Đã hết thời Quảng Ninh phải ‘đổ vỏ’ cho những nhà đầu tư thiếu trách nhiệm

author 19:00 10/09/2016

(VietQ.vn) - “Kẻ ăn ốc, người đổ vỏ” là câu chuyện về đầu tư tại Quảng Ninh xảy ra trong vài năm trước. Nhưng giờ đã khác, các nhà đầu tư đã mang tiền về Quảng Ninh.

Sáng ngày 8/9, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức Hội nghị thông tin báo chí để cung cấp tới các cơ quan báo chí, tuyên truyền về những thông tin, sự kiện liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; trong đó có nội dung quan trọng là công tác GPMB khu tập thể 3 tầng phường Bạch Đằng, TP Hạ Long để triển khai Dự án hỗn hợp chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại và nhà ở kết hợp phố mua sắm do Công ty Khách sạn Myway Hạ Long làm chủ đầu tư.

Dự kiến, từ khi giải phóng mặt bằng (tháng 9/2016) cho đến lúc hoàn thiện mất khoảng thời gian gần 2 năm. Tuy nhiên, hơn 200 hộ dân trong diện phải di dời đang khá lo lắng về năng lực nhà thầu, bởi trước đó tại Quảng Ninh cũng từng có một dự án tương tự nhưng bị chậm tiến độ. Câu hỏi cam kết về tiến độ của dự án được phóng viên đặt ra với lãnh đạo TP Hạ Long tại buổi họp.

Chủ tịch UBND TP Hạ Long Phạm Hồng Hà cho biết, chủ đầu tư là Công ty Khách sạn Myway Hạ Long đã có cam kết sẽ thực hiện đúng tiến độ. Còn trong trường hợp Myway không thực hiện được thì lúc đó sẽ có biện pháp xử lí theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Tiến Mạnh, TBT Báo Quảng Ninh, Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh. Ảnh Hùng Sơn

Sau ý kiến của Chủ tịch Hạ Long, ông Nguyễn Tiến Mạnh - Tổng Biên tập Báo Quảng Ninh, Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh đã chia sẻ về một số vấn đề trong đầu tư của Quảng Ninh thời gian trước và hiện tại.

Ông Mạnh cho biết, hầu hết những dự án khi bắt đầu triển khai đều phát sinh một số vướng mắc, người dân cũng chịu ảnh hưởng từ dự án. TBT Báo Quảng Ninh dẫn chứng, như cách đây một năm, có dự án bị nhiều người kêu ca, cả báo chí cũng phản ánh vì bụi bẩn. Nhưng theo ông, xây dựng thì khó tránh được việc này. Chỉ còn vài tháng nữa công trình sẽ hoàn thành, khi đó người dân được hưởng thành quả lớn.

Ông Mạnh cho hay, ông nói như vậy để mong sự đồng cảm của báo chí đối với Quảng Ninh nói chung và Hạ Long nói riêng.

“Ông Hà (Chủ tịch Hạ Long - PV) không thể hứa được với dân đúng ngày này tôi bàn giao nhà, điều đó là chắc chắn bởi trong quá trình làm, nhà đầu tư đã cam kết như vậy. Tuy nhiên, bây giờ có cái khác là tỉnh sẽ kiểm soát về thời gian, tiến độ chặt chẽ hơn chứ không phải phóng sinh phóng đại”, ông Nguyễn Tiến Mạnh nói.

Vị Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh Quảng Ninh thừa nhận, trước kia đúng là có mấy trường hợp nhà đầu tư đến Quảng Ninh đầu tư nhưng thực hiện không nghiêm túc.

“Trước kia các nhà đầu tư đến Quảng Ninh mang tiền đi, từ Cienco 5 đến đổ đất ra, làm đủ mọi thứ như bán đất, lấy tiền đó đầu tư chỗ khác, đến lúc thất thoát không thể làm được nữa. Kể cả đường vào chỗ khu đô thị Vựng Đâng, trước kia Công ty CP Xây dựng công trình 507 thực hiện dự án nhưng họ có làm đâu. Họ đem tiền mang đi đầu tư chỗ khác, lãnh đạo ở đấy cũng chuyển công tác đi nơi khác rồi. Thế là Hạ Long lại phải bỏ tiền ra làm đoạn đường đó, trong khi lẽ ra Công ty CP Xây dựng công trình 507 phải làm cho dân, cuối cùng tỉnh phải ghánh chịu hậu quả từ những nhà đầu tư như thế”, Ông Nguyễn Tiến Mạnh nói về việc quản lý các công trình đầu tư tại Quảng Ninh thời gian trước.

Đường vào khu đô thị Vựng Đâng chỉ được rải base xong chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng công trình 507 chạy mất hút. Ảnh Báo QN.

Tuy nhiên, ông Mạnh cho biết, bây giờ, các nhà đầu tư đã mang tiền về Quảng Ninh chứ không đến Quảng Ninh mang tiền đi như ngày xưa nữa. Rất nhiều dự án đã đổ tiền vào Quảng Ninh, đến thời điểm này khoảng 3 tỉ đô la. Ông Mạnh nói, ông nhắc lại để thấy rằng trong quá trình phát triển có những khó khăn, hệ quả, còn việc làm thì người dân được lợi.

Quay trở lại Dự án hỗn hợp chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại và nhà ở kết hợp phố mua sắm ở phường Bạch Đằng, ông Nguyễn Tiến Mạnh cho rằng bây giờ một căn nhà tập thể đang cũ, đang hỏng như vậy mà sau khi dự án hoàn thiện người dân có nhà mới, được thêm diện tích đã là một cái lợi. Còn nếu tăng thêm diện tích thì người dân phải nộp tiền nhưng ông Mạnh khẳng định, tỉnh Quảng Ninh không bao giờ bắt chẹt người dân, không bao giờ để dân phải mua theo giá thị trường.

Ông Mạnh nói: “Với cung cách làm việc của Quảng Ninh, trong những năm vừa qua luôn minh bạch, công khai với báo chí, luôn có sự gắn kết giữa các cơ quan truyền thông nên cởi mở để nói chuyện với nhau. Trên tinh thần đó, với tư cách là Chủ tịch Hội nhà báo tôi mong muốn báo chí thấu hiểu và đồng hành với Quảng Ninh, với TP Hạ Long trong việc thực hiện các dự án đổi mới để tỉnh có những đô thị văn minh hiện đại hơn”.

Chủ tịch Hội nhà báo tiếp tục dẫn giải: Dự án nào khi triển khai người dân cũng được hưởng lợi. Tuy nhiên người dân thường có mong muốn được thêm một chút lợi ích. Ông Mạnh ví dụ: "Chẳng hạn như dự án ở Hoành Bồ (Quảng Ninh), nghe thấy sắp làm đường, hoa đáng lẽ chỉ trồng 15 cây trên một m2 thì đua nhau trồng cả trăm cây trên một m2, thế thì hòa nào mà nở được".

Ông Mạnh cho biết thêm, ông nói vậy để mọi người hiểu rằng, nhà nước làm việc thì phải dựa trên những chính sách. Theo ông Mạnh, những chính sách mà UBND TP Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh đối với các hộ dân phải di dời cũng đã là tối ưu, còn trong quá trình thực hiện không tránh được việc nọ việc kia.

Cuối cùng, Tổng Biên tập Báo Quảng Ninh Nguyễn Tiến Mạnh hi vọng báo chí, người dân sẽ đồng hành, góp sức với tỉnh để đưa Quảng Ninh phát triển.

VIẾT CƯỜNG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang