Chính phủ Trung Quốc cắt quyền truy cập Internet vào ban đêm đối với người dưới 18 tuổi

author 16:09 03/08/2023

(VietQ.vn) - Quy định mới sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 2/9 sau quá trình lấy ý kiến đóng góp của dân chúng. Theo đó, tất cả những người dưới 18 tuổi ở Trung Quốc sẽ mất quyền truy cập Internet bằng thiết bị di động trong khoảng thời gian từ 22h hôm trước đến 6h sáng hôm sau.

Bên cạnh việc hạn chế thời gian lên mạng của những người dưới 18 tuổi, Chính phủ Trung Quốc cũng sẽ áp dụng một hệ thống theo cấp độ để quản lý thời gian sử dụng smartphone ở trẻ em, trong đó cho phép thời gian tối đa 40 phút/ngày đối với những trẻ dưới 8 tuổi và 2 giờ/ngày đối với những thiếu niên 16 và 17 tuổi. Giới quan sát đánh giá, các quy định mới, do Cơ quan Quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) đề xuất, là một trong những quy định nghiêm ngặt nhất trên thế giới. Tuy nhiên, phụ huynh có thể lựa chọn không áp dụng quy tắc này với con cái của họ.

 Trung Quốc thắt chặt quyền truy cập Internet đối với người dưới 18 tuổi. Ảnh minh hoạ 

CAC cho biết, các quy tắc mới sẽ "cải thiện vai trò tích cực của Internet, tạo môi trường mạng lành mạnh, ngăn chặn và giảm chứng nghiện Internet ở trẻ em và giúp các trẻ hình thành thói quen sử dụng Internet tốt". Các biện pháp này được xây dựng trên cơ sở những nỗ lực trước đó nhằm bảo vệ trẻ em và thanh, thiếu niên trong môi trường trực tuyến, bao gồm cả việc "làm phong phú nội dung phù hợp với lứa tuổi" và giảm "ảnh hưởng của thông tin xấu độc".

Trong những năm gần đây, Chính phủ Trung Quốc đã đề ra các quy định đối với lĩnh vực công nghệ trong nước, một phần do lo ngại về rủi ro từ công nghệ kỹ thuật số đối với giới trẻ tại nước này. Vào năm 2021, Trung Quốc đã ra quy định giới hạn thời gian chơi game của trẻ em nhằm chống lại chứng "nghiện" điện tử và tạm dừng quá trình phê duyệt phát hành trò chơi điện tử mới trong 9 tháng.

Ngay sau thông báo của CAC, cổ phiếu của nhiều công ty Internet hàng đầu Trung Quốc lập tức bị rớt giá trong phiên giao dịch ngày 2/8, với cổ phiếu của Tencent niêm yết tại thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) giảm đến 3%. Trong khi đó, công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm dữ liệu trên mạng lớn nhất Trung Quốc đại lục Baidu cũng chứng kiến cổ phiếu giảm 3,75% trên sàn giao dịch Hong Kong.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang