Phát triển đi đôi với nâng cao năng suất mới bền vững

author 14:43 21/08/2014

(VietQ.vn) - Bài báo “ Nâng cao năng suất nông nghiệp ở Ấn Độ- Các vấn đề và cơ hội” được đăng trên tờ Ngân hàng Thế giới đã chỉ ra rằng cải thiện năng suất nông nghiệp, tăng trưởng toàn diện và bền vững là mục tiêu hàng đầu của chính phủ Ấn Độ.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Mặc dù sự tăng trưởng của  nông nghiệp đã quay trở lại sau 05/2014 nhưng có hai vấn đề đáng lo ngại khác nổi lên : bản chất và tính bền vững của sự tăng trưởng.

Bài báo cũng chỉ ra rằng tốc độ tăng giá quá nhanh mà không đi kèm với sự cải thiện năng suất là sự phát triển không bền vững.

Năng suất nông nghiệp Ấn Độ

Ấn Độ đề cao tầm quan trọng của nông nghiệp trong phát triển kinh tế. Ảnh minh họa

Ngoài ra, sự đa dạng hóa trong sản xuất nông nghiệp là đông lực chính của tăng trưởng. Điều này có thể thấy ở  các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc và Brazil, tuy nhiên sự đa dạng ấy là điều hạn chế đối với Ấn Độ. Thảo luận với Ngân hàng Thế giới ông Madhur Gautam , đại diện của BusinessLine, chuyên gia kinh tế về nông nghiệp, thủy lợi và tài nguyên thiên nhiên  cho rằng với tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế chậm như Ấn Độ muốn xóa đói , giảm nghèo và đạt được sự thinh vượng chung đòi hỏi một sự tăng cường các nỗ lực để nâng cao năng suất nông nghiệp.

Ông nói : “Sản xuất nông nghiệp tăng trưởng chậm đồng nghĩa với việc chậm trong cải thiện đời sống của nông dân”

Bài báo nhận xét rằng sự tăng trưởng trong sản lượng chủ yếu là do tăng sử dụng các nguyên liệu đầu vào, với sự cải thiện nhưng còn nhiều hạn chế về năng suất. Bình luận về tình hình công việc, Ngân hàng Thế giới cho biết hiện tại 'sự yếu kém trong công nghệ ở Ấn Độ là một "vấn đề đáng quan tâm" như đã chỉ ra trong khoảng cách giữa năng suất lớn và hiệu quả kỹ thuật thấp.

 Bài viết cũng nói rằng “chính sách hạn chế"đang ảnh hưởng đến năng suất. Giá cả và các chính sách khác được sử dụng để thúc đẩy sản xuất lương thực đang duy trì lợi ích của chúng. Gautam cho biết những mối quan tâm về lâu dài cũng hỗ trợ việc chuyển dịch đến một cơ cấu sản xuất đa dạng hơn, mặc dù an ninh lương thực vẫn là một chính sách ưu tiên hàng đầu.

Madhur chỉ ra thêm một nhu cầu cấp bách trong việc giải quyết chính sách dài hạn và các vấn đề thể chế để thúc đẩy nông nghiệp ngày càng phát triển mạnh mẽ. Theo ông cần phải chú trọng hơn về quản lý sao cho thật khoa học,đồng thời cần đầu tư cho việc giảm thiểu những tác động có hại khí hậu, môi trường (cả trước và sau khi thu hoạch) cũng như đa dạng hóa các nguồn thu nhập trong trang trại.

 Báo cáo cũng đã thảo luận đến mức rủi ro cao sản xuất (sinh học và phi sinh học), đầu tư vào cơ sở hạ tầng, thị trường và hoạt động tập thể để liên kết giữacác hộ gia đình để đánh giá dây chuyền. trường và hoạt động tập thể để liên kết giữacác hộ gia đình để đánh giá dây chuyền.

 An Yên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang