TP Hạ Long: Những tiếng khóc xé lòng ngay giữa trung tâm thành phố

author 06:11 07/08/2016

(VietQ.vn) - Nhiều người dân ở khu chung cư 3 tầng, phố Lê Thánh Tông, TP Hạ Long chợt òa lên khóc khi được hỏi rồi đây cuộc sống sẽ ra sao?

Chiều 5/8, hàng trăm hộ dân tại khu chung cư ba tầng và những căn nhà liền kề trên phố Lê Thánh Tông (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã bị cắt điện, nước theo quyết định cưỡng chế có trước đó hai ngày.

Mục đích là để thực hiện giải tỏa mặt bằng cho Công ty CP đầu tư và khách sạn My Way thực hiện dự án Khu hỗn hợp chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại và nhà ở kết hợp phố mua sắm.

cưỡng chế khu nhà 3 tầng ở tp hạ long

Bà Nguyễn Thị Dung, 70 tuổi vừa nói vừa khóc vì không biết ngày mai sống ra sao? - Ảnh Viết Cường 

Bà Nguyễn Thị Dung, 70 tuổi, một hộ dân có cửa hàng rộng 20m2 đang buôn bán thiết bị cho nhà vệ sinh tại khu vực bị cưỡng chế nghẹn ngào nói: “Chồng bác ngành than, con bác cũng làm ngành than, nhà bác ở đây từ những năm 1963. Sáng qua họ thông báo cắt điện nước thì chiều họ cắt luôn. Họ thông báo, hỗ trợ cho những hộ dân ở đây mỗi nhà 2 triệu rồi đùng đùng đuổi các bác đi. Các cháu nghĩ xem, 2 triệu thì thuê ở đâu được một cửa hàng như thế này? Rồi sau này cả gia đình bác sống ra sao vì họ chưa bố trí nơi ở mới. Mà không phải nói đâu xa, điện nước bị cắt rồi, tối nay bác không biết ở đâu đây”.

Cùng chung tâm trạng như bà Dung, ông Khang, một người dân ở đây cho biết cũng đang vô cùng hoang mang không biết cuộc sống của gia đình ông sau này như thế nào. Ông Khang cùng nhiều hộ dân ở khu chung cư 3 tầng cho rằng chính quyền TP Hạ Long đang dồn người dân đến bước đường cùng, bởi chính quyền, chủ đầu tư cùng người dân chưa có sự đồng thuận, thống nhất về phương án bồi thường, di dời mà đã tự ý cắt điện, cắt nước của dân.

cưỡng chế khu nhà 3 tầng ở tp hạ long

Hàng trăm hộ dân khu nhà 3 tầng bị cắt điện, nước giữa mùa hè. Việc làm này của chính quyền chẳng khác nào ép họ phải tự chuyển đi. Nhưng họ biết đi đâu? - Ảnh Viết Cường

Trong khi việc đối thoại giữa các bên vẫn chưa đâu vào đâu thì quyết định cưỡng chế, phá dỡ của chính quyền TP Hạ Long khiến cho hơn 200 hộ dân, đặc biệt là trẻ em và những người cao tuổi trở nên cùng cực, lận đận sống trong cảnh thiếu nước, thiếu ánh sáng điện, đèn giữa lòng TP.

“Các anh xem, trời nắng nóng như thế này mà họ cắt hết cả điện nước thì sống làm sao. Cháu tôi mới được 6 tháng tuổi, nó khóc cả buổi chiều vì nóng quá, nhà tôi phải cho mẹ con cháu về nhà ngoại ở tận Lào Cai chứ ở đây không chịu nổi”, bà Thu, một người dân khu 3 tầng vừa nói vừa lấy tấm bìa cát tông quạt vì trời quá nóng.

Bà Nguyễn Thị Dịu, có nhà cũng nằm trong diện bị di dời, kiến nghị: “Chúng tôi yêu cầu mở lại điện, nước cho bà con. UBND tỉnh Quảng Ninh cần đối thoại trực tiếp với người dân về vấn đề bồi thường, hỗ trợ. Trong trường hợp phải lên chung cư, chúng tôi cũng chấp nhận, nhưng với điều kiện phải xây dựng xong khu nhà tái định cư để chúng tôi di dời sang”.

cưỡng chế khu nhà 3 tầng ở tp hạ long

Nhiều cô, bác đã òa khóc vì không biết ngày mai họ và con cháu sống thế nào? - Ảnh Viết Cường

Trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam, các hộ dân ở đây cho biết, khu chung cư này do ngành than xây dựng từ những năm 1960. Các hộ dân đang ở chủ yếu là cán bộ, công nhân viên của ngành than. Tuy nhiên, không biết từ khi nào khu nhà này đã thuộc về Công ty CP Đầu tư và Khách sạn Myway Hạ Long. Việc di dời là để triển khai thực hiện Dự án khu hỗn hợp chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại và nhà ở kết hợp phố mua sắm tại phường Bạch Đằng, TP Hạ Long.

“Trước khi cưỡng chế, TP Hạ Long đã tổ chức hai buổi đối thoại với các hộ dân. Có nhiều nội dung được người dân nêu ra nhưng chưa được làm rõ và lãnh đạo thành phố có hứa sẽ trả lời bằng văn bản. Tuy nhiên, hai văn bản trả lời của cơ quan chức năng về vấn đề hỗ trợ, bồi thường chưa đúng và đủ nội dung của người dân hỏi. Mọi thứ còn chưa xong thì chính quyền đã cắt hết điện, nước, như thế khác nào ép chúng tôi phải ra khỏi nhà”, ông Nguyễn Xuân Khang, một người dân ở đây bức xúc nói.

Ngày 6/8, nhiều phóng viên có mặt tại khu vực nhà 3 tầng để ghi nhận hoạt động cưỡng chế và lắng nghe những kiến nghị từ phía nhân dân. Trong lúc trình bày nỗi khó khăn với phóng viên, nhiều cô, bác đã không giữ được bình tĩnh, khóc òa lên như những đứa trẻ vì “không biết ngày mai sống thế nào?”.

Cho đến thời điểm này, chưa thấy lãnh đạo TP Hạ Long lên tiếng về việc đẩy hàng trăm hộ dân thành phố rơi vào cảnh khốn cùng. PV Chúng tôi cũng đang nỗ lực liên hệ với các cơ quan chức năng và doanh nghiệp để làm rõ vấn đề người dân bức xúc. 

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin trong các bài tiếp theo.

VIẾT CƯỜNG

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang