Cuộc cách mạng kiểm soát cơn đau và khủng hoảng thuốc opioid

authorNgọc Nga 11:23 07/07/2020

(VietQ.vn) - Ở một quốc gia bị ảnh hưởng do việc thiếu hụt lượng thuốc opioid trong thời kỳ bùng nổ đại dịch corona, cuộc chạy đua tìm kiếm các giải pháp mới là cần thiết. 1/5 dân số Mỹ từng chịu đựng một vài chứng đau mãn tính.

Một bác sỹ chuyên ngành cho biết các loại thuốc opioid có tác dụng giảm đau khá mạnh. Tuy nhiên theo Trung tâm ngăn chặn và kiểm soát bệnh tật Mỹ, thuốc này có khả năng gây nghiện cao.

Việc dùng loại thuốc này theo chỉ định từng khiến 128 người chết mỗi ngày. Để tránh những rủi ro tiềm tàng khi dùng opioid, các bác sỹ chuyển hướng dùng một loại thuốc mới có tác dụng điều biến thần kinh mà đôi khi cũng được dùng để điều trị chứng trầm cảm. Các thành phần của thuốc ảnh hưởng tới việc tiếp nhận cơn đau trong hệ thần kinh thay vì chức năng xác định cơn đau vốn có. Tuy nhiên, liều thuốc mới này chưa phải là phương thuốc hiệu nghiệm cho mọi bệnh nhân. 

Bệnh nhân bị đau lưng

Các loại thuốc opioid có tác dụng giảm đau khá mạnh và có khả năng gây nghiện. Ảnh: (STOCK PHOTO/Getty Images)

Ngày càng có nhiều nhà khoa học gắng công tìm ra nguồn thay thế loại thuốc opioid, tuy nhiên việc tìm ra một viên thuốc kiểm soát mọi cơn đau là điều khó thực hiện. Các nhà nghiên cứu và các nhà khoa học tin rằng giới y học đang cần một cuộc cách mạng để tìm ra cách điều trị các cơn đau. Họ dự đoán việc kiểm soát cơn đau sẽ chuyển hướng sang việc xác định cách thức điều trị cho từng bệnh nhân thay vì việc dùng một loại thuốc giảm đau cho mọi trường hợp bệnh.

Tiến sỹ Rebecca Baker – Giám đốc trung tâm HEAL (trợ giúp người cai nghiện thuốc) chia sẻ “Khi bạn là một bác sỹ kê đơn thuốc, bạn muốn có hàng loạt lựa chọn.”  Bà cũng nhấn mạnh việc cần thiết tìm kiếm các loại thuốc thay thế giúp bệnh nhân đương đầu với những cơn đau.

Theo tiến sỹ Baker thì “có nhiều kiểu đau khác nhau và mỗi kiểu cần một phương thức điều trị khác biệt. Thời điểm này, chúng ta chưa có được nhiều lựa chọn về loại thuốc.”

Mỹ phẩm nhập lậu và những tác hại khó lường (VietQ.vn) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 tỉnh Lạng Sơn phát hiện 300 sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu tại một số cơ sở kinh doanh.

HEAL- trung tâm được tài trợ bởi Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ đã phát hiện một vài loại thuốc có khả năng hạn chế việc gây nghiện do thuốc opioid gây ra. Tại đây, các nhà khoa học cũng tìm ra một vài loại thuốc thay thế opioid và một số liệu pháp giảm đau không cần thuốc. Mục tiêu của HEAL là tiên phong trong sứ mệnh tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng lạm dụng, dùng quá liều thuốc opioid gây ra. Kể từ khi thành lập vào năm 2018, HEAL đã chi ra 500 triệu đôla mỗi đầu tư cho các dự án nghiên cứu.

Có những cách thức điều trị khác thông qua việc tác động tới từng phần trong hệ thần kinh. Cách thức này có thể bắt đầu từ vật chất di truyền đến các tín hiệu điện truyền khắp cơ thể tới não rồi xác định cảm giác cơn đau.

Hai loại thuốc giảm đau khác nhau

Một bác sỹ với thuốc giảm đau dạng viên. STOCK PHOTO/Getty Images

Trong khi đó, một số công ty khác đang nỗ lực đưa vào sử dụng một phiên bản thuốc giảm đau được dùng từ cổ xưa trong lịch sử. Họ hy vọng nó có hiệu quả giảm đau và không gây nghiện cho những bệnh nhân phải chịu đựng các cơn đau kinh niên. Nhưng những loại thuốc được chọn dùng khác đều cần tiếp tục được kiểm định trong các cuộc thử nghiệm y tế. Và các loại hình thuốc này chỉ là một phần nhỏ trong các giải pháp hiện tại.

Các nhà khoa học đang cố gắng nghiên cứu những liệu pháp hành vi, các bài tập thể dục hay phương thức phục hồi chức năng nhóm để kiểm soát cơn đau.

Tiến sỹ Baker hy vọng “một ngày gần đây, những cơn đau sẽ được điều trị giống như các bệnh tật khác... và các bác sỹ chỉ cần xem xét tổng thể đặc điểm của bệnh nhân rồi có thật nhiều lựa chọn kiểm soát cơn đau dành cho bệnh nhân đó. Việc tiếp theo của bác sỹ là chọn ra một phương thức điều trị hiệu quả nhất.”

Mai Thanh (Newsyahoo.com)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang