cụ tìm kiếm khuôn mặt thương mại đầu tiên, có khả năng thu thập hình ảnh từ mạng xã hội và hỗ trợ lực lượng thực thi pháp luật ghép những hình ảnh này với hình ảnh từ cơ sở dữ liệu có sẵn và các máy quay an ninh.

 Thị trường ứng dụng thương mại cho công nghệ nhận diện khuôn mặt đang tăng trưởng mạnh

Người sáng lập Clearview Hoan Ton-That tuyên bố đây là bằng sáng chế nhận dạng khuôn mặt đầu tiên liên quan đến dữ liệu internet quy mô lớn. Công ty bán công cụ của mình cho các khách hàng chính phủ (bao gồm cả cơ quan thực thi pháp luật) với hy vọng tăng tốc tìm kiếm.

Như những gì có thể tưởng tượng, có một mối lo ngại rằng USPTO đang ưu ái công nghệ của Clearview để cho phép công ty cơ hội phát triển hệ thống của mình bất chấp sự phản đối rộng rãi về sự tồn tại của công nghệ này. Các nhà phê bình lo ngại Clearview đang xây dựng cơ sở dữ liệu hình ảnh mà không có kiến ​​thức hoặc sự cho phép của mục tiêu. Nhiều chính phủ (bao gồm Úc và Anh) tin rằng nhận dạng khuôn mặt vi phạm luật dữ liệu. Về mặt lý thuyết, công nghệ này có thể được sử dụng để ngăn chặn những người bất đồng chính kiến ​​hoặc sử dụng vào mục đích cá nhân để theo dõi người khác. Đó là chưa bao gồm những lo lắng về các thành kiến đối với giới tính và chủng tộc có thể xảy ra đối với nhận dạng khuôn mặt nói chung.

Tuy nhiên, trong đơn xin cấp bằng sáng chế của Clearview có nói rằng sáng chế này có thể hữu dụng cho nhiều mục đích khác. Công ty này tranh luận rằng “một cá nhân có thể muốn biết nhiều hơn về một người mới gặp trong mối quan hệ kinh doanh, tình cảm hoặc các mối quan hệ khác”. Theo Clearview, cách thức thông thường để biết thêm thông tin về những người mới gặp, chẳng hạn như xem danh thiếp hay hỏi han có thể không đáng tin cậy nếu người đối diện nói dối.

Thị trường ứng dụng thương mại cho công nghệ nhận diện khuôn mặt đang tăng trưởng mạnh, cùng với đó là số các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ này mà USPTO đã cấp. Trong giai đoạn 2015-2019, USPTO đã cấp khoảng 5000 bằng sáng chế liên quan cho các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ, viễn thông, giải trí, bán lẻ và nhiều ngành khác. USPTO không hồi đáp ngay lập tức cho Politico về việc có hay không cơ quan này đã cấp bằng sáng chế về nhận diện khuôn mặt cho các tính năng thu thập dữ liệu web như công nghệ của Clearview.

Hoài Thương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang