Công nghệ sản xuất trứng gà chất lượng, giàu Omega-3

author 06:07 26/05/2015

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có thể làm giàu hàm lượng Omega-3, nâng cao chất lượng lòng đỏ trứng thông qua khẩu phần ăn của gà mái đẻ trứng một cách có chọn lọc.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Omega-3 là một axít béo quan trọng đối với cơ thể, góp phần đáng kể trong việc phòng ngừa các bệnh về tim mạch, làm giảm nồng độ triglycerides máu, hạ cholesterol, ngăn ngừa ung thư và bệnh tiểu đường… Các mặt hàng, các nhãn hiệu về trứng gà chất lượng, giàu Omega-3 trên thế giới được sử dụng khá nhiều và rất phổ biến. Trong khi đó ở Việt Nam lại còn ít mặt hàng này cũng như các nghiên cứu về sản phẩm giàu omega-3.

Tuy nhiên ngày nay, người chăn nuôi có thể làm giàu hàm lượng Omega-3 trong trứng gà nhờ tác động có chọn lọc vào khẩu phần ăn của gà mái đẻ trứng. Việc sử dụng các nguồn thức ăn này cho gà mái đẻ trứng không làm ảnh hưởng đến thể trạng của gà mái, các chỉ tiêu chất lượng của trứng và năng suất đẻ trứng của gà.

Theo ThS. Lê Phúc Chiến, để sản xuất loại trứng gà Omega-3 thì chế độ pha trộn thức ăn cho gà là khâu quyết định. Trong hàm lượng thức ăn của gà có nhiều loại hạt chứa tinh dầu và có tảo biển, bổ sung thêm dầu cá. Đây là nguồn nguyên liệu rất quan trọng để tạo ra Omega-3 trong trứng.

Chuồng trại nuôi gà phải sạch sẽ, thoáng mát, nhiệt độ duy trì ổn định từ 25 - 26 độ C. Nhìn bằng mắt thường thì trứng gà Omega3 cũng như trứng gà thông thường. Tuy nhiên, lượng lòng đỏ trong trứng gà Omega3 nhiều hơn và trứng không bị tanh như trứng thường.

Công nghệ này cho phép nâng cao chất lượng trừng gà

Công nghệ này cho phép nâng cao chất lượng trừng gà

Công ty TNHH TMSX Trại Việt là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc áp dụng công nghệ sản xuất trứng gà giàu Omega-3. Công ty đã áp dụng công nghệ nuôi gà của Canada bằng phương pháp bổ sung sản phẩm chứa Omega-3 chiết xuất từ cá hồi trong thức ăn gà đẻ nhằm cung cấp một số lượng trứng omega chứa chất DHA, EPA & Apha Linolenic Acid.

Hiện tại quy mô trại áp dụng quy trình này là 10.000 con gà, lượng thức ăn hàng ngày 55g/con/ngày. Việc bổ sung sản phẩm chứa Omega-3 bằng cách trộn với thức ăn, đều đặn hằng ngày, đúng với tỉ lệ 1:50 (bằng 2% lượng thức ăn hằng ngày). Quy trình được kiểm soát nghiêm ngặt nhằm đem lại cho người tiêu dùng sản phẩm đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi thị trường tăng sức mua, hệ thống trang trại chúng tôi có thể sẵn sàng tăng số lượng đàn gà nuôi theo quy trình nuôi gà đẻ trứng omega 3 và đáp ứng đủ cho nhu cầu thị trường.

Trước đây, Viện Sinh học nhiệt đới cũng đã chuyển giao công nghệ sản xuất trứng gà giàu Omega-3 cho doanh nghiệp. Quy trình sản xuất trứng gà giàu Omega-3 (pha trộn thức ăn, chuồng trại…) và chuyển giao công nghệ cho địa phương, gồm tư vấn thiết lập chuồng trại nuôi gà, kỹ thuật nuôi gà với chế độ dinh dưỡng giàu Omega-3. Khảo sát các chỉ tiêu chất lượng trứng, kiểm tra hàm lượng acid béo Omega-3 trong lòng đỏ trứng bằng sắc ký khí, hướng dẫn quy trình thu hoạch, bảo quản trứng gà giàu Omega-3. Cung cấp nguồn chất bổ sung dinh dưỡng giàu omega-3.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang