Cuộc thi viết về ngành đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước
Đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ về dinh dưỡng phù hợp với người Việt Nam
Cần chính sách thuế ổn định, có thể dự đoán trước để phục hồi và phát triển kinh tế
Đây là khẳng định của TS Nguyễn Văn Việ t- Chủ tịch Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam tại sự kiện giới thiệu Cuộc thi viết "Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước" ngày 9/8/2022.
Cuộc thi do Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam và Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức.
Theo TS Nguyễn Văn Việt, với hàng trăm nhà máy sản xuất, kinh doanh trong ngành đồ uống phân bố trên 51 tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp ngành đồ uống Việt Nam đã đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước. Theo thống kê năm 2019, toàn ngành nộp ngân sách 56 ngàn tỷ đồng.
Ngành đồ uống tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động trực tiếp trong các cơ sở sản xuất và rất nhiều lao động gián tiếp trong chuỗi cung ứng như nguyên liệu, đóng gói, kho vận, phân phối, các ngành dịch vụ,… đảm bảo lưu thông trong chuỗi giá trị sản phẩm.
Các doanh nghiệp ngành đồ uống luôn nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức, không ngừng đổi mới, sáng tạo, cho ra đời nhiều sản phẩm mới có chất lượng cao, bao bì đẹp, phù hợp nhiều đối tượng khách hàng. Nhờ đó đã phục vụ tốt nhu cầu của người tiêu dùng, tiếp tục đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội đất nước...
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp ngành đồ uống luôn tích cực tham gia hoạt động cộng đồng. Theo thống kê chưa đầy đủ, trong giai đoạn từ năm 2010 – 2022, trung bình mỗi năm ngành đồ uống Việt Nam dành kinh phí cho các hoạt động vì cộng đồng khoảng hơn 100 tỷ đồng, trong đó phải kể đến các việc làm ý nghĩa như ủng hộ công tác từ thiện, dân sinh, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, thiên tai, phòng chống dịch bệnh, ủng hộ quỹ từ thiện, chăm sóc phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, quan tâm đến gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng…
Tại sự kiện, Phó tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Đồ uống Nguyễn Văn Chương cho biết, Cuộc thi viết "Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước" có chủ đề nêu bật những đóng góp quan trọng của doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế xã hội đất nước; Sự phong phú của các sản phẩm đồ uống có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, không còn cảnh thiếu hàng như trước; Xây dựng ngành đồ uống là một ngành văn hóa, có trách nhiệm với cộng đồng; sản xuất có trách nhiệm và tiêu dùng có trách nhiệm.
Giới thiệu nét văn hóa uống ở các vùng miền, quốc gia, đồ uống gắn với đời sống văn hóa và ẩm thực trong dịp lễ tết, thờ cúng tổ tiên, hiếu hỷ, gặp mặt...; thực hiện “Uống có trách nhiệm”, đã uống rượu bia thì không lái xe, không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh vì sự an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng...
“Tác phẩm dự thi viết không quá 1.100 chữ và phải là những sáng tác mới, chưa được sử dụng, chưa công bố trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng hoặc ấn phẩm nào, chưa đưa lên các websites, blog, trang mạng xã hội như Facebook,… của các tổ chức, cá nhân. Các tác phẩm dự thi không được in vào tập sách riêng của tác giả và các tuyển tập chung cho đến khi kết thúc cuộc thi”- ông Nguyễn Văn Chương cho hay.
Cuộc thi sẽ có 1 Giải A trị giá 10.000.000đ/giải, 02 Giải B trị giá 5.000.000đ/giải; 3 Giải Ba trị giá 3000.000đ/giải; 05 Giải Khuyến khích trị giá 1.500.000đ/giải. Và 01 Giải đơn vị có nhiều tác giả tham gia nhất: 3000.000đ/giải.
Lễ Tổng kết và trao giải dự kiến sẽ tổ chức vào trung tuần tháng 12/2022.
Lê Kim Liên