Công ty P&G và kế hoạch nâng cao năng suất

author 11:11 03/09/2014

(VietQ.vn) - Trang Bidness Etc đã đưa ra những phân tích về chiến lược nâng cao năng suất và cắt giảm chi phí của công ty P&G nhằm tiếp tục củng cố việc tăng trưởng lợi nhuận.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tại Hội thảo người tiêu dùng mùa tựu trường Barclays 2014, ban quản trị công ty Proctor & Gamble (P&G) đã thảo luận về hiệu suất của công ty và kế hoạch thúc đẩy nâng cao năng suất. Trong những năm gần đây, cổ phiếu của P&G không có dấu hiệu tăng điểm, lợi nhuận của công ty chủ yếu dựa trên việc cải thiện năng suất và mua lại cổ phiếu, vì vậy các nhà đầu tư sẽ rất quan tâm đến kế hoạch mà công ty đưa ra lần này. 

Mới đây, “ông lớn” hàng tiêu dùng này cho biết công ty đang tổ chức hợp lý hóa các danh mục hàng hóa nhằm tập trung vào những mặt hàng cốt lõi và chuyển hướng các nguồn lực sang những phân khúc có lợi nhuận. Với chiến lược này, công ty lên kế hoạch loại bỏ và dừng sản xuất khoảng 90 đến 100 mặt hàng có doanh thu giảm liên tiếp trong vòng 3 năm. Ban quản trị cho biết những mặt hàng được giữ lại đều chiếm 90% tổng doanh thu, 95% tổng lợi nhuận và đều mức lợi nhuận cao, vì vậy lợi nhuận của công ty được mong đợi sẽ tăng trưởng trong thời gian tới. Tuy nhiên, các nhà đầu tư không nên chỉ hướng sự chú ý vào yếu tố năng suất, bởi vì vẫn còn có những chiến lược khác có thể thúc đẩy sự tăng trưởng dài hạn của công ty PG thông qua việc củng cố hiệu suất. 

Công ty P&G nhắm tới việc nâng cao năng suất sản phẩm

Công ty P&G nhắm tới việc nâng cao năng suất sản phẩm. Ảnh minh họa

Năng suất: Sức mạnh cốt lõi của P&G

Ban quản trị tin tưởng rằng năng suất là yếu tố quan trọng thứ hai chỉ sau việc đổi mới sản phẩm, trong mục tiêu tạo ra lợi nhuận mức cao cho các cổ đông. Tuy nhiên, xét theo tình hình hiện nay, công ty này cho rằng hai yếu tố trên đều có vai trò quan trọng như nhau; các chiến lược đổi mới của công ty đã không đạt được kết quả vượt trội trong quá trình cạnh tranh. Ban quản trị cho biết P&G nhắm tới việc đưa năng suất trở thành sức mạnh cốt lõi bằng cách chia kế hoạch ra làm ba phần: nâng cao chuỗi cung ứng và mạng lưới phân phối, thực hiện và tiếp thị hiệu quả. 

Chuỗi cung ứng và mạng lưới phân phối

Với mục tiêu nâng cao năng suất, nhà sản xuất đồ gia dụng lớn nhất thế giới này đã thiết lập lại chuỗi cung ứng để có thể cung cấp cho các nhà máy sản xuất đa sản phẩm, khác với chuỗi cung ứng cũ là chỉ cung cấp được cho nhà máy sản xuất của một loại sản phẩm.

Bên cạnh việc cải thiện chuỗi cung ứng, mạng lưới trung tâm phân phối cũng được củng cố: hàng hóa từ các địa điểm bốc dỡ khác nhau đã được tập trung về các trung tâm phân phối có vị trí chiến lược gần khu dân cư và các khách hàng quan trọng, giúp công ty tiết kiệm được thời gian và các nguồn lực khác. P&g tin rằng việc củng cố hệ thống phân phối cũng sẽ cải thiện việc lưu trữ hàng hóa trong kho và ngăn chặn tình trạng kho trống hoặc có ít hàng, điều này sẽ có lợi cho cả P&G và các đối tác bán lẻ. Việc viên kết với các đại lý bán lẻ là yếu tố quan trọng quyết định hiệu suất và mức độ tăng trưởng, nếu hệ thống mới được áp dụng một cách hiệu quả, thì “ông lớn” hàng tiêu dùng này sẽ đạt được mức tăng trưởng đáng kể. 

Công ty P&G -

Công ty P&G - "ông lớn" hàng tiêu dùng. Ảnh minh họa

Các chiến lược marketing hiệu quả

P&G cũng mong muốn nâng cao sản lượng thông qua việc tăng cường tính hiệu quả và tầm ảnh hưởng trong hoạt động tiếp thị của công ty. Công ty đang cố gắng sử dụng các phương thiện truyền thông xã hội, kỹ thuật số và di động nhằm quảng cáo rộng rãi cho các dòng sản phẩm. Trong suốt hội nghị, ban quan trị cũng đề cập đến chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số có tên “Rewrite the Rules” (tạm dịch là tạo dựng thói quen mới) cho phân khúc sản phẩm chăm sóc phụ nữ, chiến dịch tiếp thị này tốn rất ít chi phí nhưng đã thu hút được 4.4 triệu sự chú ý, trong đó có 75 triệu lượt xem trên trang youtube từ hơn 20 quốc gia. 

Bên cạnh chiến dịch hiệu quả này, công ty P&G đang áp dụng chiến lược “more with less” (tạm dịch: làm được nhiều hơn với nguồn lực ít hơn) cho các kế hoạch quảng cáo của mình. Họ sản xuất những quảng cáo ngắn nhưng hiệu quả và hấp dẫn để có thể giảm thiểu chi phí, đồng thời công ty cũng sử dụng ít người đại diện hơn cho cùng một nhãn hiệu tại các thị trường khác nhau, lý do dẫn đến quyết định này là do nếu số lượng người đại diện cho một nhãn hiệu càng ít thì sẽ tạo ra được sự thống nhất trong giá trị nhãn hiệu tại các quốc gia khác nhau. Ban quản trị cho biết mục đích của các kế hoạch quảng cáo này là để giảm thiểu chi phí, thúc đẩy tăng trưởng và cải thiện số lượng tiêu thụ của các loại hình hàng hóa do P&G sản xuất. Tuy nhiên, cắt giảm chi phí tiếp thị có thể gây ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng doanh số và thu nhập của công ty.

Thực hiện

Đây là chiến lược duy nhất có liên hệ trực tiếp với khách hàng, thông qua chiến lược này công ty muốn thực hiện cam kết nhãn hiệu, yếu tố mà công ty sử dụng để tăng cường hợp tác. Vì vậy, mục tiêu chính là trở thành sự lựa chọn hàng đầu đối với người tiêu dùng bằng cách xay dựng lòng tin lâu dài. Mức độ thành công của các kế hoạch chiến lược do P&G đưa ra còn phụ thuộc vào tính hiệu quả của quá trình thực hiện các kế hoạch này. 

Đinh Ly


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang