Toyota Philippines triệu hồi gần 11.000 xe để sửa chữa hệ thống phanh

author 07:39 20/01/2024

(VietQ.vn) - Sau vụ việc sai phạm về thử nghiệm an toàn làm rúng động ngành ô tô, mới đây đến lượt chi nhánh Toyota ở Philippines phải triệu hồi ba mẫu xe Toyota dùng nền tảng Daihatsu (công ty con của Toyota) dính lỗi liên quan đến hệ thống phanh.

Theo thông tin được chuyên trang xe Autoindustriya và CarGuide của Philippines đăng tải, Sở Thương mại và Công nghiệp Philippines đã công bố triệu hồi ba mẫu xe gồm Toyota Raize, Avanza, Veloz do phát hiện lỗi liên quan đến hệ thống phanh. Nguyên nhân triệu hồi được xác định xuất phát từ lỗi lắp ráp chốt trượt xi-lanh phanh, có thể gây hư hỏng cho bốt chốt trượt và khiến má phanh bị mòn sớm nếu nước lọt vào bốt chống trượt.

Philippines triệu hồi mẫu xe Toyota dùng nền tảng Daihatsu dính lỗi phanh. (Ảnh minh họa)

Tính đến thời điểm hiện tại, nhà phân phối xe Toyota tại Philippines chưa công bố thông tin chính thức nhưng nhiều chủ xe Toyota bị ảnh hưởng đã được thông báo qua ứng dụng myToyota. Ước tính, có tổng cộng 10.975 xe Toyota được triệu hồi bao gồm Avanza, Raize và Veloz sản xuất trong khoảng từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2022.

Toyota Motor Philippines sẽ tiến hành thay thế cụm chốt trượt xi-lanh phanh đĩa phía trước cho các xe bị ảnh hưởng, cũng như thay thế giá đỡ xi-lanh phanh nếu cần thiết. Điều này đang làm nảy sinh lo ngại trong cộng đồng người tiêu dùng, đặc biệt là sau khi vụ án phạt với Daihatsu được công bố.

Sau khi thông tin triệu hồi được công bố, PT Toyota-Astra Motor (TAM) ở Indonesia - đơn vị sản xuất Toyota Raize, Avanza, Veloz đã bắt đầu kiểm tra xem các mẫu xe ở Indonesia và xuất khẩu sang các thị trường khác có bị ảnh hưởng hay không. Ngoài Philippines, ba mẫu xe Toyota Raize, Avanza, Veloz cũng được xuất khẩu sang thị trường Việt Nam, làm tăng thêm lo ngại trong cộng đồng quốc tế.

Ngoại trừ vấn đề liên quan đến hệ thống phanh, Daihatsu cũng đối mặt với án phạt nặng từ chính phủ Nhật Bản. Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, ông Tetsuo Saito đã nhấn mạnh về tác động lớn của vụ bê bối gian lận an toàn đối với niềm tin của người tiêu dùng và yêu cầu Daihatsu cải tổ lại cơ cấu tổ chức một cách mạnh mẽ.

Theo Nikkei, đây không phải án phạt cuối cùng và còn có thể áp dụng thêm hình phạt khi cuộc điều tra tiếp tục diễn ra. Điều này đặt ra thách thức lớn cho Daihatsu khi họ phải cải tổ và thực hiện những biện pháp quản lý chặt chẽ để khôi phục lại niềm tin từ phía khách hàng và cơ quan quản lý.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang