Công ty TNHH MTV Viễn Đông Sài Gòn: Đột phá trong kinh doanh nhờ áp dụng công cụ KPI

author 06:18 18/06/2019

(VietQ.vn) - KPI đã trở thành cơ hội tốt để thể hiện và khẳng định năng lực bản thân trong môi trường công việc tại Công ty TNHH MTV Viễn Đông Sài Gòn.

Nhằm thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia “Nhân rộng áp dụng công cụ Chỉ số hoạt động chính (KPI) vào các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam năm 2018’’ do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) giao cho Trường Đại học Ngoại thương chủ trì và PGS, TS Nguyễn Xuân Minh làm chủ nhiệm, nhóm nghiên cứu tiếp tục mở rộng chương trình phổ biến hướng dẫn, nhân rộng áp dụng KPI vào các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam, xây dựng thêm được các mô hình điểm về áp dụng KPI trên toàn quốc. Việc áp dụng bộ chỉ số KPI thực sự mang lại cho các công ty sự mới mẻ trong công tác quản trị nhân sự và tổ chức các hoạt động theo hướng thực chất và hiệu quả hơn.

 Lãnh đạo và nhân viên công ty hăng hái hướng đến giai đoạn phát triển mới.

Được thành lập cách đây hơn 05 năm, Công ty TNHH MTV Viễn Đông Sài Gòn (sau đây gọi tắt là Công ty) đã tập trung vào lĩnh vực kinh doanh thiết yếu là hàng tiêu dùng. Trải qua nhiều thăng trầm, tái cơ cấu, hủy bỏ rồi sáp nhập, phát triển ngành hàng mới, từ thương mại phát triển lên vừa sản xuất vừa thương mại, Công ty đã từng bước xây dựng, thay đổi để phát triển.

Tình hình biến động khá nhiều đã dẫn đến sự bối rối và lúng túng trong công tác quản trị, xây dựng đội ngũ nhân sự cho Công ty. May mắn cho Công ty là chính trong hoàn cảnh như vậy, lãnh đạo Công ty đã được tiếp xúc với những người đang thực hiện chương trình nhân rộng áp dụng công cụ KPI từ Trường Đại học Ngoại thương.

Qua quá trình tham gia đào tạo và được tư vấn triển khai vào cuối năm 2018 và đầu năm 2019, Ban Giám đốc Công ty nhận thấy việc áp dụng KPI chính là chìa khóa giúp Công ty tháo gỡ nút thắt hiện tại, giải phóng được năng lượng dồi dào từ đội ngũ nhân sự và hướng đến các mục tiêu phát triển mới.

Chỉ qua gần 6 tháng xây dựng và áp dụng KPI, không khí làm việc tại Công ty đã có sự thay đổi tích cực. Các số liệu kinh doanh cũng đã có những chuyển biến rất đáng ghi nhận. Doanh thu Quý I/2019 (sau triển khai KPI) tăng 36% so với doanh thu Quý IV/2018 (trước triển khai KPI), lợi nhuận sau thuế tăng gần 33%.

KPI mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng

 KPI mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng.

Thành công lớn nhất hiện nay là toàn thể lãnh đạo và nhân viên Công ty đã nhận thấy được vai trò không thể thiếu của KPI với ý nghĩa là bộ công cụ quản lý doanh nghiệp hiệu quả và muốn áp dụng triệt để. Chức năng và nhiệm vụ của Ban Giám đốc và từng phòng ban đã được tổ chức và sắp xếp lại theo hướng rõ ràng và phù hợp.

Mục tiêu chung của Công ty trong cả ngắn hạn và dài hạn được xác định rõ ràng và cụ thể hóa thành mục tiêu của từng bộ phận và đến từng cá nhân trong mỗi bộ phận. Theo định kỳ, việc đánh giá kết quả công việc gắn với mục tiêu trong thẻ KPI ở cả cấp Công ty, cấp phòng ban và cấp nhân viên.

Lãnh đạo công ty vui mừng chào đón và thông báo với nhóm nghiên cứu đề tài KPI về kết quả triển khai. 

Chia sẻ về thành công bước đầu trong triển khai KPI, ông Nguyễn Chí Kiên, Giám đốc Công ty cho hay: “Với một Công ty non trẻ, thiếu trước hụt sau, không đủ kinh phí để có thể thuê các chuyên gia về giúp xây dựng hệ thống, mà may mắn được Thầy Cô đến từ Trường Đại học Ngoại thương hỗ trợ xây dựng bộ KPI quản lý chuyên nghiệp như thế này thực sự là một điều may mắn hiếm có. Việc được lựa chọn tham gia chương trình này là một may mắn đối với Công ty vì diễn ra đúng vào thời điểm Công ty cần nhất để chuẩn bị cho các bước phát triển mới. Lãnh đạo và toàn thể nhân viên Công ty sẽ tiếp tục áp dụng KPI ngày càng sâu sắc và lan rộng hơn trên con đường phát triển mới”.

Môi trường làm việc với sự hiện diện của KPI đã giúp bố trí đúng người, đúng việc và phát huy được năng lực cá nhân của mỗi nhân viên để đóng góp vào sự phát triển chung. Việc chi trả lương thưởng gắn liền với hiệu quả công việc đã giúp người lao động rất phấn khởi. Với người lao động tại Công ty, giờ đây KPI đã trở thành cơ hội tốt để thể hiện và khẳng định năng lực bản thân trong môi trường công việc.

Đánh giá về công cụ KPI, lãnh đạo doanh nghiệp cho hay: "Qua ý kiến của các chuyên gia, chúng tôi nhận thấy áp dụng KPI có thể giúp lãnh đạo doanh nghiệp phân loại được mức độ hoàn thành nhiệm vụ và đóng góp của nhân viên – điều mà từ trước tới nay các doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi thường làm theo cảm tính hoặc sử dụng quy định chung không thể lượng hóa được. Do đặc thù của doanh nghiệp là phát triển từ doanh nghiệp gia đình, nhiều bộ phận có chức năng công việc chưa rõ ràng – ví dụ, hành chính và kế toán ghép vào một bộ phận nên việc trả lương hầu như chỉ dựa vào thâm niên và trình độ, chưa tính hết, tính đủ được mức độ đóng góp, mức độ hoàn thành công việc của từng vị trí việc làm.

Khi tham gia hội thảo, nhiều vướng mắc về cơ chế lương thưởng đã được các chuyên gia giải đáp. Từ thực tế đó, doanh nghiệp nhận thấy việc ứng dụng KPI là điều cần phải làm ngay. Tuy nhiên, do thuộc nhóm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ với ngành nghề kinh doanh không phải nhóm ngành ưu tiên của nhà nước nên khả năng tiêp cận các chương trình hỗ trợ từ nhà nước gần như không có. Do vậy, chúng tôi thấy rất phấn khởi khi được chọn tham gia chương trình tư vấn triển khai KPI và đạt được nhiều kết quả bước đầu rất khả quan”. 

Nguyễn Xuân Minh - Nguyễn Ngọc Tùng - Nguyễn Xuân Đạo

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang