TICO thuộc Toyota làm giả dữ liệu động cơ

author 15:44 30/01/2024

(VietQ.vn) - Toyota thông báo sẽ tạm dừng việc bàn giao các dòng xe do Toyota Industries Corp cung cấp liên quan đến gian lận dữ liệu động cơ. Trong đó có các mẫu xe phổ biến tại Việt Nam như Hilux, Toyota Fortuner, Toyota Innova...

Tập đoàn Toyota (Nhật Bản) đã chính thức thừa nhận, Công ty Toyota Industries Corp (TICO) - công ty cung cấp phụ tùng của tập đoàn này đã thực hiện hành vi làm giả dữ liệu về động cơ diesel 1GD, 2GD và F33A mà đơn vị sản xuất. Vấn đề được cho là ảnh hưởng đến 10 mẫu xe Toyota khác nhau. Trong đó có Hiace, Fortuner, Land Cruiser LC300, Innova và SUV Lexus LX500D. Theo thông báo từ Toyota, hành vi gian lận dữ liệu đã bắt đầu từ năm 2017. Điều này đã tạo ra một làn sóng xót xa và lo ngại trong cộng đồng người tiêu dùng và ngành công nghiệp ô tô.

SUV hạng sang Land Cruiser LC300 cũng nằm trong danh sách liên quan đến bê bối gian lận dữ liệu động cơ. Ảnh minh họa

Cụ thể, trong quá trình thử nghiệm để cấp chứng nhận, hiệu suất đầu ra mã lực của động cơ diesel đã được đo bằng ECU (bộ điều khiển điện tử của động cơ) được cài đặt với phần mềm khác với phần mềm được sử dụng trong sản xuất hàng loạt. Điều này đã tạo ra sự không chính xác và mất độ tin cậy trong thông tin kỹ thuật của các dòng xe sử dụng động cơ này.

Mặc dù Toyota cam kết rằng sai lệch thông số sẽ không ảnh hưởng tới an toàn của khách hàng khi sử dụng một trong mẫu xe được liệt kê trên nhưng điều này là sai quy trình giám sát. Vì vậy, hãng xe Nhật quyết định tạm thời ngừng xuất xưởng những mẫu xe lắp động cơ diesel do TICO sản xuất, bao gồm hai model hot của hãng là Land Cruiser LC300 và Hilux.

Chủ tịch TICO, ông Koichi Ito đã phải đứng ra xin lỗi trước công chúng vì vụ bê bối này. Trong khi đó, Chủ tịch tập đoàn Toyota, ông Koji Sato cam kết nhà sản xuất ô tô sẽ thực hiện tất cả những biện pháp có thể để giải quyết vấn đề này và khắc phục những tổn thất gây ra.

Chủ tịch TICO, ông Koichi Ito (phía trước) cúi đầu xin lỗi công chúng. Ảnh: Kyodo News

Theo thông báo từ Toyota, tính đến ngày 31/3/2023, hãng đã bán 84.000 chiếc xe với động cơ bị ảnh hưởng, nhưng không tiết lộ số lượng xe bị ảnh hưởng đã bán ra tính tới thời điểm hiện tại. Công ty cũng khẳng định rằng các động cơ và xe bị ảnh hưởng hiện đã đáp ứng các tiêu chuẩn về công suất đầu ra trong cuộc kiểm tra, đánh giá do hãng tiến hành sau khi vụ gian lận dữ liệu bị phát hiện.

Tập đoàn Toyota xác nhận Việt Nam không nằm trong diện bị ảnh hưởng vì các xe của TMV là xe xăng (Land Prado, Land Cruiser) hoặc CKD sản xuất trong nước (Fortuner), còn Hilux 2GD chỉ bị ảnh hưởng tại Nhật (tay lái nghịch).

Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên tập đoàn Toyota bị dính vào vụ bê bối gian lận dữ liệu. Tháng trước, Daihatsu Motor Co. - công ty con chuyên sản xuất ô tô cỡ nhỏ của Toyota, đã dừng tất cả các đơn hàng ở trong nước và quốc tế sau khi kết quả một cuộc điều tra của bên thứ ba cho thấy công ty này đã gian lận dữ liệu về các cuộc kiểm tra an toàn đối với hầu hết sản phẩm của công ty.

Trước đó, tháng 3/2022, một công ty con khác của Toyota là Hino Motors thừa nhận đã gian lận trong các báo cáo dữ liệu về khí thải và mức tiết kiệm nhiên liệu gửi tới cơ quan quản lý vận tải.

Toyota đang tập trung vào việc giải quyết sự cố này và tái thiết lập uy tín trong cộng đồng xe hơi toàn cầu. Những biện pháp cụ thể và hậu quả dự kiến sẽ được công bố trong thời gian tới.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang