Bắc Kạn: CTCP Đầu tư và Phát triển Thương mại PLI bán xăng có chất lượng không phù hợp quy chuẩn

author 07:20 05/08/2023

(VietQ.vn) - Đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Bắc Kạn vừa xử phạt Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Na Rì thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thương mại PLI do bán xăng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Trước đó, trên cơ sở tin báo của quần chúng nhân dân và qua công tác nghiệp vụ xác minh xử lý vụ việc, Đội QLTT số 4 thuộc Cục QLTT tỉnh Bắc Kạn phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Kạn và Công an huyện Na Rì tiến hành kiểm tra đối với Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Na Rì thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thương mại PLI. Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã kiểm tra nhanh một số chỉ tiêu cơ bản của xăng RON 95-III đang bán tại cửa hàng kết quả có trị số Octan là 93,1 trong khi mức quy định tối thiểu trị số Octan là 95.

Do nghi vấn về chất lượng xăng đang kinh doanh của cửa hàng, Đội QLTT số 4 đã tiến hành lấy 01 mẫu xăng RON 95‑III đi giám định tại đơn vị được chỉ định theo quy định. Chứng thư giám định của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 kết luận: Mẫu hàng có chỉ tiêu được giám định không phù hợp với mức quy định tại QCVN 01:2022/BKHCN đối với xăng không chì Ron 95 (mức 3). Cụ thể mẫu có trị số Octan là 92,7.

Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Na Rì bị xử phạt do kinh doanh xăng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Ảnh: Cục QLTT Bắc Kạn

Đội QLTT số 4 đã thông báo kết quả, lập biên bản vi phạm hành chính đồng thời tiến hành niêm phong bể chứa xăng Ron 95-III có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng của Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Na Rì thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thương mại PLI để xử lý theo quy định.

Với hành vi vi phạm trên, Đội QLTT số 4 đã ra quyết định xử phạt Công ty về 02 hành vi “Buôn bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng” (đối với 3.000 lít xăng Ron 95-III là hàng hóa vi phạm còn tồn ở bể chứa) và “Bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng” (đối với hơn 300 lít xăng Ron 95-III là hàng hóa vi phạm đã tiêu thụ) với tổng số tiền phạt hơn 44 triệu đồng, đồng thời yêu cầu công ty đưa ra phương án xử lý và thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với số xăng có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật của Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành.

Trước đó, ngày 15/12/2022 Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Quy chuẩn quốc gia QCVN 01:2022/BKHCN về xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học. Đến ngày 1/2/2023 Quy chuẩn này được điều chỉnh mới. Phạm vi điều chỉnh của Quy chuẩn quốc gia QCVN 01:2022/BKHCN như sau:

Quy chuẩn kỹ thuật này quy định mức giới hạn đối với các chỉ tiêu kỹ thuật liên quan đến an toàn: sức khỏe, môi trường và yêu cầu về quản lý chất lượng đối với các loại xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học, bao gồm: Xăng không chì, xăng E5, xăng E10; Nhiên liệu điêzen, nhiên liệu điêzen B5; Nhiên liệu sinh học gốc: Etanol nhiên liệu không biến tính, etanol nhiên liệu biến tính và nhiên liệu điêzen sinh học gốc B100.

Các nhiên liệu trong Quy chuẩn kỹ thuật này có mã HS được quy định trong danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam do Bộ Tài chính ban hành kèm theo Thông tư số 31/2022/TT-BTC ngày 08/6/2022. Quy chuẩn kỹ thuật này không áp dụng đối với các loại nhiên liệu sử dụng trong ngành hàng không và mục đích quốc phòng.

Tại Mục 5 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2022/BKHCN trách nhiệm của tổ chức cá nhân về xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học như sau: Tổ chức, cá nhân sản xuất, pha chế và nhập khẩu xăng không chì, xăng E5, xăng E10, nhiên liệu điêzen, nhiên liệu điêzen B5, etanol nhiên liệu biến tính, etanol nhiên liệu không biến tính, nhiên liệu điêzen sinh học gốc phải thực hiện công bố tiêu chuẩn áp dụng với nội dung không được trái với Quy chuẩn kỹ thuật này, đảm bảo chất lượng phù hợp quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật này và tiêu chuẩn đã công bố áp dụng.

Tổ chức, cá nhân sản xuất, pha chế xăng không chì, xăng E5, xăng E10, nhiên liệu điêzen, nhiên liệu điêzen B5, etanol nhiên liệu biến tính, etanol nhiên liệu không biến tính, nhiên liệu điêzen sinh học gốc phải thực hiện việc chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật này.

Tổ chức, cá nhân nhập khẩu xăng không chì, xăng E5, xăng E10, nhiên liệu điêzen, nhiên liệu điêzen B5, etanol nhiên liệu biến tính, etanol nhiên liệu không biến tính, nhiên liệu điêzen sinh học gốc phải thực hiện việc chứng nhận phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật này và đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật này.

Tổ chức, cá nhân phân phối và bán lẻ xăng không chì, xăng E5, xăng E10, nhiên liệu điêzen, nhiên liệu điêzen B5, etanol nhiên liệu biến tính, etanol nhiên liệu không biến tính, nhiên liệu điêzen sinh học gốc phải đảm bảo chất lượng phù hợp với các quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật này.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang