Công ty con của Toyota tạm dừng phân phối ô tô toàn cầu do gian lận thử nghiệm an toàn

author 20:11 21/12/2023

(VietQ.vn) - Sau khi thừa nhận hành vi gian dối thử nghiệm an toàn vào hồi tháng 4 và tháng 5 vừa qua, công ty con Daihatsu Motor của Tập đoàn chế tạo ô tô Toyota thông báo sẽ tạm thời dừng toàn bộ hoạt động phân phối trên toàn cầu.

Daihatsu nổi tiếng với các mẫu xe "tí hon" (kei car) tại Nhật Bản, đã ngừng bán mẫu hybrid Toyota Raize và Daihatsu Rocky trên thị trường toàn cầu sau khi phát hiện những vấn đề trong thử nghiệm an toàn. Thống kê cho thấy Daihatsu sản xuất 1,1 triệu xe trong 10 tháng đầu năm, với 40% sản xuất ở những nhà máy nước ngoài.

Chủ tịch Soichiro Okudaira và nhà máy sàn xuất ô tô Daihatsu

Theo đó, cuộc điều tra của ủy ban độc lập phát hiện ra rằng Daihatsu đã sử dụng bộ phận kiểm soát túi khí khác nhau trong các bài kiểm tra so với loại được sử dụng trên các mẫu xe bán ra thị trường. Trong số 88.000 xe cỡ nhỏ bị ảnh hưởng, đa số thuộc thương hiệu Toyota, bao gồm mẫu Toyota Town Ace và Pixis Joy. Những mẫu xe liên quan tới bê bối gồm cả xe cho thị trường ASEAN gồm Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Campuchia và Việt Nam, cũng như khu vực Trung và Nam Mỹ với Mexico, Ecuador, Peru, Chile, Bolivia và Uruguay.

Mặc dù Toyota chưa ghi nhận vụ tai nạn nào liên quan đến bê bối này, công ty thừa nhận bài kiểm tra va chạm bên hông của một số mẫu xe có thể không đúng quy định, nhưng túi khí vẫn đáp ứng tiêu chuẩn an toàn. Hiện tại, tổng số mẫu xe liên quan đến bê bối là 64, trong đó có mẫu xe của Toyota, Mazda và Subaru.

Bê bối gian lận thử nghiệm an toàn này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho danh tiếng về chất lượng và an toàn của cả Toyota và Daihatsu. Ngay cả một số mẫu Mazda và Subaru nội địa cũng bị ảnh hưởng, đặt ra thách thức lớn cho cả ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nhật Bản đã thông báo khả năng tiến hành cuộc điều tra hiện trường tại trụ sở của Daihatsu vào ngày 21/12. Daihatsu cũng cho biết việc giao xe đi thị trường nước ngoài có thể bị đình chỉ cho đến khi có sự chấp thuận từ các nhà quản lý.

Chủ tịch Daihatsu Soichiro Okudaira gửi lời xin lỗi đến các khách hàng và cổ đông, đồng thời tuyên bố sẽ cải cách mạnh mẽ cơ cấu tổ chức cùng với sự hỗ trợ của Toyota để cải thiện việc tuân thủ quy định. Về phía mình, Toyota cũng công bố cần một cuộc "cải tổ cơ bản" để hồi sinh Daihatsu và kiểm tra lại toàn bộ quy trình cấp chứng nhận sản phẩm. Tuy nhiên, họ vẫn chưa thể xác định mức độ thiệt hại tài chính của vụ bê bối này.

Đây là bê bối an toàn mới nhất đối với Toyota sau scandal dữ liệu động cơ ở chi nhánh xe tải Hino vào năm 2022 và vụ "khủng hoảng chân ga" năm 2010.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang