Viglacera Hạ Long: Nhiều công nhân làm cả năm, Tết cũng không được nghỉ

author 16:05 16/02/2017

(VietQ.vn) - Công nhân Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long dù nhiều người quê ở xa nhưng vẫn phải làm Tết. Lãnh đạo Công ty lí giải việc công nhân làm Tết là do “đặc thù”.

Nhiều công nhân của Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long (Phường Hà Khẩu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) phản ánh, họ phải làm việc cả những ngày Tết, trong khi nhiều người quê ở rất xa, từ Nam Định, Thái Bình, Bắc Giang,…

Làm việc cả năm, đến Tết vẫn phải đi làm khiến đa số công nhân cảm thấy tủi thân vì nhớ nhà, nhớ không khí Tết quê hương. “Gọi điện về nhà thấy bố mẹ bảo bạn bè về quê ăn Tết hết rồi, nghĩ cảnh mình phải đi làm Tết buồn vô cùng anh ạ”, anh H., một công nhân tại Viglacera Hạ Long buồn rầu chia sẻ.

Viglacera Hạ Long

Sản xuất ngói tại Viglacera Hạ Long. Ảnh Khánh Giang, Báo QN

Trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam về thông tin công nhân làm cả năm, Tết cũng không được nghỉ, ông Nguyễn Năng Hoạch, Chủ tịch công đoàn, kiêm Chánh văn phòng Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long thừa nhận nhiều công nhân của Công ty phải đi làm Tết nhưng do “đặc điểm công việc”, và chuyện này đã diễn ra từ mấy chục năm nay.

“Nhiều người cũng hỏi lãnh đạo Viglacera Hạ Long sao không tắt lò đi ăn Tết cho ngon nhưng tắt lò đi thì chết, chỉ giảm tốc độ đi được thôi”, ông Hoạch nói.

Theo giải thích của vị Chủ tịch công đoàn, đặc thù của Viglacera Hạ Long là sản xuất gạch ngói, do đó lò nung phải liên tục hoạt động, nếu tắt lò thì chi phí để gầy lại lò sẽ rất tốn kém. 

“Viglacera Hạ Long có mấy nhà máy. Nhà máy trong huyện Hoành Bồ thì đóng 1 lò, còn nhà máy Tiêu Giao có 4 lò nung, Tết 2017 chúng tôi dừng 1 lò, đồng thời giảm tốc độ, giảm sản lượng đi”, ông Hoạch cho hay.

Ông Nguyễn Năng Hoạch thông tin thêm, hiện cả Công ty Viglacera Hạ Long có khoảng 3.200 cán bộ, công nhân viên, Tết 2017 có 1.347 người ở lại làm. “Năm nay là năm có số công nhân được về quê ăn Tết nhiều nhất chứ mọi năm ở lại làm nhiều lắm”, vị Chủ tịch công đoàn thẳng thắn cho biết.

Về câu hỏi những người không có nhu cầu làm Tết thì Công ty có ép buộc không?, ông Hoạch phủ nhận và cho biết Công ty chỉ động viên cán bộ công nhân viên ở lại làm. Để thực hiện việc này, trước Tết, Công ty có phát phiếu cho công nhân đăng ký.

“Động viên thôi chứ răn đe ông không làm tôi đuổi chắc họ nghỉ hết, công việc gạch ngói này…”, ông Hoạch cười cười, nói.

Tuy nhiên, những người làm Tết tại Công ty Viglacera Hạ Long, ông Hoạch cho biết phía Công ty không báo cáo đến Sở Lao động, Thương binh - Xã hội tỉnh Quảng Ninh, mà chỉ báo cáo lên Tổng Công ty Viglacera.

Còn về chế độ nghỉ ngơi cũng như chế độ cho người đi làm Tết, Chủ tịch công đoàn Công ty Viglacera Hạ Long hào hứng kể: “Chúng tôi bố trí cho công nhân viên nghỉ luân phiên, trước Tết nghỉ một ít, trong Tết nghỉ một ít và ra Tết nghỉ một ít. Chế độ cho công nhân viên đi làm Tết rất tốt, lương gấp 3 lần ngày thường, ăn uống như ăn cỗ, ngày nào đi làm cũng được mừng tuổi 50.000 đồng”.

VIẾT CƯỜNG

Thầy Thái Minh lí giải vì sao không để dịch vụ phát triển trên chùa Ba Vàng(VietQ.vn) - Thầy Thích Trúc Thái Minh đã có những chia sẻ hết sức thẳng thắn về lí do vì sao trên chùa Ba Vàng không có những hàng quán như ở nhiều nơi khác.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang